Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ Thêm Sức tại Trà Kê

Đăng lúc: Thứ ba - 20/08/2013 05:20
Sáng ngày thứ Ba 20/8, vào lúc 9g, Đức cha Matthêô đã đi đến Trà Kê để ban bí tích Thêm Sức cho 50 em trong giáo xứ. Giáo xứ Trà Kê bao gồm xã Phước Tân, xã Sơn Hội và xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa. Diện tích tự nhiên của xã Sơn Hội là 17.179 ha, với 8 thôn buôn và  3.884 nhân khẩu, gồm các tộc người Kinh, Êđê (37 người), Bana (263 người). Đây là vùng nông nghiệp chủ yếu dựa vào trồng trọt mía, mì và chăn nuôi bò.

Nằm trong vùng núi cao hiểm trở, Trà Kê phần lớn thời gian là nơi tạm dung cho các giáo dân trốn tránh trong những cuộc bách đạo. Vào thời chiến tranh Việt Pháp, nhà thờ bị đốt cháy, cha sở bị bắn chết, giáo dân lại di cư đi nơi khác chỉ còn lại số ít nên mọi sinh hoạt tôn giáo đều tập trung về giáo xứ Tịnh Sơn. Trà Kê – Cây Da từ đó trở thành giáo họ của Tịnh Sơn và dần nên hoang phế. Năm 2002, cha sở Tịnh Sơn Phêrô Nguyễn Cấp khởi công xây dựng nhà thờ Trà Kê và khánh thành ngày 02/04/2003. Đến năm 2009, cha Phanxicô Phạm Đình Triều được bổ nhiệm làm cha sở Trà Kê.

Theo thống kê năm 1919, giáo xứ Trà Kê có 555 giáo dân. Ngày nay (thống kê năm 2012), tổng số gia đình trong giáo xứ là 187 với 676 giáo dân, bao gồm họ chính Trà kê (180 gia đình, 653 giáo dân) và giáo họ Cà Lúi (7 gia đình, 23 giáo dân và chưa có nhà thờ). Số giáo dân không gia tăng bao nhiêu nhưng hạ tầng cơ sở đã dần được thêm vào danh sách và gần như đầy đủ: nhà xứ, nhà giáo lý, Hang đá Đức Mẹ, Đài Thánh Giuse, Ngôi mộ cha Chatelet (Cố Thuông) tử đạo năm 1885, và một dự án lớn sắp được thực hiện: xây dựng lại ngôi nhà thờ rộng rãi và khang trang hơn.

Trong phần giảng lễ trước nghi thức ban bí tích Thêm Sức, Đức cha đã nói về Chúa Thánh Thần: “Thánh Thần mà 50 em sắp sửa lãnh nhận trong thánh lễ hôm nay cũng như những người lớn đã lãnh nhận trong ngày chịu phép Thêm Sức chính là Thánh Thần mà Đức Kitô phục sinh đã hứa ban cho các tông đồ trong ngày thứ nhất Phục Sinh khi ngài hiện ra cho các ông. “Các con hãy lãnh nhận Thánh Thần”. Bởi vì Thánh Thần là một ân huệ của Chúa Giêsu và qua đó ngài sẽ tiếp tục thực hiện công trình của ngài sau khi về trời, và điều ngài đã hứa cho các tông đồ trong ngày phục sinh đã được ban sau đó. Trong ngày lễ ngũ tuần ta đã nghe nơi bài đọc thứ I, sau khi được ban Thánh Thần, các tông đồ đã can đảm rao tin mừng Phục Sinh. Truyền thuyết kể rằng một trong ba đạo sĩ phương Đông đã đến bái thờ Chúa trong ngày giáng sinh, và một trong những người còn sống sau 33 năm từ biến cố đó đã tự hỏi không biêt giờ đây chuyện gì đã xảy ra cho Chúa Giêsu. Ông ta đã từ giã quê hương lên đến Giêrusalem vào đúng dịp này. Và ông thấy như là ngôi sao ngày xưa đã tan ra từng mảnh và như ngọn lửa đậu trên đầu các tông đồ. Và tức thì các tông đồ đã rao giảng về Giêsu mà đạo sĩ các ông đã chiêm bái 33 năm trước đó. Sau khi nghe các tông đồ rao giảng thì ông này đã hòa mình vào trong đám đông 3.000 để chịu phép rửa tội và một lần nữa những ánh lửa từ trời đã đậu xuống những người chịu phép rửa tội. Họ hỏi các tông đồ rằng hiện giờ Đức Giêsu đang ở đâu, cũng như các ông ngày xưa hỏi nơi ở của Đấng cứu thế để đến triều bái. Và Thánh Phêrô đã trả lời rằng “Giờ đây Đức Giêsu đang ở trong tâm hồn của anh chị em…”. Câu chuyện này chỉ là tưởng tượng nhưng lại phù hợp với hoàn cảnh của chúng ta, nhất là trong thư Thánh Phaolô tông đồ gởi cho dân của ngài trong bài đọc thứ II, ngài nói rằng Chúa Thánh Thần là nguồn mạch tất cả mọi ân huệ. Và tất cả chúng ta là chi thể của Đức Kitô. Nếu Đức Kitô là đầu đầy tràn Thánh Thần thì chúng ta chi thể của Ngài cũng được đón nhận Thánh Thần như thế. … khi nhận lãnh Thêm Sức là chúng ta tin rằng mình nhận lãnh ơn Chúa Thánh Thần để tiếp tay xây dựng Giáo Hội, xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô và làm cho nhiệm thể đó lớn lên qua công việc truyền giáo.”

Với các em sắp lãnh nhận Thêm Sức, Đức cha nói: “Hôm nay các con được lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức. Các con đã lãnh nhận ơn Chúa trong ngày chịu phép Rửa Tội rồi, nhưng để trở thành những người trưởng thành làm chứng cho Chúa, xây dựng Nước Chúa thì các con cần phải lãnh nhận một bí tích đặc biệt là bí tích Thêm Sức để ấn tín các con lãnh nhận trong ngày Rửa Tội trở nên mạnh hơn, rõ ràng và sâu hơn, để qua đó các con hoàn toàn thuộc về Chúa và rao giảng Tin Mừng. Mặc dù các con còn nhỏ, nhưng với bí tích Thêm Sức mà các con lãnh nhận hôm nay, các con là những người trưởng thành trong Đức Tin và có nhiệm vụ xây dựng Nước Chúa bằng lời nói, hành động và cuộc sống của mình.”

Trong giáo huấn Giáo Hội, Thêm sức là bí tích cần thiết để sống trọn vẹn đời sống kitô hữu bởi vì sức mạnh của Chúa Thánh Thần được nhận lãnh trong bí tích này giúp kitô hữu trở nên cam đảm sống làm chứng nhân thật sự của Đức Kitô. Không nhận lãnh các ơn Chúa Thánh Thần là một thiếu sót nghiêm trọng. Chính vì thế, để làm cha mẹ đở đầu trong bí tích Rửa Tội hay Thêm Sức cũng như những đôi hôn phối muốn kết hôn trong Giáo Hội Công Giáo, họ buộc phải là những người đã lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

 

 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 8424
  • Tháng hiện tại: 126601
  • Tổng lượt truy cập: 12270861