Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Giáng Sinh (Ban ngày)

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/12/2012 15:59
LỄ CHÚA GIÁNG SINH
(Lễ Ngày)

 
 


 
Lm. Phaolô Trịnh Duy Ri

Lễ Giáng Sinh còn được gọi là Lễ Ánh Sáng, không phải là ánh sáng của bóng đèn cao áp hay những nhấp nháy lập lòe của bóng điện tử tân kỳ, nhưng vì chính Chúa Giêsu là Ánh sáng thật của Thiên Chúa. Ngài đến trần gian để chúng ta được nhìn thấy áng sáng, được nhận biết Thiên Chúa và tình yêu bao la mà Chúa đã dành cho nhân loại.

Nhìn đèn nến rực sáng trong những ngày này, lòng chúng ta cảm thấy một niềm vui sướng lâng lâng. Do đó, Ánh sáng và Niềm vui là 2 đặc điểm của ngày lễ Chúa Giáng Sinh.

Ngay từ thời xa xưa trong Cựu ước, các tiên tri đã báo trước về ngày sinh của Đấng Cứu Thế như là một luồng sáng lớn. Tiên tri Isaia đã viết: “Dân ngồi trong tối tăm đã thấy ánh sáng rực rỡ. Ánh sáng cũng xuất hiện cho những kẻ đang ngồi trong bóng tối sự chết” (Is. 9, 1).

Thánh Gioan, ngay từ trang đầu của Phúc âm, cũng đã giới thiệu Chúa Giêsu là Ánh sáng soi trong đêm tối của thế gian. Ngài đến để soi sáng cho tất cả mọi người.

Như chúng ta đều biết, thiếu ánh sáng mặt trời, cây cối bắt đầu vàng úa và chết dần. Sau nhiều ngày tháng âm u, tâm hồn con người tự nhiên cảm thấy buồn thảm và mệt mỏi. Ngược lại, những ngày nắng ấm đẹp trời, ánh sáng mặt trời chan hòa cỏ cây muôn thú, lòng người cũng cảm thấy một niềm vui sướng khoan khoái. Chúa Giêsu cũng rất cần cho đời sống nhân loại vì Ngài là Ánh sáng thế gian. Khi Chúa Giêsu chưa giáng trần, nhân loại còn trong bóng tối, chỉ hiểu biết rất mơ hồ về Thiên Chúa, không nhận thức được tình yêu thương bao la của Chúa. Nhưng khi đến sống giữa loài người và dùng ngôn ngữ của loài người, Chúa Giêsu đã tỏ lộ cho nhân loại biết Chúa Cha đã yêu thương nhân loại đến mức độ sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi và yếu đuối của con người. Chúa đã sẵn sàng hy sinh Con Một rất yêu dấu của Ngài để cứu chuộc chúng ta. Do đó, trước khi Chúa Giêsu đến trong trần gian, tâm hồn con người còn ở trong u mê, giá lạnh và tối tăm vì chưa được tình thương Chúa sưởi ấm và soi sáng.

Tuy nhiên, để được ánh sáng Chúa soi dẫn và tình thương Chúa sưởi ấm, chúng ta phải làm gì? Thưa điều quan trọng là chúng ta phải mở lòng đón nhận Chúa Giêsu, tin vào Lời Ngài và chấp nhận chính Ngài là Con Thiên Chúa, là Ánh sáng và là sự sống thật như Ngài đã tuyên bố: “Ai theo Ta sẽ không đi trong bóng tối, nhưng sẽ được ánh sáng ban sự sống” (Yn 8, 12).

Phúc âm đã để lại cho chúng ta những gương mẫu biết đón nhận Ánh sáng của Chúa. Trước hết là Mẹ Maria. Mẹ đã đón nhận Chúa Giêsu trong lòng khi Thiên thần đến truyền tin và xin Mẹ chấp nhận làm Mẹ Chúa Giêsu. Mẹ không từ chối nhưng đã khiêm tốn chấp nhận qua lời Xin Vâng. Mẹ còn tiếp tục đón nhận Ngài khi được sinh ra trong hang đá nghèo hèn.

Thánh Giuse cũng đã đón nhận Chúa Giêsu và âu yếm săn sóc nuôi dưỡng Chúa như con mình trong suốt thời gian sống dưới mái nhà Nazareth.

Các mục đồng, những tâm hồn đơn sơ chất phác, đã sẵn sàng đón nhận Chúa Giêsu qua lời báo tin của các thiên thần trong đêm Chúa giáng sinh; họ tin vào lời loan báo đó nên đã vội vã đến nơi Chúa sinh và cung kính thờ lạy Ngài.

Tuy nhiên trong thực tế, vẫn có những người không đón nhận Chúa và nhẫn tâm từ chối xua đuổi Ngài, dửng dưng lạnh nhạt với Ngài như dân thành Giêrusalem khi thánh Giuse và Mẹ Maria đến gõ cửa xin chỗ trọ qua đêm. Họ đã đóng cửa từ chối vì thấy hai ông bà quá nghèo nàn, hoặc vì không muốn bị quấy rầy, bị phiền toái. Ngoài ra, có những người còn cố chấp hơn khi đóng cửa lòng lại để khỏi nhìn thấy ánh sáng; để ánh sáng khỏi phơi trần những gian ác của họ, chằng hạn như vua Hêrôđê đã ác tâm dập tắt ánh sáng bằng cách tìm giết Chúa, đúng với lời Tin Mừng chúng ta vừa nghe: “Người đã đến nhà mình,  nhưng các gia nhân đã không đón nhận Người” (Ga 1, 11).

Ước chi đừng bao giờ chúng ta để cho Ánh sáng của Chúa bị lịm tắt vì tội lỗi và các tính hư tật xấu của mình, nhưng sẽ luôn là Ánh sáng và Niềm vui cho những người xung quanh, để mọi người cũng nhận thấy và chung hưởng ánh sáng của Chúa.
Cầu chúc tất cả đón mừng lễ Chúa Giáng Sinh với niềm vui sướng hân hoan trong tâm hồn, trong ánh mắt và trên gương mặt vì đã tìm gặp được Chúa Giêsu là Ánh sáng, đã biết mở rộng tâm hồn đón nhận Ánh sáng, cũng như đã để cho Ánh sáng của Chúa biến đổi tâm hồn và cả cuộc đời chúng ta. Amen.




 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Trịnh Duy Ri
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Hôm nay: 13818
  • Tháng hiện tại: 184826
  • Tổng lượt truy cập: 12474538