Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Anrê Tông đồ

Đăng lúc: Thứ năm - 28/11/2013 17:50
LỄ THÁNH ANRÊ TÔNG ĐỒ
(Mt 4, 18-22)
 


Kính thưa quí ông bà và anh chị em thân mến!

Khao khát mãnh liệt nhất, cũng là sứ mạng cao cả nhất của Chúa Giê-su khi đến trần gian là cứu rỗi nhân loại, dẫn đưa mọi người về với Chúa Cha. Để đạt được mục tiêu này thì điều trước tiên là phải rao giảng cho mọi người biết về Nước Thiên Chúa. Thế nhưng một mình Chúa Giêsu thì không thể rao giảng cho tất cả mọi người, ở mọi nơi và mọi thời đại được, vì vậy mà ngay từ đầu sứ vụ công khai Ngài đã kêu gọi, tuyển chọn những người cộng tác với Ngài. Và người môn đệ đầu tiên đến với Chúa Giêsu, đáp lại lời mời gọi của Ngài đó là thánh Anrê tông đồ mà chúng ta mừng lễ hôm nay.

Kinh Thánh nói rất ít về ngài, chúng ta chỉ biết rằng ngài là anh của Phêrô (theo nhóm phụng vụ giờ kinh), làm nghề chài lưới đánh cá, sống ở làng Bét-sai-đa nhỏ bé bên bờ biển Galilê, cũng gọi là hồ Ghen-nê-sa-rét.

Ngài là môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả. Một hôm trong lúc Gioan Tẩy Giả đang giảng thì thấy Chúa Giêsu đi ngang qua, Gioan Tẩy Giả liền chỉ tay và nói rằng: “Đây là Chiên Thiên Chúa”. Tò mò và kích thích Anrê và bạn ông là Gioan đã theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu thấy các ông theo, liền hỏi rằng: “Các anh tìm gì thế?”. Họ đáp: “thưa Ráp-bi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?”. Chúa Giêsu bảo họ rằng “Đến mà xem”. Họ đã đến xem chỗ Người ở và ở lại với Người ngày hôm ấy. Một giờ đầy ý nghĩa đối với Anrê, giờ của quyết định, giờ của cơ hội, giờ thay đổi cả cuộc đời ông. Anrê ra về với một niềm xác tín: "Giêsu là Chiên Thiên Chúa", Giêsu là Đấng Messia, Đấng được Thiên Chúa sai đến mà bao thế hệ hằng mong đợi. Niềm vui đó ông không giữ lại cho riêng mình nhưng đã chia sẻ cho em ông là Simon (sau này là Phêrô), rồi dẫn Simon đến gặp Chúa Giêsu. Nhưng cả hai chưa dứt khoát đi theo Chúa. Cho đến một hôm, hai anh em đang đánh cá, Chúa Giêsu đã gọi: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”. Lập tức hai ông bỏ lại mọi sự mà đi theo Người.

Trong suốt thời gian đi theo Chúa, Tin Mừng kể lại hai trường hợp về thánh Anrê: một là phép lạ hóa bánh ra nhiều lần thứ nhất. Chính Anrê đã trao cho Chúa 5 chiếc bánh và 2 con cá mà ngài đã tìm được của một em bé trong đám đông đến nghe Chúa giảng, với số bánh và cá đó Chúa đã làm một phép lạ vĩ đại. Lần thứ hai là vào dịp lễ Vượt Qua, chính Anrê đã dẫn nhóm người Hy lạp đến gặp Chúa Giêsu.

Như thế, Anrê chỉ xuất hiện có ba lần, nhưng lần nào ông cũng chỉ làm có một việc, đó là đem một ai đó đến gặp Chúa. Đầu tiên, ông tự đem chính mình và em mình. Kế đến là một cậu bé. Và sau cùng là những người khách Hy Lạp.

Có thể nói rằng Anrê là một mẫu người trung gian giới thiệu Chúa cho người khác, đó là mẫu người mà Chúa đang cần trong thời đại ngày hôm nay. Một Anrê mang những Phêrô cho Giáo Hội, một Anrê không phải là những người được chú ý, được đề cao, được rọi đèn, được hoan hô, nhưng là một Anrê âm thầm tìm cách để đưa người khác đến với Chúa, một Anrê xem thập giá đau khổ là vinh quang cho chính mình, là con đường đưa mình tới gặp Thầy Chí Thánh.

Trong chương trình của Thiên Chúa không thể thiếu vắng Anrê. Chúa cần đến Anrê với tài năng chỉ “một nén". Không phải ai cũng có thể là Phêrô, nhưng bất cứ ai cũng có thể là Anrê. Những tín hữu đầu tiên đã tản mác khắp nơi, họ không lên tòa giảng nói năng hùng hồn, nhưng chỉ kể lại đơn sơ mộc mạc về cuộc đời Chúa Giêsu, về đời sống chứng nhân tận hiến của Ngài. Và vô tình hay hữu ý, họ đã noi gương Anrê, đi từ người này đến người khác, giới thiệu những linh hồn cho Chúa Kitô. Chính nhờ lời rao giảng của họ mà Giáo hội đã phát triển như ngày hôm nay.

Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, xin Chúa giúp mỗi người chúng ta, để chúng ta cũng biết nhìn vào mẫu gương của thánh Anrê tông đồ, biết hăng say rao giảng về Chúa cho người khác, dẫn dắt họ đến với Chúa, nhất là biết thể hiện tình yêu của Chúa cho mọi người bằng chính đời sống bác ái yêu thương của chúng ta. Có như thế thì người khác mới thấy được một Thiên Chúa yêu thương, gần gũi và quan tâm đến họ, nhờ đó mà họ có thể đến với Chúa. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Simon Nguyễn Thanh Tú
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 19
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 135595
  • Tổng lượt truy cập: 12279855