Trang mới   https://gpquinhon.org

Mãi thắm màu xanh

Đăng lúc: Thứ ba - 23/12/2014 17:33
MÃI THẮM MÀU XANH
(BÀI GIẢNG LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2014)
 
Lm. Giuse Trương Đình Hiền
 
          Kính thưa toàn thể quý vị,

          Trong những ngày nầy, trên mọi miền thế giới đang tất bật tổng kết những sự kiện đáng nhớ của năm 2014, một năm đã để lại nhiều dấu ấn đau buồn trong tâm thức của mọi người.
          Từ hai sự kiện bi thảm của hai chiếc phi cơ dân dụng của Malaysia mang số hiệu MH 370 và MH 17, một mất tích bí ẩn (tháng 3), một bị bắn rơi trên vòn trời Ukraina (tháng 7), , cho đến những cuộc hành quyết man rợ các nhà báo mà tác giả là nhóm Hồi Giáo cực đoan mang tên IS ; tiếp đến là tai nạn chìm phà Sewol ở Hàn Quốc khiến hơn 200 học sinh tử nạn (tháng 3) hay cuộc thảm sát ở nhà ga Côn Minh Trung Quốc (tháng 3)… Trong khi đó, nhiều vùng tại hai nước Syria và Irak, tại miền đông Uknaina, tại Nigeria ở Châu Phi, hay tại các vùng biên giới của Pakistan và Afganistan…khói lửa chiến tranh, bạo lực, khủng bố vẫn đang ngùn ngụt, mang theo bao đổ nát, thương đau, chết chóc cho nhiều gia đình…
          Trong khi đó, tại đất Việt Nam thân yêu của chúng ta, tại nạn giao thông, bạo lực gia đình, nạn cướp của giết người man rợ và các tội phạm phức tạp khác, đang có dấu hiệu gia tăng ở mức báo động…
          Nếu nhìn bối cảnh thế giới bằng đôi kính đen ảm đạm, thì quả thật, quả đất nầy, thế giới nầy, đất nước nầy…chỉ toàn là tin buồn, chỉ toàn bất ổn, bất hạnh và vô vọng.
          Thế nhưng, đêm nay, chính ở giữa một thế giới nhiểu nhương và ảm đạm như thế, giữa cuộc sống đời thường với bao nhiêu khổ hải đắng cay, ngày đại lễ Giáng Sinh của Hài Nhi Giêsu lại mang đến một sứ điệp vui mừng và hy vọng, như lời loan báo của các thiên sứ trao cho các mục đồng thành Bê lem :
          “Nầy, ta báo cho anh em một Tin Vui trọng đại, tin vui cho toàn dân : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa” (Lc Lc 2, 10-11).
          Vâng, đêm nay, đêm Con Chúa giáng trần, toàn thế giới quả thật đang nhận được một niềm vui và bình an khôn tả. Để minh họa cho ý nghĩa nầy, tôi xin được  nhắc đến một sự kiện hi hữu đã xảy ra trong đêm Chúa Giáng Sinh ngay trên chiến hào của hai chiến tuyến quân Pháp và quân Phổ đang đánh nhau :
Chuyện kể rằng : trong cuộc chiến tranh Pháp - Phổ (1870-1871), vào một ngày Giáng sinh tại mặt trận ác liệt, một lính Pháp bỗng nhảy lên khỏi chiến hào, hát to lên bài Cantique de Noel (Thánh ca đêm Noel) của nhạc sĩ người Pháp - Adolphe Adam - bản carol rất quen thuộc của người Pháp. Từ bên kia chiến tuyến, không có phát đạn nào của lính Phổ đã bắn vào anh ấy. Và thật bất ngờ, một lính Phổ cũng đã vụt đứng lên khỏi chiến hào đáp lại bằng bài carol cổ truyền của Phổ : bài Vom himmel hoch (Từ Thiên đường trên cao) – do Martin Luther viết. Trong khoảnh khắc đặc biệt nầy, một sự kiện hi hữu đã xảy ra : khi hai bài hát của hai anh lính chiến đối địch vang lên, toàn thể các chiến hào lặng im phăng phắt và sau đó là một tràng pháo tay vang dội thay thế cho những tiếng bom đạn gào thét trước đó…
          Vâng, niềm vui của Giáng Sinh là đó, sự an bình của Giáng Sinh là như thế.
          Nếu cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tâm niệm rằng :
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
          Chọn những bông hoa và những nụ cười…”
          Thì tôi tin rằng, tất cả quý vị đang hiện diện nơi đây và cả chính tôi nữa, tất cả chúng ta đã có “một niềm vui”, “những bông hoa và những nụ cười” để chọn cho ngày hôm nay, đặc biệt cho đêm nay, đó chính là niềm vui Giáng Sinh, là bông hoa Giáng Sinh, là nụ cười Giáng Sinh.
          Nói tới “bông hoa Giáng Sinh”, chắc quý vị lầm tưởng rằng đây chỉ là một cách ám chỉ, một biểu tượng, chứ không hề có giữa đời thường. Không, trên thế giới, ở những vùng tuyết lạnh, có một loại hoa hồng cánh trắng mỏng manh, nhụy vàng được mang tên là Christmas rose (Hoa hồng giáng sinh hay hoa hồng tuyết còn được gọi là hoa Helleborus niger, khoa học xếp loại là Ranunculacae,). Và tại vùng Palestine, đã từ lâu lắm người ta cho rằng loài hoa nầy đã từng mọc bên máng cỏ Bê Lem và đã kể cho nhau nghe một truyền thuyết về loài hoa nầy như sau :
          Cách đây 2000 năm, một con bé mục đồng, tên là Madelon, đã dẫn đường cho ba vị đạo sĩ đi đến hang Bêlem. Nhưng, vì nghèo và chẳng có gì để dâng cho em bé Giêsu, con bé cảm thấy tủi thẹn khi chứng kiến những món quà tuyệt vời cuả ba vị đạo sĩ (Vàng, nhủ hương, mộc dược, những báu vật chỉ dành cho các bậc đế vương).
          Thực ra trước đó, nó đã bôn ba khắp các nẻo đường cuả vùng thung lũng để tìm một bông hoa nào đó, nhưng mà trong mùa đông giá rét, thì có hoa nào mà nở được chăng?
          Lúc đó thì một vị thiên thần đang đứng ở cửa hang Bêlem đã theo dõi việc con bé cố gắng và thất bại trong việc tìm hoa. Thiên thần động lòng thương hại khi nhìn thấy con bé cúi đầu giấu nỗi u sầu để thổn thức một mình (cùng những giọt nước mắt rơi trên tuyết lạnh), ngài quyết định làm một phép lạ.
          Vị thiên thần nhẹ nhàng gạt lớp tuyết ở dưới chân con bé ra, thì kìa một chùm hoa mầu trắng có nhuỵ vàng xuất hiện từ chỗ những giọt nước mắt rơi. Ngài cho nó biết, những bông hoa này tuy bé nhỏ nhưng có giá trị hơn là vàng, nhũ hương và mộc dược, vì đó là những bông hoa làm bằng một thứ tình yêu tinh tuyền.
          Và con bé đã vui mừng hái những bông hoa hồng tuyết để dâng lên cho Chuá. Chuá Hài đồng mỉm cười ôm chặt lấy những bông hoa, mọc lên từ những giọt nước mắt cuả tình yêu.[1]
          Kính thưa quý vị,
          Quà tặng tuyệt vời nhất mà huyền nhiệm Giáng Sinh trao ban cho thế giới, cho mỗi người chúng ta, đó chính là quà tặng của tình yêu : “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16). 
          Vâng. Chúa Giêsu-Kitô chính là một quà tặng tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho loài người, cho tất cả chúng ta không trừ ai.
- Vì là “Quà tặng của tình yêu” nên Ngài không đến mang theo một triết thuyết viễn vông, một ý thức hệ hoang tưởng, một sự phĩnh gạt hoang đường…nhưng là một Tin Mừng, một Tin Vui : “Nầy, ta báo cho anh em một Tin Vui trọng đại, tin vui cho toàn dân…”
- Vì là “Quà tặng của tình yêu” nên sự hiện diện của Ngài trong thế giới đã, đang và mang theo sự yêu thương, yên bình, hòa hợp : “Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.
- Vì là “Quà tặng của tình yêu” nên cuộc đời và sứ điệp của Ngài sẽ làm cho cuộc sống đáng sống hơn, cuộc đời phong phú hơn : “Ta đến để chiên ta được sống và được sống phong phú”         .
- Vì là “Quà tặng của tình yêu” nên chúng ta sẽ không bao giờ sợ lầm đường lạc lối khi dấn bước theo Ngài : “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống…Ai theo Thầy sẽ không đi trong tối tăm nhưng sẽ được ánh sáng ban sự sống”
- Vì là “quà tặng của tình yêu” nên bất cứ ai thật sự gặp được Ngài sẽ nhận được niềm vui và hy vọng mà những dấu lạ Ngài làm đã minh chứng : què đi, mù thấy, điếc nghe, câm nói, cùi phung lành sạch, những tâm hồn thương đau tội lỗi được băng bó chữa lành và những người nằm sâu trong huyệt mộ cũng được  cải tử hoàn sinh…
- Vì là “quà tặng của tình yêu” nên Ngài không là một ý tưởng trên cao, một vị thần xa xôi cách biệt, nhưng là một bé thơ oa oa nằm trong máng có, một chàng thanh niên nghèo lao động với đôi tay nhễ nhãi mồ hôi, một vị tôn sư sẵn sàng chung chia và đồng hành với mọi người thấp cổ bé miệng, tội lỗi, bị loại trừ, và sau cùng, hiến thân chịu chết vì yêu giữa hai người tội lỗi : “Không có tình yêu nào lớn cho bằng kẻ dám hy sinh mạng sống cho người mình yêu”
Kính thưa quý vị và toàn thể cộng đoàn Phụng Vụ,
Bốn chữ “CHIẾU TỎA NIỀM TIN” đặt ở trung tâm lễ đài chính là chủ đề sống đạo trong Năm Phụng Vụ 2015 của giáo phận Qui Nhơn mà đại lễ Giáng Sinh hôm nay chắc chắn sẽ đong đầy nội dung ý nghĩa.
Thật vậy, với ánh sáng tỏa rạng cách đây hơn 2000 từ hang Bê Lem, nơi Ngôi Hai giáng thế, đã dẫn lối đưa đường cho muôn dân tìm thấy niềm vui ơn cứu độ. Thì hôm nay, ánh sáng ấy vẫn còn rực sáng qua muôn triệu chứng nhân Tin Mừng là hàng hàng lớp lớp những anh chị em Kitô hữu khắp nơi, để “chiếu tỏa niềm tin” giữa đời thường cuộc sống và mời gọi nhiều người tìm về cội nguồn của sự thật và sự sống đích thực mà Đức Giêsu-Kitô, Vị Thiên Chúa làm người đã mang đến.
Cách riêng, với các anh chị em Kitô hữu chúng ta, chúng ta ta tin rằng : nếu ngày xưa “trong thành vua Đa-vít, Đấng Cứu thế đã giáng sinh…”, thì hôm nay, trong giáo xứ Quảng Ngãi, trong khuôn viên thánh đường rực rỡ uy nghi nầy, Đấng Cứu thế cũng lại đã giáng sinh. Ngài tiếp tục giáng sinh qua mầu nhiệm Phụng vụ được cử hành trang nghiêm sốt sắng ; và như thế, Ngài lại tiếp tục mời gọi chúng ta trở thành những chứng nhân của mầu nhiệm Giáng Sinh như Người Trinh Nữ dịu hiềm, khiêm nhượng và trong trắng Maria, như người cha ân cần, liêm khiết như Thánh Cả Giuse, như những trái tim đon sơ chất phác của các mục đồng, như những tâm hồn khát khao gặp gỡ Chúa của Ba Vua Phương đông…
Có thể cộng đoàn giáo xứ chúng ta đã phần nào làm chứng nhân cho huyền nhiệm Giáng Sinh qua những bước chân vui tươi không ngại sương gió của các em thanh thiếu nhi, các bạn sinh viên đi tập diễn nguyện hàng đêm, của những anh em trong ban trang trí, ánh sáng miệt mài từ sáng sớm tới chiều hôm, dầm mưa giải nắng để có những hang đá đẹp hơn, những dây đèn sáng hơn ; của những anh chị em khòm lưng quét rác, dọn cỏ để khuôn viên thánh đường sạch sẽ hơn, tươm tất hơn, của các ca viên trong các ca đoàn không phải chỉ một ngày mà nhiều ngày trong mưa lạnh cố gắng sao để Giáng Sinh có được những lời ca hay hơn, những hạng mục đẹp hơn…
Phải chăng, đó là những “bông hoa Giáng Sinh, những hoa hồng tuyết” (Christmas rose) đẹp nhất mà chúng ta đã dâng lên Chúa Hài Nhi trong dịp Giáng Sinh nầy. Giờ đây, qua Phụng Vụ Giáng Sinh đang cử hành, chúng ta có thể vỡ òa trong hạnh phúc, khi cảm thấy mọi nhọc mệt đã qua đi, mọi lắng lo đã xa khuất, một cảm nhận hạnh phúc tuyệt vời mà chính sứ ngôn Isaia ngày xưa đã dự báo trong ngày Đấng Cứu Thế xuất hiện và giờ đây đang hiện thực :
“Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo nhuộm thắm máu đào sẽ bị đốt đi làm mồi nuôi lửa. Vì Một Hài đã sinh ra cho chúng ta, một Người Con đã được ban tặng cho chúng ta”.
Và nếu “Một Hài Nhi được ban tặng cho chúng ta”, thì chúng ta lại có trách nhiệm sẻ chia niềm hạnh phúc và hân hoan nầy cho mọi người xung quanh, theo như lời huấn dụ của ĐTC Phanxicô trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng :
“Và chớ gì thế giới của thời đại chúng ta, một thế giới đang kiếm tìm, khi thì trong lo âu, khi thì trong hi vọng, có thể nhận được tin mừng không phải từ những người rao giảng rầu rĩ, chán nản, mất kiên nhẫn hay lo âu, nhưng từ những thừa tác viên Tin Mừng đang sống một cuộc đời đầy nhiệt huyết, những người trước đó đã nhận được niềm vui của Đức Kitô”. (EG 10).
Một lần nữa Giáng Sinh lại đến, một lần nữa Chúa Giêsu đang đến với chúng ta hôm nay, trên bàn thờ nầy. Đừng ai trong chúng ta để Ngài vuột mất, để Ngài đi qua trong cuộc sống như một kẻ bàng quang, như một người xa lạ. Và để được như thế, chúng ta có thể mượn lời ca sau đây để nguyện cầu cho nhau :
Bao mùa giáng sinh vẫn một mối tình,
cầu xin ơn Chúa chứng cho lòng con,
ban xuống cho con phước lành,
hòa bình thay chiến chinh nhanh,
tình yêu mãi thắm màu xanh.
 
Vâng, xin cho tình yêu và niềm vui Giáng Sinh mãi thắm màu xanh.
 
 
 
         
 
 

[1] Trích từ nguồn www.vietcatholicnews.
 
Tác giả bài viết: TĐH
Nguồn tin: quangngaicatholic

Nguồn tin: quangngaicatholic.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 2518
  • Tháng hiện tại: 132640
  • Tổng lượt truy cập: 12276900