Trang mới   https://gpquinhon.org

Ông Lót và hai cô con gái (Stk 19,8)

Đăng lúc: Thứ hai - 11/07/2016 02:08
File:Samuel Woodforde - Lot and His daughters, 1782-1785.jpg
 
Ông Lót và hai cô con gái
Tranh Samuel Woodforde (1763–1817)




"Đây tôi có hai đứa con gái chưa ăn ở với đàn ông, tôi sẽ đưa chúng ra cho anh em; anh em muốn làm gì chúng thì làm, nhưng còn hai người này, xin anh em đừng làm gì họ, vì họ đã vào trọ dưới mái nhà tôi.”

Câu chuyện ông Lót hy sinh các cô con gái của mình nhắc nhớ đến những người yêu dấu khác bị hy sinh trong Cựu Ước, như ông Abraham muốn hy sinh vợ mình là Sara (hai lần, trong Stk 12,13[1] và 20, 2[2])  vì sự ham muốn của Abimelech và Pharaon, và của lễ hy tế Isaac. Không trường hợp nào sự hy sinh là cần thiết, nhưng sự hy sinh nói lên tính trầm trọng của tình trạng. Các cô con gái của ông Lót là những trinh nữ, nhưng đã hứa hôn, điều được pháp luật xem như đã kết hôn. Vậy thì xét theo luật pháp thì ông Lót không có quyền dâng các cô con gái mình cho đám người tạp nham kia. Đây chỉ là một ví dụ để nói lên sự kinh hoảng của ông Lót cũng như tính trầm trọng khi bọn kê dâm kia (Sodomites) định xúc phạm đến sự hiếu khách của ông. Ở đoạn sau, các cô con gái của ông Lót đã chuốc cha say rượu, ăn nằm với ông để sinh con. Như vậy, dù họ được cứu thoát, nhưng họ cũng không được nêu lên như những mẫu gương công chính.

Các thiên sứ được ông Lót bảo vệ. Trong bộ sách ba cuốn chú giải về Sáng Thế Ký, Claus Westermann viết rằng: “dưới ‘bóng mái nhà” là nơi an toàn cho khách, vì thế, vi phạm điều này là một tội khủng khiếp.” Ông Lót đã liều tấm thân mình để ra khỏi nhà, khép cửa lại sau lưng để nói chuyện phải trái với đám đông. Ông điều đình với họ đừng phạm tội cưỡng hiếp đồng tính bằng cách đề nghị đưa hai cô con gái mình cho họ cưỡng hiếp. Rõ ràng, đề nghi này nói lên sự thiếu kính trọng đối với phụ nữ trong thế giới cổ đại, nhưng đồng thời nó cũng nhấn mạnh đến sự đồi bại trầm trọng của tội kê dâm.

Hiểu theo bất kỳ nghĩa luân lý nào thì đề nghị của ông cũng thật xấu xa. Không thể đánh đổi một sự dữ này bằng một sự dữ khác.

Thomas L. Mcdonald



[1] Stk 12,10-20: Một nạn đói xảy ra trong xứ ấy, và ông Áp-ram xuống trú ngụ ở Ai-cập, vì nạn đói hoành hành trong xứ.11 Vậy khi gần vào Ai-cập, ông nói với vợ là bà Xa-rai: "Bà coi, tôi biết bà là một người phụ nữ có nhan sắc.12 Khi người Ai-cập thấy bà, họ sẽ nói: "Vợ hắn đấy! ", họ sẽ giết tôi và để cho bà sống.13 Vậy xin bà cứ nói bà là em tôi, để vì bà, người ta xử tốt với tôi, và nhờ bà, tôi được sống."14 Khi ông Áp-ram đến Ai-cập, người Ai-cập thấy vợ ông rất xinh đẹp.15 Quan lại của Pha-ra-ô thấy bà thì ca tụng bà trước mặt Pha-ra-ô, và bà bị đưa vào đền Pha-ra-ô.16 Vì bà, người ta xử tốt với ông Áp-ram; ông được chiên, dê, bò, lừa, tôi trai tớ gái, lừa cái, lạc đà.17 Tại vì bà Xa-rai, vợ ông Áp-ram, ĐỨC CHÚA giáng những tai ương lớn xuống Pha-ra-ô và gia đình vua.18 Pha-ra-ô bèn cho gọi ông Áp-ram đến và nói: "Ngươi làm gì ta thế? Tại sao ngươi đã không khai với ta rằng: nàng là vợ ngươi?19 Tại sao ngươi lại nói với ta: "Nàng là em tôi", khiến ta đã lấy nàng làm vợ? Bây giờ, vợ ngươi đấy, hãy nhận lấy và đi đi! "20 Pha-ra-ô ra lệnh cho người của vua tống ông Áp-ram đi, cùng với vợ ông và tất cả những gì ông có.
[2] Ông Áp-ra-ham rời chỗ đó, đến miền Ne-ghép. Ông ở giữa Can-đê và Sua, rồi ông trú ngụ tại Gơ-ra.2 Ông Áp-ra-ham nói về bà Xa-ra, vợ ông: "Nàng là em tôi", và A-vi-me-léc, vua Gơ-ra, đã sai người đến bắt bà Xa-ra.3 Nhưng ban đêm Thiên Chúa đến báo mộng cho vua A-vi-me-léc rằng: "Này ngươi sắp phải chết vì người đàn bà mà ngươi đã bắt, bởi người ấy có chồng."4 Vua A-vi-me-léc đã không gần gũi bà ấy, vua thưa: "Lạy Chúa, một dân công chính mà Ngài cũng giết sao?5 Ông ấy đã chẳng bảo tôi rằng: "Nàng là em tôi" đó sao? Và ngay cả bà ấy cũng đã nói rằng: "Ông ấy là anh tôi. Tôi đã làm điều đó với tấm lòng thuần khiết và bàn tay vô tội."6 Thiên Chúa báo mộng cho vua rằng: "Ta cũng biết là ngươi đã làm điều đó với tấm lòng thuần khiết, và cũng chính Ta đã ngăn cản ngươi khỏi mắc tội đối với Ta. Vì thế, Ta đã không để cho ngươi động đến người ấy.7 Bây giờ hãy trả vợ của người ấy về, vì người ấy là một ngôn sứ: người ấy sẽ cầu nguyện cho ngươi và ngươi sẽ được sống. Còn nếu ngươi không trả về, thì hãy biết rằng chắc chắn ngươi phải chết, ngươi cũng như mọi kẻ thuộc về ngươi."

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6607
  • Tháng hiện tại: 124705
  • Tổng lượt truy cập: 12268965