Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Stêphanô Tử Đạo Tiên Khởi

Đăng lúc: Thứ tư - 24/12/2014 17:57
LỄ THÁNH STÊPHANÔ
TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI


 
Lễ thánh Stêphanô hôm nay được Hội Thánh cử hành như một của lễ đầu tiên dâng Chúa Hài Đồng, vào dịp Lễ Chúa Giáng Sinh. Có người sẽ hỏi tại sao không lấy lễ các thánh Anh Hài, hay lễ thánh Gioan, Tông đồ làm của lễ đầu tiên ? vvv. – Tuy nhiên, điều Hội Thánh làm qua các bài đọc Phụng vụ hôm nay, biểu lộ cho chúng ta thấy chính biến cố Chúa Giêsu, Con Chúa làm Người, đến với nhân loại, là hình ảnh hữu hình của Thiên Chúa Tình Yêu. Ngài đến không những cứu chuộc con người, mà còn ban ân sủng làm cho con người được nên giống Ngài: biết yêu mến đến độ dám dâng cả cuộc sống và cái chết của mình vì người mình yêu! Điều này được biểu lộ trước hết trong Hội Thánh tiên khởi. Ở đây, ta thấy thánh Stêphanô, con người được đầy Thánh Thần, đã trở nên giống Thầy mình trong tình yêu mến. Khi sống, ông được đầy ân sủng và mạnh dạn, đã được đầy Thánh Thần và khôn ngoan biện bác trước các đối thủ và làm những điều kỳ diệu cả thể trong dân để minh chứng về Chúa. Và lúc chết, ông đã được thực sự nên giống Thầy mình, trung thành trọn vẹn trong Tình Yêu thương. Khi bị người ta ném đá, Stêphanô đã cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu! Xin đón nhận linh hồn con!” Và quì gối xuống, ông kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa! Xin đừng trách cứ họ về tội lỗi này!”  - Nói xong, ông an nghỉ trong Chúa! Đó là vị tử Đạo đầu tiên trong Hội Thánh, mới được khai sinh, từ Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống!   - Và ở đây chúng ta thấy rõ ràng thánh Stêphanô thực xứng đáng là Của Lễ rất quí giá mà Hội Thánh muốn chọn để trình diện với Thiên Chúa đầy yêu thương và là Đấng Cứu chuộc mọi người, vừa giáng sinh cho nhân loại.

 Phần chúng ta, một câu hỏi được đưa ra: Nếu đã có của lễ đầu tiên, thì đâu là những của lễ tiếp theo? Và phần mỗi người chúng ta phải có gì đền đáp Thiên Chúa Yêu thương của chúng ta?

Trải qua lịch sử Hội Thánh, chúng ta thấy vô số các thánh nhân đã nhờ những ân sủng Chúa và Thánh Thần mà đáp ứng Tình Yêu Thiên Chúa, vẫn luôn nêu gương cho các thế hệ nối tiếp. Nhưng điều quan trọng, không phải chỉ để cho ta thấy mà thán phục thôi! Chúa mong mỏi phần góp riêng mỗi người. Nếu như cả thế giới được cứu độ, mà bản thân tôi, không được cứu rỗi, thì tôi trộm nghĩ công cuộc cứu chuộc còn quá ít!  Và tôi cũng cần được cứu vớt, vì Chúa thương yêu tôi vô cùng!  Vậy tôi cũng phải nên thánh! Phải nhờ ơn Chúa và Thánh Thần, mà trở nên “Của Lễ “ dáp đền Tình Chúa Yêu thương. Và  tôi phải bắt đầu sống yêu thương như gương mẫu Thầy chí thánh của tôi ngay tự hôm nay, để khỏi quá muộn màng!...

Lạy Chúa Giêsu, xin làm cho con nên giống Chúa, biết sống yêu thương và phục vụ hết mình! Amen.
 
 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phạm Thanh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3823
  • Tháng hiện tại: 133945
  • Tổng lượt truy cập: 12278205