Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Mẹ Thiên Chúa

Đăng lúc: Thứ hai - 28/12/2015 17:41
LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
Ds 6, 22-27; 1G 4,4-7; Lc 2,16-21




Truyền thống Giáo hội luôn luôn cho thấy Đức Maria có vai trò quan trọng trong nhiệm cuộc cứu độ. Đức Maria được tiền định và được tuyển chọn làm Mẹ Đức Kitô. Công đồng Vaticanô II cũng đã dành trọn chương cuối cùng trong hiến chế về Hội thánh (Lumen Gentium) để nói về đức Maria và khẳng định: “Thánh Kinh Cựu Ước cũng như Tân Ước, và Thánh Truyền, trình bày ngày một sáng tỏ hơn vai trò của Mẹ đấng Cứu Thế trong nhiệm cuộc cứu rỗi và đưa vai trò ấy ra cho chúng ta chiêm ngắm... Các tài liệu tiên khởi này, như Giáo hội vẫn đọc và hiểu theo ánh sáng mạc khải trọn vẹn, dần dần cho thấy rỏ ràng hơn hình ảnh của người nữ, Mẹ đấng Cứu Thế...” (LG 55).
Ngày 1 tháng 1, ngày đầu năm dương lịch là ngày Giáo Hội mừng Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Ngày lễ này xin được lược qua vài điểm nhấn trong tiến trình lịch sử cứu độ để thấy được, sự hình thành việc chuẩn bị tuyển chọn một người nữ làm Mẹ Thiên Chúa.
Hành trình lịch sử cứu độ cho thấy, các trường hợp hiếm muộn và son sẻ theo phương diện con người đã được Thánh Kinh Cựu Ước ghi lại như để nhấn mạnh một nguyên lý nền tảng: Thiên Chúa là nguồn gốc sự sống, và Ngài đã dùng Quyền năng Sáng tạo để cất sự hiếm muộn, son sẻ bằng cách ban tặng một người con cho dòng tộc. Những người con đặc biệt ưu tú này đã góp phần quan trọng trong chương trình cứu độ. Ông Abraham và bà Sara lớn tuổi mà hãy còn son sẻ, một hôm các Thiên Thần Chúa đến viếng thăm. Một vị đã lên tiếng: Người nói: "Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xa-ra vợ ông sẽ có một con trai." Bà Sara bấy giờ đang nghe ở cửa lều, phía sau (x.St 18,10). Sau đó bà Sara đã sinh ra người con duy nhất là Isaac.
Tiếp đến, trong sách Samuel quyển thứ nhất kể câu truyện bà Anna vợ ông Encana. Bà này cảm thấy nhục nhã xấu hổ vì bị ở trong tình trạng son sẻ. Bà đã hết lòng cậy trông tín thác vào tình thương Thiên Chúa bằng lời cầu khẩn: "Lạy Thiên Chúa các đạo binh, nếu Ngài đoái nhìn đến nỗi khổ cực của nữ tỳ Ngài đây, nếu Ngài nhớ đến con và không quên nữ tỳ Ngài, nếu Ngài cho nữ tỳ Ngài một mụn con trai, thì con sẽ dâng nó cho Thiên Chúa mọi ngày đời nó, và dao cạo sẽ không đụng tới đầu nó."(x.1Sm 1,11). Một thời gian sau, lời cầu nguyện của bà Anna đã được Thiên Chúa nhận lời và cho sinh con. Bà thụ thai, sinh con trai và đặt tên cho nó là Samuen (x.1Sm 1-28).
Sau đó, sách Thủ lãnh mô tả: Khi quân Philitinh quấy nhiễu và đánh phá Dân Do thái, Thiên Chúa đã can thiệp nâng đỡ. Thiên Chúa sai Thiên Thần hiện ra với vợ ông Manuel và nói rằng: Ngươi son sẻ không con, nhưng sẽ được thu thai và sinh một con trai. Bà đã hạ sinh con trai và đặt tên là Samson. Samson đã trở thành một thủ lãnh dũng cảm chiến thắng quân thù. (x. Tl 13,1-25)
Sau cùng, để chuẩn bị cho Ngôi Lời Nhập Thể, Thiên Chúa sai sứ thần đến với ông Zacaria. Ông Zacaria và bà Elizabeth tuổi đã già mà không có con. Một hôm, thầy cả Zacaria vào đền thờ dâng hương và Thiên Thần Chúa đã hiện ra cùng ông. Thiên Thần nói: Này ông Dacaria, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: Elizabeth vợ ngươi sẽ hạ sinh cho ngươi một con trai và ngươi sẽ gọi tên trẻ là Gioan (x. Lc 1,13).
Lượt qua một vài điểm nhấn nơi các phụ nữ son sẻ trong Kinh Thánh, họ quả thật là những người được Thiên Chúa chúc phúc và ban ơn. Như thế, lộ trình hạnh phúc của các phụ nữ: Sara vợ Apraham, Anna vợ ông Encana, bà vợ ông Manoac, Elizabeth vợ ông Zacaria là sự chuẩn bị trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
Tin Mừng tiếp tục khai mở chân dung của một người nữ được Chúa chúc phúc. Khi Đức Maria đến thăm Bà Elizabeth, bà đã thốt lên lời ca ngợi: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (x. Lc 1,42-43). Bà Elizabeth nhận ra Đức Maria là người có phúc, vì Mẹ đã tin rằng những gì Thiên Chúa nói với Mẹ sẽ được thực hiện (Lc 1, 45). Đức Maria không chỉ có phúc vì được sinh ra Con Thiên Chúa nhập thể, nhưng Mẹ có phúc hơn vì Mẹ luôn nghe và giữ Lời Thiên Chúa. “Này tôi là nữ tỳ Chúa, xin vâng theo lời ngài truyền” (Lc 1, 38).
Như thế, Thánh Phaolô cũng không đến nỗi phi lý khi ngài nói về việc xuất hiện của Đức Kitô, Đấng Cứu Độ, trong những lời sau đây: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật” (Gl 4,4). Con Thiên Chúa đã sinh ra bởi một người đàn bà  và cứu chuộc chúng ta bằng cái chết trên thập giá. Người đàn bà đó là Maria, mẹ Ngôi Lời, mẹ Thiên Chúa.
Giáo Hội hằng tôn kính Đức Maria như lời Mẹ đã ngợi khen Chúa: Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn (Lc 1,48-49). Mẹ có phúc vì Mẹ luôn nghe lời Thiên Chúa, đáp trả lại bằng “xin vâng”. Cái Phúc của mẹ được tỏa lan đến các người chăn chiên.
Để tỏ lòng kính tin, Giáo Hội đã tôn xưng Đức Mẹ với nhiều tước hiệu như: Mẹ là Nữ Vương các Thiên Thần và các Thánh, Mẹ là Hòm Bia Thiên Chúa… Ngoài ra, Giáo Hội còn tuyên xưng bốn tín điều: Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (ĐGH Piô IX, 8/12/1854), Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa (Công Đồng Êphêsô 431), Đức Mẹ Đồng Trinh Trọn Đời (Xác tín bởi ÐTC Siriciô I (392), Leô I (450), và Công Ðồng Constantinople I (553) đều nói về Ðức Mẹ Trọn Ðời Ðồng Trinh. Sau cùng Công đồng Lateran (649) chính thức xác nhận là Tín Ðiều ở Ðiều Thứ Ba của Công Ðồng này) và Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (ĐGH Piô XII, 1/11/1950).
Trong ngày đầu năm, Giáo Hội mừng lễ kính Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa là cho chúng ta nhận ra thiên chức và quyền năng của Đức Maria đều trải qua lộ trình  “trông  cậy, phó thác” bằng hai tiếng “xin vâng”. Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã thương cứu độ chúng ta, nhưng chúng ta cũng không quên cảm tạ Đức Maria, vì chính Mẹ đã cộng tác một cách tuyệt vời với Thiên Chúa để mang ơn cứu độ ấy đến cho con người.
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Lê Hoàng Vinh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 134819
  • Tổng lượt truy cập: 12279079