Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Các Thánh Anh Hài

Đăng lúc: Thứ năm - 26/12/2013 12:12
LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI (28/12)
Những Nạn Nhân và Chứng Nhân Bé Bỏng


 

 
" Vua Hêrôđê ... đùng đùng nổi giận ,  nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê lem và toàn vùng lân cận ..." ( Mt 2, 13-18)  
Lễ Các Thánh Anh Hài Tử Đạo được kính  hằng năm vào ngày  28/12 , trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh . 
Chẳng lẽ việc Chúa Sinh ra lại là nguyên nhân gây ra cái chết của bao trẻ thơ vô tội ở Bê lem sao ?
Điều này làm cho người kitô hữu chúng ta phải suy niệm và suy nghĩ .

1. Suy Niệm :

Trình thuật về việc giết các con trẻ ở Bê lem chỉ có ở Phúc âm Matthêu  . Thánh Sử Matthêu nhìn việc tàn sát trẻ thơ ở Bê lem này là điềm ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia đã viết mấy trăm năm trước Chúa Kitô ra đời :" Người ta nghe có tiếng khóc ở Rama , tiếng khóc than ai oán .Đó là tiếng Bà Rakhen khóc thương con cái mình .Bà không muốn được an ủi về những người con ấy , vì nay chúng chẳng còn ". (Gr 31,15) 

Còn tiếng khóc ở Bêlem ? Vì : "Vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa , thì đùng đùng nổi giận nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê lem và toàn vùng lân cận , từ 2 tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh " ( Mt 2,16).

Số các con trẻ này  là bao nhiêu ? Không ai có thể đưa ra được  số chính xác . Có những tác giả  như ông San-mơ-rông  hoặc Thánh Giêrônimô  đã phỏng đoán là  hàng ngàn ! Nhưng theo khảo cứu mới nhất của các nhà Kinh Thánh học ngày nay , người ta ước đoán  con số này phỏng chừng 300 . Vua Hêrôđê nổi giận vì bị các nhà chiêm tinh đánh lừa . Song đây không duy chỉ chuyện 'giận cá chém thớt '.  Đúng hơn đây là chuyện 'giết lầm hơn bỏ sót '!. Một đứa trẻ ở Bêlem  nào đó có vẻ như là mầm mống đe dọa chiếc ngai vàng của Hêrôđê , nhưng ông không thể xác định rõ đứa nào , vì thế để chắc ăn , ông quyết đã giết tất cả chúng .

Chúng ta không biết thực tế cuộc tàn sát đã diễn ra như thế nào . Nhưng xét ra cuộc tàn sát này cũng không có gì là quá đáng so với tâm tánh tàn ác  của Hêrôđê mà các sử gia cùng thời đã ghi chép lại :" Chính ông tự tay bóp  cổ bà vợ mình cho đến chết và ra lệnh giết 2  đứa con ruột của mình , cũng như ra lệnh giết các thân nhân của quần thần ,để có người khóc trong đám tang của ông ...."

Giáo Hội vẫn ca tụng các Thánh Anh Hài này là những vị tử đạo . Césarius Thành Arlès , Thánh Augustinô và nhiều giáo phụ khác đã ca ngợi các vị tử đạo tí hon này : " vì không những các em là nhân chứng cho Chúa Giêsu , hơn thế nữa , các em đã chết thay cho Đấng mà phụng vụ gọi là "Con Chiên vô tội " . Các em được cứu chuộc  trước hết và cái chết của các em tiên báo ơn cứu độ cho chúng ta .

Còn về lễ mừng? Lịch sử Phụng vụ cũng không cho biết rõ. Các nhà nghiên cứu đều cho rằng : ít là từ thế kỷ thứ VI Hội Thánh mừng kính các Thánh Anh Hài  trong Mùa Giáng Sinh . 

Theo lịch phụng vụ hiện hành , lễ này được xếp vào hàng Lễ Kính và được mừng vào ngày 28/12 hằng năm 

2. Suy Nghĩ :

Mừng lễ các Thánh Anh Hài tử đạo trong tuần Bát nhật Giáng sinh hôm nay , mỗi người chúng ta hãy : 

-  Tôn thờ Chúa Hài Nhi Giêsu đang nằm trong Hang đá . Hài Nhi mới sinh này chính là Đấng ban sự sống và ơn cứu rỗi cho mọi người 
- Tôn kính các Thánh Anh Hài tử đạo là những đấng đã chết thay cho Hài Nhi Giêsu.Các  ngài là lễ vật đầu mùa của Chúa Kitô, là đoàn chiên non hiến tế . Trước bàn thờ Chúa , các ngài vui chơi thỏa thích với ngành lá chiến thắng và vòng hoa vinh quang .
- Suy xét về những 'hêrôđê ' thời nay.  Hiện tượng "thảm sát hài nhi" ngày nay vẫn còn xảy ra nhiều  nơi , nhiều lúc và bằng nhiều cách .....

Đã có những trường hợp trẻ sơ sinh bị vứt bỏ trong thùng rác , nơi vệ đường , bên bìa rừng .....Và còn biết bao nhiêu  thai nhi bị tàn sát mỗi ngày trên Đất nước chúng ta , trên Hành tinh chúng ta .

Theo thống kê có được , mỗi năm tại Việt Nam có trên 1 triệu rưỡi thai nhi bị nạo phá tại các bệnh viện .Nếu kể cả những ca không được khai báo , con số phải nhiều hơn bội phần ! 

Hêrôđê ngày xưa đã giết các hài nhi Bêlem để bảo vệ vương quyền của mình . Còn con người ngày nay , tại sao lại nạo bỏ thai nhi , loại bỏ hài nhi ? Có nhiều nhiều lý do để biện minh cho việc giết người đó :  vì lỡ lằm , để bảo vệ danh dự , chức vụ , công việc ... hay để khỏi tốn kém trong việc nuôi dạy sau này ? Có khi vì bào thai hay hài nhi bệnh hoạn hay dị tật !

 Không một lý do nào có thể biện minh cho hành vi tội ác đó . Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền định đoạt về sự sống  con người . Còn phần chúng ta , chúng ta hãy sẵn sàng cộng tác với Thiên Chúa và tham gia với những người thiện chí để bảo vệ sự sống con người ngay từ khi thụ thai cho đến cái chết tự nhiên.

Có những cá nhân , những  nhóm thịện nguyện tự bỏ công sức , tiền của đi tìm những thai nhi bị giết để chôn cất ; có những nơi , những cộng đoàn tổ chức giúp đỡ những người mẹ lỡ làng để họ được sinh con ra an toàn mạnh khỏe .

Nếu biết được bất kỳ ai có ý định phá thai , chúng ta phải tìm mọi cách khuyên bảo giúp đỡ , để họ đừng liều dây mình vào tội ác đó .

Anh chị em thân mến ,

Mừng Lễ các Thánh Anh Hài tử đạo hôm nay :

- Chúng ta hãy thêm lòng tôn kính các Thánh Anh Hài đã dùng chính cái chết của mình mà tuyên xưng danh Chúa .
- Chúng ta hãy lấy cả cuộc đời mình mà minh chứng cho niềm tin vào Chúa Kitô Giáng Sinh và Phục Sinh 
- Và chúng ta hãy sẵn sàng tham gia cộng tác với mọi người thiện chí để bảo vệ sự sống con người ngay từ khi bắt đầu thụ thai . Hãy tôn trọng , yêu thương và  quan tâm chăm sóc trẻ em  , vì " Trẻ em hôm nay ,thế giới ngày mai ", Giáo Hội tương lai .....
Tác giả bài viết: Lm. Stêphanô Dương Thành Thăm
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 62
  • Khách viếng thăm: 52
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 13575
  • Tháng hiện tại: 166747
  • Tổng lượt truy cập: 12456459