Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ Thêm Sức tại Tân Dinh

Đăng lúc: Chủ nhật - 01/09/2013 04:02
Sau khi được chuẩn bị từ nhiều tháng qua, 6g30 sáng ngày Chúa Nhật 01/9, Đức cha Matthêô đã đến giáo xứ Tân Dinh để ban bí tích Thêm Sức cho 51 em trong giáo xứ. Giáo xứ Tân Dinh nằm ở thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước. Xã Phước Thuận có diện tích 21,97 km², dân số năm 1999 là 15800 người. Trong khi đó, giáo xứ Tân Dinh gồm họ chính Tân Dinh và 4 họ nhánh là: Câu Gioan, Phổ Trạch, Nại, Đông Định, với  1.201 người trong 332 gia đình.

Trong phần giảng lễ, Đức cha chia sẻ về ý nghĩa truyền giáo của bí tích Thêm Sức: “Bí tích Thêm Sức trong tiếng Latinh là confirmatio nghĩa là làm cho mạnh hơn , vững vàng hơn sâu sắc hơn. Mỗi người chúng ta được sinh ra trong bí tích rửa tội, trở thành con cái của Thiên Chúa nhưng chúng ta còn phải thể hiện vai trò con cái bằng cách làm cho gia đình của Chúa mỗi ngày mở rộng hơn, cho nên với bí tích Thêm Sức, chúng ta có bổn phận làm cho người khác trở thành con cái của Thiên Chúa. Điều này được thực hiện nhờ Chúa Thánh Thần được ban cho chúng ta. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nói cho chúng ta về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa Cha thì chẳng ai thấy bao giờ, chỉ có Chúa Giêsu từ cung lòng Chúa Cha đến trần gian và nói cho chúng ta biết. Và Chúa Thánh Thần cũng chẳng ai thấy bao giờ. Chính Chúa Giêsu đã mạc khải cho các tông đồ và đồng thời ngài ban Thánh Thần cho chúng ta. Là con cái của Thiên Chúa và được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần, tất cả chúng ta thể hiện nhân đức của người con đó là tình yêu… Là con của Thiên Chúa thì chúng ta yêu mến Thiên Chúa. Khi chúng ta thực hiện tình yêu đối với Thiên Chúa thì Thiên Chúa ở trong chúng ta và chúng ta trở thành đền thờ của Thiên Chúa, đền thờ của Chúa Thánh Thần. Làm sao chúng ta có thể thực hiện tình yêu đối vói Thiên Chúa nếu không có Chúa Thánh Thần, Đấng được gọi là Thiên Chúa tình yêu.

Chúng ta bị chi phối bởi những điều khả giác. Giáo Hội mời gọi chúng ta tiếp xúc, gần gũi với Chúa qua sự tác động của Chúa Thánh Thần. Giác quan của chúng ta không thấy Thiên Chúa nhưng được bù đắp lại bằng con mắt đức tin. Ngày lễ Thêm Sức cũng là ngày mang tính truyền giáo. Chúa Thánh Thần được biểu tượng bằng hình ảnh cơn gió. Gió là yếu tố quang trọng trong sự phát sinh những mầm sống. Một vùng đất vừa mới cày lên, ít ngày sau đã thấy mọc lên đủ thứ cây. Chắc chắn nó mọc lên từ những hạt giống do gió mang lại. Những hạt giống được tung lên không khí để gió đưa đi khắp nơi để gieo vãi. Chúa Thánh Thần cũng giống như ngọn gió, tung đi khắp nơi những mầm mống chân lý, những giá trị của Tin Mừng. Nếu mảnh đất được chuẩn bị kỹ lưỡng, hạt giống sẽ mọc lên và trở thành những cây trái. Tất cả chúng ta là những con người được ví như những mảnh đất, Chúa Thánh Thần là những ngọn gió đem những mầm mống tốt gieo vãi vào trong tâm hồn chúng ta. Và rồi như Thánh Phaolô nói “hãy bước theo thần khí”, không phải chúng ta chỉ nhận lấy thần khí mà hãy bước theo ngài để những tung gieo những hạt giống vào những tâm hồn khác. Đó chính là ý nghĩa truyền giáo của ngày lễ ban bí tích Thêm Sức hôm nay.”

Với các em chuẩn bị nhận bí tích, Đức cha nói: “Các con đã được chuẩn bị để hiểu biết thế nào là bí tích Thêm Sức mà hôm nay các con sắp lãnh nhận. Đây là bí tích cao cả bởi vì các con không được ban cho một ân huệ nào bất kỳ mà là một ân huệ lớn lao nhất là Chúa Thánh Thần, bởi vì Chúa Thánh Thần là nguồn mạch của tất cả mọi ơn. Một khi đã lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần rồi thì Thiên Chúa sẽ không ngần ngại trao ban cho các con tất cả những ơn khác, để giúp cho các con sống đạo và trở thành những tông đồ của Chúa. Ý thức được ân huệ sắp nhận lãnh các con hãy tạ ơn Chúa và chuẩn bị tâm hồn cho thật xứng đáng.”

Cuối thánh lễ, vị đại diện giáo dân đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức cha, các cha chính xứ Gioakim Huỳnh Công Tân và cha phó xứ, các anh chị giáo lý viên đã hết lòng chăm lo cho các em được lãnh nhận bí tích hôm nay. Thiên tai lũ lụt hằng năm, đất đai vốn không đủ để canh tác, nên con em trong giáo xứ phải đi làm ăn xa. Chỉ có ngày Tết mới trở về nơi chôn nhau cắt rốn. Hơn nữa, có một số giáo họ ở xa, việc giữ đạo thường xuyên trở nên khó khăn. Giáo xứ khó phát triển vì thiếu lớp trẻ năng động. Đức cha cũng an ủi rằng đó là tình trạng chung của nhiều giáo xứ, tuy nhiên, Tân Dinh cũng còn có điều đáng tự hào là trẻ em đi lễ hằng ngày đông đảo và là một giáo xứ nằm trên mảnh đất gắn liền với nhiều biến cố lịch sử.

 

 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 28
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 5733
  • Tháng hiện tại: 140194
  • Tổng lượt truy cập: 12284454