Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Đêm Giáng Sinh

Đăng lúc: Thứ tư - 24/12/2014 17:46
LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2014
tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn
 
 
Kể từ Chúa nhật I Mùa Vọng, 30.11.2014, giáo phận Qui Nhơn đã bắt đầu bước vào năm mục vụ mới với chủ đề chính là : "Chiếu tỏa niềm tin". Chủ đề này rõ ràng mang tính truyền giáo và liên quan đến ánh sáng phát đi từ mầu nhiệm Giáng Sinh mà đêm nay toàn thể thế giới đang long trọng cử hành. Đêm nay ánh sáng tràn ngập các nhà thờ, tỏa lan ra các ngả đường và len lỏi vào các căn hộ. Từng dòng người không phận biệt lương giáo đang cuồn cuộn tuôn về những nơi chiếu tỏa ánh sáng Giáng Sinh. Giáng Sinh quả thật là một đại lễ của ánh sáng, là cơ hội tuyệt vời cho công cuộc truyền giáo, vì mọi người đang nôn nao chờ đợi Giáo Hội giới thiệu Đức Giêsu cho họ. Đức Giêsu là ai mà ngày sinh nhật của Người được cả thế giới long trọng và rộn ràng mừng kính như thế?

Hai chữ "giáng sinh" trong tiếng Việt đã đủ để nói lên nguồn gốc của Người. Trong khi các vị sáng lập tôn giáo khác đều là những con người xuất thân từ cộng đồng nhân loại dưới trần gian, thì Đức Giêsu là một vị Thiên Chúa cao cả đã từ cõi trời sinh xuống trần gian, để giải thoát nhân loại khỏi cảnh lầm than tăm tối và đưa về hưởng hạnh phúc trên cõi trời đầy ánh sáng.

Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia đã tiên báo về sự giáng sinh của Đức Giêsu như sau: "Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng... Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta" (Is 9,1-2a.5a).

Và trong đoạn Tin Mừng, khi tường thuật về cuộc giáng sinh của Đức Giêsu, thánh sử Luca cũng đã viết: "Trong vùng ấy có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ: 'Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: hôm nay một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavit, Người là Đấng Kitô Đức Chúa" (Lc 2,8-11).

Cả hai đoạn sách đều mô tả một bức tranh, trong đó ánh sáng bừng lên trên một phông nền mang gam màu đen tối. Bóng tối đang bao bọc chúng ta đêm nay gợi nhớ bóng đêm đã bao phủ những người chăn chiên tại Bêlem năm xưa. Đó là bóng tối tự nhiên, nhưng nó lưu ý chúng ta về một bóng tối khác sâu xa và đáng sợ hơn mà ngôn sứ Isaia đã nói đến. Đó là bóng tối của lầm lạc, không nhận biết Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em, không nhận biết đâu là con đường dẫn đến hạnh phúc đích thực; bóng tối của những tâm hồn khép kín, tự giam hãm chính mình trong bốn bức tường ích kỷ; bóng tối của chiến tranh, hận thù, ghen ghét, đố kỵ, chia rẽ, v.v. đang lấp đầy khoảng trống của sự thiếu vắng tình yêu; bóng tối của những cuộc đời bệnh tật, đau khổ, tủi nhục, sầu buồn, cô đơn và thất vọng, không tìm thấy ánh sáng ở cuối đường hầm; bóng tối của sự chết và nỗi lo sợ cái chết đang ám ảnh cuộc sống con người. Đó là những hình thức biểu hiện khác nhau của một bóng tối khủng khiếp là vương quốc của tội lỗi đang lan tràn và ngự trị thế giới này.

Chính để cứu vớt con người ra khỏi bóng tối tội lỗi và những hậu quả của nó mà Thiên Chúa đã giáng sinh trong hình hài và thân phận của một người trần thế. Là con Thiên Chúa, Người đã sinh ra làm con loài người để con người được sinh ra làm con Thiên Chúa. Là Lời của Thiên Chúa và là ánh sáng cứu độ, Người đã dạy con người nhận biết chân lý như con đường dẫn đến sự sống. Là hình ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu, Người đã yêu thương nhân loại đến cùng và mời gọi họ yêu thương nhau như Người đã yêu. Cuối cùng, qua cuộc sống khó nghèo và cái chết khổ nhục trên thập giá, được thể hiện trên lộ trình từ máng cỏ Bêlem đến núi sọ ở Giêrusalem, Người mang vào mình mọi bóng tối của thân phận con người và xóa tan chúng trong ánh sáng của mầu nhiệm Phục sinh.

Một hình ảnh nổi bật trong đêm Giáng Sinh là ngôi sao lạ rực sáng trên bầu trời và chiếu tỏa ánh quang xuống mặt đất. Ánh sao ấy vừa là dấu hiệu dẫn đưa con người đến gặp gỡ Chúa, vừa là biểu tượng của chính Chúa Giêsu. Người còn được gọi là mặt trời hay vầng đông, như lời ông Dacaria trong bài thánh ca Benedictus: "Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an" (Lc 1,78-79). Chính vì thế, Giáo Hội đã mừng sinh nhật của Chúa Giêsu vào ngày 25 tháng 12, là ngày mà hằng năm tại các nước Bắc Âu mặt trời bắt đầu xuất hiện ở chân trời sau những tháng ngày không có ánh nắng.

Danh ngôn Nam Phi có câu: "Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngã về phía sau bạn". Cũng vậy, hãy hướng về Chúa Giêsu, cả con người và cuộc đời của mỗi người chúng ta sẽ tràn ngập ánh sáng, bóng tối tội lỗi sẽ bị đẩy lùi ra đằng sau. Đức Giêsu chính là toàn bộ ân sủng mà Thiên Chúa Cha ban tặng cho nhân loại, để theo gương Người và nhờ ánh sáng giáo huấn của Người, chúng ta sẽ bước đi trên đường ngay nẻo chính, như lời thánh Phaolô đã nói trong thư gửi cho ông Titô: "Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này" (Tt 2,11-12).

Cũng như mọi vật đều phản chiếu ánh sáng mặt trời và có những màu sắc khác nhau, mỗi người chúng ta cũng phản chiếu ánh sáng của Đức Kitô bằng cuộc đời thánh thiện của mình và trở thành ánh sáng cho trần gian, như lời Chúa Giêsu đã dạy: "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian...Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp của anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời" (Mt 5,14.16). Và "như thế, anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa giữa một thế hệ gian tà sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời", như lời thánh Phaolô đã dạy (Pl 2,15).

Mong sao ánh sáng Giáng Sinh tiếp tục chiếu tỏa trong giáo phận Qui Nhơn suốt năm 2015 với chủ đề "chiếu tỏa niềm tin", để từ cộng đoàn giáo xứ và dòng tu, ánh sáng ấy sẽ chiếu tỏa đến cộng đoàn xã hội. "Anh chị em hãy mang ánh sáng niềm tin đến cho những người chưa nhận biết Chúa đang sống chung quanh, bằng chứng từ cuộc sống, bằng lời nói và bằng mọi phương tiện có thể. Ánh sáng của anh chị em phải chiếu giãi trước mặt mọi người bằng một đời sống tốt lành thánh thiện không ai có thể chê trách được điều gì, cùng với những hoạt động từ thiện bác ái. Khi có dịp, anh chị em hãy mạnh dạn giới thiệu Chúa cho họ bằng lời nói, nhất là bằng Lời Chúa trong Thánh Kinh, cách đơn sơ, chân thành và khiêm tốn, hoặc bằng cách nào khác thích hợp (Thư về chương trình mục vụ truyền giáo năm 2015, số 6).

Nếu cuộc đời của chúng ta đã từng được ánh sao là Đức Giêsu hướng dẫn, thì đến lượt mình, mỗi người chúng ta hãy trở thành ánh sao dẫn đưa kẻ khác đến với Chúa. Nếu chung quanh chúng ta thiên hạ đang bước đi trong bóng tối của gian dối, hận thù, chúng ta hãy là những ánh sao của chân thành, phục vụ và yêu thương. Nếu xã hội đang chìm đắm trong bóng tối của buồn phiền, thất vọng, chúng ta hãy là những ánh sao của niềm vui, an bình và hy vọng.

Kính chúc mọi người một đêm Giáng Sinh chan chứa niềm vui, một mùa Giáng Sinh đầy tràn ân sủng, ánh sáng và bình an của Chúa Giêsu Kitô và một năm mới 2015 khang an hạnh phúc.


 
Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 1931
  • Tháng hiện tại: 132053
  • Tổng lượt truy cập: 12276313