Trang mới   https://gpquinhon.org

Mang theo cuộc đời một chút gì rất Chúa

Đăng lúc: Thứ năm - 24/12/2015 18:45
Joy, love, peace, believe, christmas

Mang theo cuộc đời một chút gì rất Chúa
BÀI GIẢNG GIÁNG SINH 2015

 
Cách đây đúng 10 ngày, này 14/12/2015, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thông báo cơn bảo Melor sau khi tàn phá miền trung Philppin sẽ đổ bộ vào Biển Đông…Và những ngày liên tiếp sau đó mưa bắt đầu nặng hạt…Tuy nhiên, cho đến đúng ngày Đông chí (22/12), trời bổng trong xanh, trăng 12 treo lơ lửng giữa khung trời không gợn chút mây…để đêm nay, Đêm Thánh vô cùng, một không gian bình yên và tráng lệ với con trăng 14 mĩm cười cùng tất cả chúng ta đón mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh.
Với những người không có niềm tin như chúng tôi thì cho rằng thời tiết tốt hay xấu, bảo giông hay đất động…cũng chỉ là quy luật bình thường của thiên nhiên ! Tuy nhiên, với chúng tôi, những kẻ tin vào sự quan phòng kỳ diệu của một Thiên Chúa yêu thương, thì đêm nay, đúng là một hồng ân, một quà tặng tuyệt vời, quà tặng Giáng Sinh dễ thương mà Cha trên trời dành cho mọi con cái trần gian trong đêm kỷ niệm Con của Ngài giáng thế.
Thế nhưng, không phải ai cũng có thể dễ dàng cảm nhận được điều trên, cho dù, nói theo ngôn ngữ thi ca của nhà thơ linh mục Trăng Thập Tự, đó lại là một chút gì “Rất Chúa” :
Một chút gì rất Chúa 
Ngay ở giữa đời ta 
Chỉ khi lòng rất lặng 
Ta mới chợt nhận ra. 
 
Tuy nhiên, cho dù không có ai nhận ra nghĩa cử đầy yêu thương của Thiên Chúa ngay hôm nay, giờ nầy hay suốt cả cuộc đời, thì riêng Ngài, Ngài vẫn yêu thương chúng ta. Và chính vì lý do căn bản nầy mà Đức đương kim giáo hoàng Phanxicô đã quyết định thiết lập một Năm Thánh ngoại thường, năm 2016,  mang tên  Năm Thánh Lòng thương xót, để mọi người cùng tập chú chiêm ngưỡng, cảm nhận tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa và từ đó, trở nên chứng nhân của tình yêu cho mọi người xung quanh.
Trong chương trình hoan ca diễn nguyện mới vừa kết thúc, giáo xứ Quảng Ngãi cũng đã phần nào trình bày nội dung ý nghĩa nầy với chủ đề “THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU”, một định nghĩa thâm sâu về Thiên Chúa của Thánh sử Gioan Tông Đồ, và sẽ trở thành câu châm ngôn cho mỗi người trong suốt lộ trình năm 2016.
 
Kính thưa quý vị,
Nói về Tình Yêu thật không giản dị chút nào. Cho dù nhạc sĩ Phú Quang trong một bài hát về tình yêu đôi lứa đã khẳng định rằng :
Và ta biết một điều thật giản dị
Càng xa em anh càng thấy yêu em.
Có lẽ cũng chính vì sự “không giản dị” đó mà thi sĩ Xuân diệu đã từng thốt lên : làm sao cắt nghĩa được tình yêu
Nhưng khi con người xem ra bất lực thì Thiên Chúa đã ra tay. Và sự cắt nghĩa cụ thể và rõ rệt nhất về tình yêu mà Thiên Chúa muốn giải trình cho nhân loại chính là sự kiện vô tiền khoáng hậu mà hôm nay nhân loại đang cử hành : sự giáng sinh của Con Một Thiên Chúa như Lời Chúa trong Tin Mừng thứ tư đã khẳng quyết :
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16.
          Và trong bài huấn dụ trước lễ Giáng Sinh ngày 18.12.2013 tại Quảng trường Rôma, Đức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô đã cắt nghĩa thêm chân lý nầy như sau :
Thật thế việc sinh ra của Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta một tin vui: đó là chúng ta được Thiên Chúa yêu thương vô cùng và một cách đặc biệt, và tình yêu này Ngài không chỉ làm cho chúng ta nhận biết, mà còn ban tặng và thông truyền nó cho chúng ta nữa! “ [1]
 
          Thế nhưng, để hiểu được ngọn ngành của mầu nhiệm Giáng Sinh, tất cả chúng ta lại phải để Lời Chúa dẫn dắt.
     Và Lời Chúa đã mặc khải rằng : đã có một lúc, một thời điểm ở ngay buổi bình minh của kỷ nguyên sáng tạo, loài người đã quay lưng bội phản để thay vì tiến bước trong ánh sáng huy hoàng của những người con tự do, đã phải lầm lũi bước đi trong bóng đêm sự chết.
     Vâng, sự sa ngã của A-đam, E-Va đã làm đảo lộn chương trình ban đầu của Thiên Chúa tình yêu. Đã ném thân phận con người xuống vực sâu của tối tăm và bất hạnh, của lầm lạc và tội lỗi, của xa biệt Chúa-Người, của đất-trời ngăn cách.
     Tuy nhiên, cũng từ cái thuở hồng hoang mang bản án nô lệ của tử vong và bất hạnh đó, Thiên Chúa đã quyết định vạch một lộ trình mới, “lộ trình cứu độ”, lộ trình tái tạo toàn bộ kiếp phận con người trong quỷ đạo tình yêu và sáng tạo mới của Thiên Chúa.
     Nói cách khác : Thiên Chúa muốn nâng con người lên, đem con người vào vị trí cao cả mà ngay từ đầu Thiên Chúa đã muốn tác tạo : đó là giống hình ảnh Người, đó là được tham dự vào cuộc sống hạnh phúc vĩnh hằng trong Ba Ngôi Thiên Chúa, đó là được chia sẻ vinh quang trong tước phận con cái cái của Thiên Chúa.
     Và “nhân vật’ được phân công” để thực hiện dứt khoát chương trình cứu rỗi nầy lại là chính “Ngôi Hai trong Ba Ngôi Thiên Chúa”, là Con Một tự nơi cung lòng Chúa Cha, là “Lời toàn năng vĩnh cửu” đã hiện hữu tự muôn đời muôn kiếp trong ánh sáng uy linh của Thiên Chúa quyền năng.
     Và để cái ngày “chan hòa ánh sáng” đó hiện thực, cái ngày được giải thoát đích thực khỏi kiếp nô lệ và lưu đày dưới quyền lực của tội lối và sự chết, Thiên Chúa đã đã không ngừng loan báo những Tin Vui, những tín hiệu của niềm hy vọng xuyên suốt lịch sử con người mà lịch sử của dân tộc Ít-ra-en, dân được chọn, như là một bức màn phông hiển thị.
     Sứ điệp của sứ ngôn Isaia vừa được công bố trong Bài đọc 1 hôm nay là một trong những tin vui như thế :
     “Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, đám người người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi…” (BĐ 1).
     Như thế, cứu rỗi loài người đó chính là tiêu đích, lý do chính yếu của việc Thiên Chúa Nhập Thể làm người. Tuy nhiên, động lực trong công cuộc cứu rỗi lại chính là tình yêu.
     Vâng, chúng ta chỉ hiểu được, chỉ chấp nhận được mầu nhiệm Giáng Sinh nầy trong chiều kích TÌNH YÊU, trong ý nghĩa tình yêu.
- Giáng sinh : đó là tình yêu của Thiên Chúa
- Giáng sinh : đó là tình yêu của Thiên Chúa hiện thực trong lịch sử con người.
- Giáng sinh : đó là tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện cách trọn vẹn và hết mình.
- Giáng sinh : đó là cách thế để Thiên Chúa dạy cho con người biết thế nào là yêu thương và phải đáp trả tình yêu dành Ngài và cho nhau phải được thể hiện làm sao.
          Chúng ta đang sống trong một thế giới, một xã hội mà tình yêu đang thiếu vắng trầm trọng. Trong năm qua, có biết bao nhiêu sự kiện đau lòng đã liên tục xảy ra trên thế giới : nào những vụ cắt cổ của nhà nước Hồi giáo IS, nào những vụ khủng bố đẩm máu như vụ khủng bố thảm khốc tại thủ đô ánh sáng Paris vào ngày Thứ Sáu 13 tháng 11 vừa qua hay vụ nổ súng tàn sát những người khuyết tật tại thành phố San Bernadino bang California ngày 2/12 mới đây tại Mỹ quốc.
          Tại đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, nơi mà mọi người được gọi tên chung là “đồng bào”, thế nhưng cũng đã xảy ra những vụ án thương tâm khôn kể xiết của những người cùng mang chung dòng máu Việt Nam. Chắc ông bà anh chị em chưa quên vụ án thương tâm của cô gái trẻ Trần Thị Triều Tiên, bị chính người yêu của mình thiêu cháy và chém chết trong chính ngày Noel 25/12/2013 tại Đà Nẵng ; và có lẽ ai trong chúng ta cũng ngậm ngùi với 6 cái chết thương tâm của một gia đình tại Bình Phước mà vụ án mới được hoàn tất trong tuần qua.
 
          Vâng, tình yêu một giá trị tình thần quý hiếm cần thiết biết bao cho thế giới, cho nhân loại hôm nay.
          Phải chi mọi người trên thế giới biết mở lòng ra đón nhận tin vui của các thiên sứ như các mục đồng thành Bê-lem khi xưa
“Anh em đừng sợ. Nầy tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là niềm vui cho toàn dân : là hôm nay, trong thành vua Đa-vít, Đấng Cứu thế đã giáng sinh…”
          Vâng, chính nơi em bé Giêsu khóc oa oa trong hang lừa máng cỏ, chính nơi chàng thợ mộc Giêsu trong xưởng thợ ở Na-da-rét, chính nơi vị tôn sư Giêsu đi chân đất trên những nẻo đường cát bụi xứ Palestina, và chính nơi tên tử tội Giêsu bị kết án chết trên đồi Sọ cách đây 2000 năm…đã mang đến cho thế giới một Tin mừng, một ý nghĩa và một mẫu gương tuyệt hảo của Tình Yêu, một tình yêu mà chính Ngài đã xác quyết : “Không có tình yêu nào lớn cho bằng kẻ hy sinh mạng sống vì người mình yêu”.
          Nếu hiểu tình yêu đó chỉ là một điều giản dị thì đó có nghĩa là :
- Giản dị như những giọt mồ hôi của cha tất bật mỗi ngày để kiếm miếng cơm manh áo cho gia đình.
- Giản dị như những đêm không ngủ, những tần tảo sớm hôm của mẹ để hy sinh cho con sống và nên người.
- Giản dị như như câu chuyện người vợ âm thầm đi bán máu để có được một tấm chăn ấm áp mà đắp chung trong giấc ngủ vợ chồng.
- Giản dị như như một người tình khám phá người yêu bị bệnh sida đã chẳng ngoãnh mặt xa lìa nhưng sẵn sàng hối thúc cưới nhau cho nhanh để có cơ hội mà giúp chồng vượt qua cơn bạo bệnh…
          Và đặc biệt hôm nay, điều giản dị của tình yêu đã được diễn tả cách sống động nơi hang đá Be lem, nơi một gia đình bé nhỏ khó nghèo, bị các nhà trọ ở Bêlem khước từ, đến nổi phải sinh con và tá túc giữa đêm đông nơi hang súc vật.
          Vâng sự Giáng Sinh của Hài Nhi Giêsu là một thuyết minh rõ nét nhất của Tình Yêu và là một gọi mời tha thiết nhất để chúng ta sống yêu thương.
          Chính vì thế mà Phụng Vụ chọn đọc bài đọc 2 hôm nay, thư của Thánh Phaolô gởi đồ đệ Titô, để nhắc nhở chúng ta chân lý căn bản nầy :
 Chúa “đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta khiến chúng ta thành dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện” (BĐ 2)
          Ước gì mỗi người chúng ta hôm nay, đặc biệt, những người Kitô hữu, trong đêm Thánh nầy cảm nhận thật nhiều tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình qua biến cố Giáng sinh, để từ đó, qua những điều giản dị hằng ngày, chúng ta thể hiện tình yêu dành cho nhau, một quà tặng cần thiết nhất cho cuộc đời. Và như thế, tất cả không gian đêm nay, mọi gương mặt đêm nay, những bài ca đêm nay, những điệu múa của các em thiếu nhi và bạn trẻ đêm nay, những giọt sáng lung linh đêm nay, cùng với những giọt mồ hôi của những ai đã hy sinh và phục vụ cho đêm nay, chắc chắn sẽ là “một điều rất Chúa”, như những câu thơ kết của bài thơ “Một điều gì rất Chúa của nhà thơ lm Trăng Thập Tự :
Một chút gì rất Chúa 
Âm thầm mà tinh khôi. 
Như là chất men lạ 
Dậy cả khối bột đời.

          Xin chúc mọi người đêm nay khi ra về, chúng ta sẽ mang theo cuộc đời một chút gì rất Chúa. Amen.
 
         
 
 
 
 
 
 

[1] Bài huấn dụ ngày 18.12.2013 tại quảng trưởng Thánh Phêrô
Tác giả bài viết: TĐH
Nguồn tin: quangngaicatholic
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 3041
  • Tháng hiện tại: 133163
  • Tổng lượt truy cập: 12277423