Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Stêphanô

Đăng lúc: Thứ ba - 24/12/2013 12:49
LỄ THÁNH STÊPHANÔ





Ngay sau lễ Giáng Sinh, Phụng vụ đưa chúng ta theo đường Thánh Giá, là mừng lễ Stêphanô vị tử đạo tiên khởi, chứng nhân đầu tiên của Chúa Kitô . Bài Tin Mừng hôm nay trích từ diễn văn của Chúa Giêsu về sứ vụ tông đồ . Chúa nói trước:“người ta sẽ tỏ ra thù địch với các ông, trước người Do Thái những người được giao phó sứ mạng đầu tiên rồi đến các nhà cầm quyền, cai trị La Mã, và sau cùng là các nhà cầm quyền Do Thái ”.

Qua bài tin mừng chúng ta còn nhận ra các lý do bách hại đạo: Một là khi nước Chúa lan ra đến đâu, thì làm cho Satan và các nước thủ hạ của Satan bị dẹp tới đó, do đó mà Satan tìm mọi cách hãm hại công dân nước Chúa . Như ánh sáng chiếu tới đâu thì bóng tối bị xua tan đến đó . Vì thế mà bóng tối sợ ánh sáng . Hai là phương pháp cứu chuộc nhân loại đã được Chúa chọn là Thánh Giá . Do đó đau khổ và bách hại là con đường đẫn đến ơn cứu độ . Chúa nói: ”Hạt lúa mì gieo xuống đất có mục thối đi mới sinh hoa lợi (Ga.12,24) . Khi nào Ta bị treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người đến với Ta (Ga .12,32)” .

Thánh Stêphanô mà Giáo Hội mừng kính hôm nay là gương mẫu của người môn đệ Chúa Kitô, Ngài là một trong 7 vị phó tế đầu tiên được giáo hội ở Yêrusalem tuyển chọn, nhiệm vụ của các phó tế là công việc bác ái, lo phân phát lương thực trong cộng đoàn . Phó tế Stêphanô đầy tràn lòng tin và Thánh Thần . Ngài rao giảng Tin Mừng và tranh luận với các lãnh đạo Pharisiêu . Lúc đầu cuộc tranh luận nằm ở phạm vi tôn giáo, sau đó họ không cãi nổi với lý lẽ khôn ngoan và đầy Thánh Thần của Stêphanô nên họ quyết khử trừ Ngài . Ngài bị điệu đến công nghị và bị kết án tử hình, đúng lời Chúa Giêsu đã báo trước số phận của các môn đệ . Theo phong tục Do Thái thời đó án tử hình là bị ném đá cho tới chết . Trước cái chết Ngài vẫn bình thản rao giảng Chúa Giêsu Đấng cứu thế bị đóng đinh đã sống lại, và Thánh Stêphanô được thấy con người ngự bên hữu Chúa Cha . Thế là Ngài bị ném đá tới tấp, Ngài đã xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ giết mình . Thánh Stêphanô đã làm chứng cho Chúa Giêsu bằng chính máu của Ngài.

Thưa anh chị em, ngày nào quyển sách Phúc Âm còn dành riêng cho các bậc tri thức, còn để kỹ trong ngăn sách ngày đó Chúa Giêsu còn bị nhốt kín trong đám người nghiên cứu . Ngày nào chúng ta có thể nói như Chúa Giêsu tuyên bố với Toma:”Hãy đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy, hãy đưa bàn tay ra và và đặt vào cạnh sườn Thầy”, ngày nào những lời rao giảng biến thành xác thịt trong cuộc đời của những người, sống lời Chúa đến độ hy sinh mạng sống mình thì sẽ không còn ai nghi ngờ gì nữa nhưng sẽ tin im lặng và sống chỉ thế thôi!.

Thưa anh chị em , bài tin mừng lễ kính Thánh Stêphanô tử đạo tiên khởi đã dạy chúng ta là việc kính Thánh Stêphanô được đặt ngay sau lễ Chúa Giêsu là để báo trước việc Chúa Giêsu chịu thương khó và tử nạn cứu chuộc nhân loại, đồng thời mở màn những cuộc tử đạo của con cái Thiên Chúa trước những bách hại của thế gian và tội lỗi.

Cuộc xử án Stêphanô báo hiệu cuộc bách hại lớn nhất của Giáo Hội tiên khởi và mở đầu cho các cuộc bách hại đạo ở trần gian.

Cuộc xử án của Thánh Stêphanô có những điểm giống cuộc xử án của Đức Giêsu trước tiên là xách động quần chúng, rồi toàn vụ án được trình lên công nghị với những chứng nhân dối trá.

Thưa anh chị em Tin Mừng Chúa Giêsu cho ta chiêm ngắm thân phận Chúa ở trần gian, để khi đã tin Chúa chúng ta sẵn sàng theo Chúa trên đường Thánh Giá để cùng Chúa tiến vào vinh quang Nước Trời.  


 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Hoàng Trí
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 78
  • Khách viếng thăm: 61
  • Máy chủ tìm kiếm: 17
  • Hôm nay: 26311
  • Tháng hiện tại: 231215
  • Tổng lượt truy cập: 12520927