Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Giuse

Đăng lúc: Thứ hai - 14/03/2016 19:23


LỄ THÁNH GIUSE 19 – 3


Chúng ta đang cùng với Thánh Cả Giuse sống trong năm hồng phúc: năm Lòng Chúa Xót Thương. Thánh nhân là gương mẫu tuyệt vời cho Giáo Hội và cho tất cả những ai muốn có tấm lòng “YÊU THƯƠNG NHƯ CHÚA CHA”.

1-Thánh Giuse tham dự vào chương trình tình yêu cứu độ của Thiên Chúa:

Thánh Giuse đã đươc TC chọn làm Cha của Đấng Cứu Thế và là Người Bạn Đời của Đức Trinh Nữ Maria. Người được TC trao ban sứ vụ làm chủ Thánh Gia Thất Nazareth. Đây là một sứ vụ của tình yêu, đòi buộc thánh Giuse phải quên đi bản thân, chấp nhận mọi gian khó để chu toàn. Ngài thay mặt Thiên Chúa Cha để dẫn đưa Chúa Giê su và Mẹ Maria vượt qua những hoàn cảnh vô cùng khó khăn lúc khởi đầu mầu nhiệm cứu độ. TC đã tha thiết mời gọi Ngài: "Này ông Giuse, là con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria, vợ ông về, vì người con bà cưu mang bởi Chúa Thánh Thần" ( Mt 1.20). Đáp lại, thánh Giuse đã mau mắn vội vả thi hành: "Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như thiên thần Chúa dạy và đón vợ về nhà" (Mt 1,24). Đây là thử thách đầu tiên mà Thánh cả Giuse phải can đảm chấp nhận. Đây chính là một gương mẫu của tinh thần vâng phục và phó thác trong quả cảm và hy sinh. Thái độ cung kính lắng nghe lời Chúa được thánh Giuse thực hiện bằng cả con tim và nhiệt huyết. Nếu Tình Yêu TC là vô biên thì Thánh Cả Giuse cũng hoàn toàn quảng đại đáp trả bằng một tình yêu phục vụ tuyệt vời. Vì yêu thương TC ,thánh Giuse đã can đảm và chấp nhận vượt qua mọi ngang trái xảy đến trong cuộc sống của ngài.

2- Sự thúc đẩy của một tình yêu quảng đại:

Sức mạnh của Tình yêu thật là vĩ đại. Chính sức mạnh ấy đã thúc đẩy Thánh Giuse không trì hoản môt giây phút nào. Ngài vội vã thực hiện những đòi hỏi của lòng nhân ái (Mt.1,24). Cũng giống như người samaritanô trong Phúc Âm, không né tránh, không do dự, không làm lơ, nhưng đến với người bộ hành đang lâm nạn bằng cả tấm lòng yêu thương. Không kể thời gian, không kể những công lao, hao tốn. Thánh Cả không nề hà, không tính toán nhưng trao ban và cho đi tất cả sức lực của  mình để hoàn tất sứ vụ bảo vệ, CGS và Mẹ Maria thoát khỏi những hiểm nguy và khốn khó. Lòng thương xót của Thánh Giuse là hiện thân của tình yêu TC dành cho CGS và Đức Trinh Nữ Maria. Cùng chia sẻ với tình yêu TC nhằm trao ban con một mình để xót thương và cứu độ nhân loại, Thánh Cả Giuse cũng cộng tác với tình yêu cứu độ cao quí ấy. Nhưng điểm độc đáo của Thánh Giuse là Ngài đã thể hiện tình yêu ấy bằng sự thinh lặng, không nói năng, nhiều lời nhưng chỉ âm thầm phục vụ. ĐGH Phanxico đã nhận định:” Sự thinh lặng của Thánh Cả Giuse không là dấu chỉ sự trống rổng nội tâm. Trái lại đó là dấu chỉ sức sống trọn vẹn tràn đầy của đức tin ẩn chứa trong trái tim tâm hồn.”

3- Trái tim nhạy bén và quan tâm:

Lãnh nhận trách nhiêm nuôi dưỡng CGS và chăm sóc Mẹ Maria, Thánh Giuse đã chu toàn một tình yêu nhạy bén và quan tâm. Trên đường tìm về BêLem, giữa đêm tối với muôn vàn khó khăn Thánh Giuse đã lo lắng tìm quán trọ, tìm nơi tạm trú để Chúa Hài Nhi giáng sinh... Tìm không được Ngài phải chạy đến hang bò lừa để có hơi ấm, có nơi trú ngụ cho Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng. Trái tim của Thánh Giuse là một trái tim nhân hậu. Với trái tim ấy Ngài đã yêu thương Đức Trinh nữ Maria và Chúa Giêsu như chính mình. Chúng ta cũng hãy lên đường với trái tim ấy, hãy lắng nghe và hãy hành động theo tiếng gọi của trái tim ấy. Hãy để trái tim ấy tham dự vào mọi lời nói, mọi cử chỉ, mọi suy tư của chúng ta. Chúng ta hãy mang theo trái tim ấy trên khắp mọi nẻo đường vì con đường đi tới trái tim chính là con đường dẫn đến sự sống đời đời.

4. Tình yêu của người cha nhân ái:

Đi theo con đường tình yêu của Thiên Chúa, Thánh Giuse đã thể hiện trọn vẹn tình yêu của Ngài đối với Chúa Giêsu và gia đình Nagiareth cho dù phải gánh chịu bao đau khổ và thử thách. Thánh Giuse biết Chúa Giêsu là con Thiên Chúa nhưng trên thực tế Chúa Giêsu lại tỏ ra rất yếu ớt bất lực. Khi biết Herode hăm dọa và tìm cách giết chết, con trẻ Giêsu không thể tự mình trốn thoát hay tấn công lại kẻ bạo ngược. Trái lại tất cả đã phải dựa vào tình yêu và sự che chở của Thánh Giuse.

Ra đi trong đêm tối, mù mịt không biết tương lai như thế nào? Người con thần thánh này mới sinh ra đã chạy trốn rồi thì còn cứu được ai? Nếu đi về Aicập thì như là một chuyến đi đày biệt xứ, không biết sẽ xảy ra những gì tại đó, sinh sống làm sao, cư ngụ chỗ nào và ai là thân nhân bên đó. Một đêm đen dày đặt trước mắt. Nhưng Thánh Giuse đã can đảm với đức tin như ngọn đèn sáng soi, Ngài đã băng mình vào bóng đêm như người con nhỏ sa vào lòng  mẹ với trọn niềm tin tưởng. Chính tình yêu đối với Mẹ Maria và Chúa Giêsu là động lực thúc đẩy Ngài dấn bước trong đêm tối như một cuộc hành trình trong thử thách gian truân. Một biến cố cuối cùng của Thánh Giuse mà kinh thánh đã đề cập tới là việc Ngài và Đức Mẹ lạc mất Chúa Giêsu trong đền thánh. Thánh Giuse và Đức Mẹ đã đau khổ rất nhiều khi lạc mất đứa con quý giá này. Sự mất mát đó đã giày vò tâm hồn mẹ và cha. Hai ông ba vì yêu thương đã dồn hết nỗ lực để kiếm tìm. Tất cả cho chúng ta thấy lòng nhân ái bao la của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse đối với Đấng Cứu thế.

5. Câu chuyện về tình cha

Để chúng ta thấu hiểu hơn về tình cha chúng ta hãy lắng nghe câu chuyện: “ Bóng thái sơn” do linh mục Giuse Tạ Duy Tuyền sưu tầm và gửi đến cho chúng ta: “Một người phú hộ giàu có nọ, khi đến tuổi già yếu, biết mình đã gần đất xa trời, ông liền gọi những người mắc nợ đến để yêu cầu thanh toán nợ nần. Ông phán bảo những con nợ rằng: nếu các ngươi không thể trả nợ cho ta ở đời này thì các ngươi phải cam kết thề hứa một cách trọng thể là sẽ hoàn trả các món nợ của các người ở kiếp sau, ta sẽ đốt hết các tờ khế ước mà các ngươi đã ký kết với ta. Nghe vậy, người thứ nhất mắc nợ ông 10 lượng vàng đến quỳ gối thưa”
  • Thưa ông, trong kiếp sau con sẽ hứa trả nợ cho ông bằng cách làm con ngựa để ông cưỡi lên và con sẽ đưa ông đi bất cứ nơi nào ông mượn.
Người thứ hai mắc nợ ông 100 lượng vàng cũng đến quỳ gối và thưa:
  • Thưa ông, trong kiếp sau con xin chấp nhận làm trâu kéo cày, kéo xe chở đồ cho ông để hòan trả món nợ đời này.
Người phú hộ ưng thuận lời hứa của hai người này và bằng lòng đốt tờ khế ước xóa nợ cho họ.
Sau cùng, người thứ ba với món nợ cũng rất khổng lồ là 1000 lượng và cũng đến quỳ gối trước mặt ông và thưa:
  • Thưa ông, để hoàn trả món nợ khổng lồ của con với ông từ trước đến nay, kiếp sau con sẽ làm cha ông.
Nghe vậy, người phú hộ tức giận, ông truyền đem roi sắt đến đánh cho một trận nhừ tử vì tội vô lễ và bất kính, nhưng người này bình tĩnh giơ cao ngăn cản người phú hộ và xin được phân trần sự việc. Ông noi:
  • Thưa ông, con vốn biết món nợ của con lớn lao lắm, cho dù kiếp sau con có làm thân trâu ngựa cũng không đủ trả nợ cho ông, nhưng con sẵn sàng làm cha của ông, vì chắc hẳn ông cũng quá rõ trách nhiệm nặng nề của cha mẹ đối với con cái mình. Con sẽ làm việc ngày đêm để lo cơm ăn áo mặc cho ông. Con sẽ che chở cho ông như cha mẹ che chở đứa con thơ và chăm sóc cho ông những khi ông ốm đau cho tới tuổi già, con sẽ không ngại bao gian khó hy sinh nào, cho dù có phải hi sinh tính mạng để ông được no ấm và không thiếu thốn gì, và khi chết, con  sẽ để lại cho ông tất cả gia tài mà con đã thu tích được với sức lao động và mồ hôi nước mắt của con. Ông nghĩ thử xem đó có phải là cách tốt đẹp nhất để con trả món nợ khổng lồ kia cho ông sao?
Người giàu có lim dim đôi mắt trầm tư lắng nghe, Một lúc sau ông gật gù mỉm cười rồi đứng dậy đốt bỏ hết khế ước, tha món nợ khổng lồ của hắn như đã tha thứ cho hai người trước.

Câu chuyện trên đây phản ánh phần nào về tình yêu và trách nhiệm của người cha trong gia định. Khi con còn thơ “ cha là con ngựa cho con cõi con chơi”, và khi con đã lơn khôn cha là chỗ dựa vững chắc cho con niềm tin, nghị lực dấu thân vào đời. Tính cha thật ấm áp, thật thân thương trìu mến. Tính cha là một tinh yêu không thể thiếu cho con cái sự tự tin, tính ngay thẳng để bước đi trong cuộc đời như lời bài hát “Tình cha” đã diễn tả:

Tình cha ấm áp như vầng Thái Dương
Ngọt ngào như dòng nước tuôn đầu nguồn
Suốt đời vì con gian nan,
Ân tính đạm sâu bao nhiêu, Cha hỡi Cha già dấu yêu
Và con hãy nhớ mãi những ngày tháng qua
Kỷ niệm năm nào khó phai trong lòng
Nhớ hoài tuổi thơ bên Cha, gian khổ ngày đêm chăm lo
Mong muốn con được lớn khôn
Còn nhớ những ngày ấy, những đêm trường giá lạnh
Và Cha nằm ôm con sưởi ấm những canh dài
Nhè nhẹ hôn con và Cha khẽ nói: Này con yêu ơi…
Con hãy nhớ … hãy nhớ … lời Cha sống cho nên người
Và con hãy nhớ bao giờ dối gian
Nghèo thì cho sạch rách sao cho thơm!
Những lời của Cha dặn năm xưa
Con nguyện ghi sâu trong tim
Cha hỡi Cha già dấu yêu…

Vâng, chấp nhận trở nên người cha, người mẹ của ai là như tự gánh lấycho mình một món nợ khổng lồ mà chỉ có thể hoàn trả đầy đủ bằng tình thương mà thôi. Thật vậy, tình thương của người cha là tình thương không tiền bạc nào có thể mua được. Nó là thứ tình thương chân thật và sâu xa, là phản ánh tình thương bao la của Thiên Chúa với nhận loại. Cho đi cách nhưng không và không mong đền ơn báo đáp” (linh mục Giuse Tạ Duy Tuyền)
 
Tác giả bài viết: Lm. Anrê Hoàng Minh Tâm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3235
  • Tháng hiện tại: 133357
  • Tổng lượt truy cập: 12277617