Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm

Đăng lúc: Thứ bảy - 06/12/2014 19:22
ĐỨC MA-RI-A VÔ NHIỄM

Lm. G.B. Hoàng Xô Băng

Giáo Hội đặt lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào giữa Mùa Vọng. Qua đó,  Giáo Hội muốn mời gọi chúng ta tiến lên trong hân hoan và tin tưởng, tin tưởng vào một Thiên Chúa luôn yêu thương và thi ân muôn điều kỳ diệu cho nhân loại.

Ngày 8 tháng 12 năm 1854, Đức thánh Cha Piô IX đã long trọng tuyên bố tín điều Mẹ vô nhiễm nguyên tội: “Được đầy Ơn Cứu Chuộc của Đấng Cứu Thế là Con mình một cách đặc biệt, Đức Trinh Nữ Maria, ngay từ giây phút đầu tiên trong lòng mẹ mình, không mắc tội tổ tông truyền”. và chỉ bốn năm sau đó chính Đức Mẹ đã hiện ra với Bernadetta tại Lộ Đức ngày 25 tháng 3 năm 1858 đã xác nhận:”Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội “.  

Đức Ma-ri-a được một ơn hết sức đặc biệt hầu xứng đáng làm Mẹ của đấng Cứu Thế, đó là ơn không mắc tội tổ tông. Nơi Mẹ Ma-ri-a, Thiên Chúa chỉ cho chúng ta thấy rằng những gì Ngài làm cho Mẹ Ma-ri-a thì Ngài cũng có thể làm cho chúng ta, Ngài có thể làm được mọi sự, nhưng Ngài cần có sự cộng tác của chúng ta.

Hôm nay,  Giáo Hội mời chúng ta chiêm ngắm Mẹ Ma-ri-a, chiêm ngắm Mẹ Ma-ri-a cũng có nghĩa là cùng với Mẹ tạ ơn Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc1,46-49).

“Vì lượng từ bi, Chúa yêu thương thế gian, đến nỗi đã sai Ðấng Cứu Chuộc đến với chúng con. Người vô tội mà Chúa muốn Người sống như chúng con, để Chúa yêu thương nơi chúng con/ điều Chúa quý mến nơi Con Chúa. Nhờ sự vâng phục của Người, chúng con được phục hồi để lãnh nhận những ơn Chúa mà chúng con đánh mất khi phạm tội vì bất phục tùng.” (Lời tiền tụng Chúa nhật thường niên VII) Để lời hứa cứu độ của Thiên Chúa được thực thi, Thiên Chúa đã chọn Đức Ma-ri-a. Qua lời thưa “Xin vâng” đối với Thiên Chúa, Mẹ đã mở đường cho Đấng Cứu Độ đi vào thế giới. “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật,  để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử.(Gl 4,4-5).

Chúng ta tuy không được ân đặc biệt như Đức Ma-ri-a là không mắc tội tổ tông, nhưng chúng ta đã được rửa tội để xóa bỏ tội ấy. Vấn đề còn lại là chúng ta hãy cố giữ tâm hồn cho trong sạch, không phạm tội trong tư tưởng, lời nói cũng như việc làm, và cả những tội thiếu sót, để làm được điều đó mỗi ngày chúng ta cần nuôi dưỡng để gặp gỡ Chúa Giêsu trong các Bí tích và trong cầu nguyện. Mỗi ngày chúng ta cần tăng thêm nỗ lực gặp gỡ Chúa Giêsu trong những người khó nghèo và những người cần đến sự giúp đỡ của ta.

Chúng ta phải cố gắng dẹp bỏ những ý tưởng và khuynh hướng tội lỗi. Chúng ta cũng cần có trái tim hướng về sự vâng phục Thiên Chúa và nhắm tới kế hoạch cứu độ của Ngài. “Là hãy có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một tâm hồn, cùng một ý hướng như nhau. Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác.Giữa anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su.”(Pl 2,2-5) Càng bước theo con đường Chúa Giêsu chỉ dẫn, chúng ta càng trở nên thân mật với Ngài giống như Đức Maria vậy.
Đức Ma-ri-a đạt được sự thánh thiện bằng cách vâng phục Thiên Chúa. Mẹ duy trì ơn gọi nên thánh trước chúng ta và phù hợp với vai trò guuwong mẫu đối với chúng ta. Mẹ được chúc phúc, không đơn giản chỉ vì Mự là Mẹ Thiên Chúa, mà còn vì Mẹ đã luôn lắng nghe và thự hành lời Thiên Chúa.

Lạy Đức Ma-ri-a vô nhiễm nguyên tội, xin Mẹ  giúp chúng con và nhân loại biết bước đi trong vâng phục, tin tưởng và cậy trông như Mẹ đã luôn tuân phục ý Chúa ,làm theo ý Chúa và thực thi Lời Chúa.


 
Tác giả bài viết: Lm. G.B. Hoàng Xô Băng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 3285
  • Tháng hiện tại: 129807
  • Tổng lượt truy cập: 12274067