Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh

Đăng lúc: Thứ bảy - 21/12/2013 17:56
LỄ ĐÊM GIÁNG SINH




1. Bối cảnh :  Đế quốc Rô-ma dưới thời hoàng đế Césare Augusto ông ra chiếu chỉ truyền kiểm tra dân số khắp cả thiên hạ. do biến cố này đòi ông Giu-se và bà Ma-ri-a rời quê quán và và nối tiếp một biến cố đặc biệt và quan trọng là : CON CỦA BÀ MA-RI-A SINH RA.

Tác giả thánh sử dùng tỉnh từ đầu tiên để nói về việc kiểm tra dân số và việc trẻ bé mới sinh. Việc ghi nhận này muốn nhắc nhớ đến việc luật Do thái đối với các bà mẹ phải “ Chuộc con dầu lòng của mình, điều mà bà Ma-ri-a sẽ thi hành  dựa vào Lc 2, 22 – 24 còn Lc 2, 7 chuẩn bị cho việc dâng Chúa Giê-su vào đền thờ. Chúng ta có thể ghi nhận thêm một sự kiện chung khác chung cho 2 biến cố : cũng như việc kiểm tra dân số là toàn cầu ( kiểm tra dân số khắp cả thiên hạ c. 1) cũng như việc sinh ra của Đấng Cứu Thế liên quan đến “ loài người Chúa thương” ( c. 13 -14).

Việc đối chọi giữa 2 đại diện của đế quốc Rô-ma với trẻ bé mới sinh : Hoàng đế Augusto, đấng ban luật ra chiếu chỉ mà Quirinius phải cho thi hành; đồng thời một miêu duệ nhà Đavit mà thiên thần của Chúa giới thiệu như Đức Ki-tô và Đấng Cứu Thế ( c. 11). Chính quyền Rô-ma chưa cảm thấy bị đe dọa, nhưng một ngày sẽ đến...

2. Việc sinh hạ của Đức Giê-su :

Ông Giu-se và bà Ma-ri-a sinh sống ở Nagiareth. Ông bà phải đi về Bethlem, quê quán của mình vì ông là con cháu của David. Điều quan trọng của thành Bê-lem ở chổ tiên tri Mica đã tuyên sấm : Đấng Messia sẽ sinh ra ở đó ( Mi 5, 1). Chúa Giê-su sinh ra ở Bê-lem, nhưng ở ngoài làng xóm, không có chổ trong phòng trọ. Có thể hiểu : “ Không có chỗ trong phòng trọ nghĩa là không có chỗ cho việc sinh nở giữa chỗ đông người, vì thế cần phải tìm một chỗ kín đáo hơn. Thế là Đức Giê-su được đặt nằm trong máng súc vật ăn. Nghèo nàn và trơ trụi thay!”.

3. Loan tin cho các mục đồng :

Trong đoạn này, trước là thiên thần của Chúa nói, đến các thiên thần, rồi đến các mục đồng. trong khi đó ông Giu-se, bà Ma-ri-a và trẻ bé mới sinh hoàn toàn thinh lặng. các thiên thần có mặt để nói cho chúng ta về mầu nhiệm cứu độ, Tin Mừng này đến từ trời. các mục đồng nhận lời ấy và đến lược họ thông truyền cho nhân loại

-    Sứ điệp của thiên thần Chúa :
    
Trước hết là loan tin mừng niềm vui : Đấng Cứu thế sinh ra đời. Đức Ki-tô, Đức Chúa. con trẻ vừa mới sinh chưa nói, nhưng tin mừng đã được loan báo. Trong khi hoàng đế Cesar ra lệnh cho mọi người phải đi kiểm tra dân số, thiên thần Chúa công bố cho họ Tin Mừng Cứu Độ.
           
Dấu để nhận ra Đấng Cứu Thế, Đức Ki-tô Chúa : Trẻ bé sơ sinh nằm trong máng ăn súc vật. Ngài là Vua, Đấng được xức dầu, Ngài xuất hiện trong yếu đuối và trong sự nghèo nàn hoàn toàn.
           
Vai trò của đạo binh thiên quốc : Hội nhạc các thiên thần hát ca chúc tụng Thiên Chúa. Họ loan báo thời đại vui tươi của ơn cứu độ nối kết cả trời cùng đất ( c. 14). Họ không ca vang danh Giê-su, nhưng trong lời cầu nguyện của họ, họ giải nghĩa việc sinh hạ của Ngài ( c. 10 – 11). Đó là việc Đức Giê-su Cứu Chúa đã sinh ra, biến cố cánh chung ấy được Lời Thiên Chúa giải thích làm dấy lên niềm vui cho các thiên thần và hợp xướng giữa phụng vụ trên trời và hòa bình dưới đất. từ nay trời và đất chung hợp trong một phụng vụ, trong một việc tôn thờ chúc tụng.
    
-      Các mục đồng được biến đổi thế nào? 
           
Các mục đồng ở trong xã hội thời ấy là những kẻ bị khinh chê nhiều nhất. họ trở thành những người đầu tiên nên nhân chứng của biến cố cứu độ. Họ đóng vai trò của các thiên thần mà tôn vinh và ca tụng Thiên Chúa ( c. 20). Và chính họ loan Tin Mừng. Có thể nói họ là những thừa sai đầu tiên, các tông đồ tiên khởi đón nhận Lời và chuyển thông cho mọi người. đoạn Tin mừng này trình bày Chúa Giê-su như Đấng Cứu Thế và là Đấng Cứu Độ ( c. 11). Nhấn mạnh Chúa Giê-su là Thiên Chúa và việc cứu chuộc của Ngài. Trước khi chưa thực hiện một điều gì, Người đã là Đấng Cứu Độ, Đấng Cứu Thế từ lúc mới sinh. Đấng là đầu hết đã trở nên rốt hết. Ngài là Cứu Chúa, là Vua, là Đấng Cứu Độ, Đấng sẽ ngồi trên ngai vua David cha Ngài, được đặt nằm trong máng ăn của súc vật. được bọc tả và bằm trong một cái nôi tạm bợ, cũng như cuối đời nằm trong một ngôi mộ mượn, bọc khăn liệm. đó là dấu hoàn toàn trái ngược đã được chỉ cho các mục đồng và cho các kẻ tin mọi thời. cái dấu của sự to lớn của Thiên Chúa là sự nhỏ bé của Ngài, dấu của sức mạnh Ngài là sự yếu đuối.
           
Trang phúc âm này giới thiệu các mục đồng cho chúng ta như là những mẫu người tin. Chúng ta hãy tiếp bước theo chân họ để gặt hái Tin mừng trong niềm tin. Nhìn nhận trẻ bé nằm trong máng cỏ là Đấng Cứu Thế và hãy loan truyền tin mừng của Đấng Cứu Thế.
           
“ Chúng ta hãy sang Bê-lem và hãy xem sự việc đã xảy ra”, các mục đồng nói thế. Chúng ta hãy lên đường để trở thành những nhân chứng của tình yêu của Thiên Chúa đã tỏ bày nơi Đức Giê-su Cứu Chúa.


               (Phỏng theo Bài “ Messe de la minuit de Noel” trong Jean Pouilly,  Découvrir L'évangile Du Dimanche, Tom. I – Année A, trang 41 – 46)
Tác giả bài viết: Lm. Micae Trương Văn Hành
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 106
  • Khách viếng thăm: 81
  • Máy chủ tìm kiếm: 25
  • Hôm nay: 15054
  • Tháng hiện tại: 216374
  • Tổng lượt truy cập: 12506086