Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 48 : Hưởng ứng tiếng gọi hoán cải

Đăng lúc: Chủ nhật - 02/11/2014 03:00
Giáo huấn số 48
 
Hưởng ứng tiếng gọi hoán cải
 
«Trước sự bất chính do tội lỗi gây ra thường ngăn cản gia đình không thể thực sự tự thể hiện chính mình và không thể sử dụng các quyền căn bản của mình, tất cả chúng ta phải chống lại bằng một sự hoán cải trong tinh thần và con tim, bao gồm việc từ bỏ ích kỷ riêng mình để bước theo Chúa Kitô Thập Giá: một sự hoán cải như thế không thể nào không gây một ảnh hưởng hữu ích và có sức canh tân trên chính các cơ cấu xã hội» (Trích Tông Huấn Gia Đình, số 9).
 
Bước đầu của hoán cải chính là cương quyết đoạn tuyệt với quá khứ lỗi lầm và xa lánh các dịp tội, còn lân la với nó, trước sau gì cũng vấp ngã. Đứng trước dịp tội đừng liều mình, hay tự biện minh cho mình. Chúng ta đã biết bảy mối tội đầu là kiêu ngạo, ham của cải, mê dâm, nóng giận, mê ăn uống, ganh ghét, lười biếng. Gọi là những mối tội đầu vì nói chung, chúng là những căn nguyên đưa đến các tội lỗi khác. Biết vậy để dứt khoát tránh xa chúng.
 
Tiếp đến «cần phải có một sự hoán cải liên lỉ trường kỳ. Sự hoán cải vừa đòi hỏi phải thoát ly từ bên trong khỏi mọi sự dữ và gắn bó với sự lành toàn diện, vừa diễn ra một cách cụ thể như một chương trình luôn đưa người ta đi xa hơn. Như thế có một tiến trình năng động được phát triển, từ từ tiến tới trước, nhờ biết dần dần đem các ơn Thiên Chúa và những đòi hỏi của tình yêu quyết liệt và tuyệt đối của Ngài hội nhập vào trong đời sống bản thân và xã hội của con người» (Trích Tông Huấn Gia Đình, số 9).
 
Như vậy hoán cải không chỉ là thụ động tránh xa tội mà còn tích cực làm việc lành. Trước hết cần biết tạo cho gia đình mình một bầu khí lành thánh. Cả gia đình khích lệ nhau đọc sách xem phim, bàn luận về các thánh; giao thiệp với những người đạo đức, đứng đắn; chăm chỉ làm việc, tránh cảnh “nhàn cư vi bất thiện”, chú trọng làm việc bác ái. Sau nữa nhắc nhau siêng năng lãnh nhận các bí tích nhất là bí tích hòa giải và Thánh Thể.
 
Hoán cải là việc khó, cần kiên trì và cầu nguyện để xin ơn Chúa giúp. Hãy đến với Chúa Giêsu và trút hết cho Ngài mọi gánh nặng, kể cả gánh nặng tội lỗi, để được ủi an và nâng đỡ vì Chúa đã hứa: «Hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, tất cả hãy đến với Ta, Ta sẽ cho được nghỉ ngơi lại sức» (Mt 11,28). 
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2603
  • Tháng hiện tại: 129125
  • Tổng lượt truy cập: 12273385