Trang mới   https://gpquinhon.org

Mẹ Maria tuyệt mỹ - Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/12/2013 09:03
MẸ MARIA TUYỆT MỸ

Lễ Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội (8 - 12 - 2013)

Antonio Rungi

Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội chắc chắn là một trong những ngày lễ về Đức Mẹ ít nhiều được cộng đồng dân Chúa cảm nhận và sống. Chắc chắn vẻ đẹp linh thiêng của Đức Maria hướng chúng ta đến với Mẹ, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội, nhất là trong những giây phút khó khăn của cuộc sống con người. Không phải tình cờ mà Đức Giáo Hoàng Piô IX đã công bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm vào năm 1854, một trong những giai đoạn khó khăn nhất của Giáo Hội và Giáo Hoàng. Khi lánh nạn ở Gaeta, Đức Giáo Hoàng lên đền thờ Đức Mẹ Civita ngày 10 tháng hai năm 1849, dưới chân Đức Mẹ ngài quyết định đào sâu và giải thích tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm cho công chúng, vì nhận thấy lúc bấy giờ lòng đạo đức bình dân về điều này đã được cảm nhận trong cộng đoàn dân Chúa. Từ việc xác nhận tín điều này Đức Maria xuất hiện như là “tinh tuyền, xinh đẹp, được giữ gìn khỏi tội nguyên tổ và mọi tội khác vì là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Đấng Mêsia.” Thiên Chúa đã dành riêng thụ tạo độc nhất này cho mình để làm cho Mẹ trở nên nơi ở xứng đáng cho Con của Ngài làm người, Đấng đến trần gian để cứu độ nhân loại.

Lễ trọng kính Đức Maria năm nay được đặt ở đầu Mùa Vọng mang một ý nghĩa đặc biệt vì với tư cách là người tín hữu chúng ta được kêu gọi dựa trên Lời Chúa và trên huấn quyền của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, làm những người loan báo Tin Mừng cho Nước Thiên Chúa và niềm vui Phúc Âm. Sau Chúa Giêsu, Mẹ Maria là tin vui đích thật mà nhân loại có thể đón nhận, ngay cả hôm nay trong một thế giới được ghi dấu bởi quá nhiều hình thức và phô bày tội lỗi cá nhân và xã hội, được ghi dấu bởi nhiều bóng đêm cần phải được đánh tan nhờ ánh sáng của Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

Lời Chúa trong lễ trọng này trùng với Lời Chúa của Chúa Nhật II Mùa Vọng đưa chúng ta đối diện với mầu nhiệm lớn lao của ơn cứu độ nhân loại mà nơi đó vai trò và sứ mạng đã gắn liền với Đức Mẹ Vô Nhiễm cách đặc biệt. Trong Kinh Tiền Tụng hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa bằng những lời vui mừng và hy vọng cho nhân loại : “ Cha đã gìn giữ Ðức Trinh Nữ Maria khỏi mọi vết nhơ nguyên tội. Cha đã cho Người được đầy ơn sủng để Người xứng đáng làm Mẹ của Con Cha. Nơi Người, Cha đã phác hoạ hình ảnh một Hội Thánh rất xinh đẹp, không tỳ ố, không vết nhăn, là Hiền Thê của Ðức Kitô. Thật vậy, Ðức Trinh Nữ rất thanh khiết sẽ sinh hạ cho nhân loại một người con là chiên vẹn toàn, Ðấng xóa tội trần gian. Cha đã chọn Người giữa muôn một, để Người chuyển cầu và nêu gương thánh thiện cho dân Cha.

Sứ mạng và ơn gọi của Đức Maria là ở nơi toàn bộ lời xin vâng trước mặt Thiên Chúa được gồm tóm trong những chân lý đức tin này : là được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ, đầy ân sủng, Mẹ Chúa Kitô, Mẹ Giáo Hội, xinh đẹp, trinh khiết, trạng sư ân sủng, mẫu mực thánh thiện. Đây là một số tước hiệu về Đức Maria đạt được ý nghĩa trong bảng tổng quát của tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội. Và như hết thảy các tín điều của Giáo Hội Công Giáo, chúng không khẳng định những giáo lý trừu tượng mà chúng có một sự tương hợp thật sự trong thực tế, trong đức tin và trong tâm hồn của mỗi tín hữu. Rõ ràng Đức Maria Vô Nhiễm đã mời gọi tất cả các tín hữu hãy bắt đầu trên đường ân sủng và lánh xa mọi tội lỗi, không để mình bị quyến rũ bởi các cám dỗ khác nhau, nhất là của xác thịt, của lạc thú, của sự tự mãn và kiêu căng dẫn con người đến sự diệt vong, như trình thuật Sáng Thế đã nhắc nhở chúng ta về tội tổ tông mà Adam và Eva, nguyên tổ chúng ta đã phạm. Thiên Chúa không chỉ để con người mỏng giòn yếu đuối của sáng tạo đầu tiên trong tội lỗi mà đã hứa ơn cứu độ, bằng cách báo trước sự hiện diện của Đức Maria, Mẹ của những kẻ sống. Trong công trình cứu chuộc này, Thiên Chúa đã hoàn tất một Ađam mới nhờ Chúa Giêsu Kitô trên thập giá. “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy, dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó’. (St 3,15).

Đó là hình ảnh vô nhiễm nguyên tội mà chúng ta nhận thấy rất rõ trong hình tượng học Kitô giáo. Đức Maria đạp nát đầu con rắn, là satan, tên cám dỗ, căn nguyên của mọi sự dữ nơi con người và thế gian. Trong mầu nhiệm cứu chuộc, Thiên Chúa tái khẳng định phẩm giá và tự do của con người và con người không còn như trước nữa vì trong Bí Tích Rửa Tội, bí tích tái sinh và tái tạo, con người được phục hồi tình trạng ân sủng và bạn hữu với Thiên Chúa. Chỉ thuộc về Ngài và cho Ngài, bằng ý chí tự do, con người đáp trả tình yêu và tiếng gọi này của Thiên Chúa đối với đời sống ân sủng như Đức Maria đã làm trong biến cố Truyền Tin.

Bài Tin Mừng Luca mà chúng ta lắng nghe làm cho chúng ta như chạm tay vào biến cố độc nhất vô nhị của lịch sử con người và ơn cứu độ nhân loại. Tiếng xin vâng của Đức Maria, vẹn tuyền tuyệt mỹ, là tiêu chuẩn luân lý và tâm linh và là cách cư xử cho mọi tín hữu muốn theo đuổi con đường nên thánh. Trong mầu nhiệm vượt qua của Đức Kitô và mầu nhiệm Đức Mẹ Vô Nhiễm Thai, chúng ta có thể hiểu được chúng ta thực sự là ai trước mặt Thiên Chúa. Nếu chúng ta không hiểu thì thánh Phaolô tông đồ đã viết điều đó một cách tuyệt đối rõ ràng trong bài đọc thứ hai, thư gửi cho tín hữu Êphêsô.

Bởi đặc ân này, Đức Maria đã bước vào cõi đời đời, một cách đặc biệt, Mẹ luôn được Thiên Chúa đoái thương và yêu mến trong toàn bộ vẻ đẹp của tâm hồn, của lòng trí và của con người Đức Maria, bởi đó Đức Maria không bị lệ thuộc vào tội nguyên tổ, thân xác khiết trinh và vẹn sạch được vinh thăng nơi thiên quốc, không phải trải qua mộ phần và đau khổ của sự chết. Đức Mẹ, Vô Nhiễm Nguyên Tội cũng như Hồn Xác Lên Trời, là Mẹ của tất cả những ai tỉnh thức trên đường lữ hành và Đức Maria chỉ cho chúng ta con đường gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô.

Tác giả bài viết: G.B Nguyễn Kim Ngân chuyển ngữ
Nguồn tin: www.qumran2.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 163
  • Khách viếng thăm: 80
  • Máy chủ tìm kiếm: 83
  • Hôm nay: 15296
  • Tháng hiện tại: 216616
  • Tổng lượt truy cập: 12506328