Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin là gắn bó với Đức Giêsu I (Đề tài học hỏi tháng 2)

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/02/2013 03:17

TIN LÀ GẮN BÓ VỚI ĐỨC GIÊSU (Đề tài I) 



      A . Thiên Chúa ban ơn cứu độ cho hết mọi người.

Thánh Công Đồng đã mở ra cho chúng ta tầm nhìn phổ quát về ơn cứu độ của Thiên Chúa, một Thiên Chúa chân thật, toàn năng và đầy lòng yêu thương đối với mọi tạo vật, mọi sinh linh và nhất là đối với loài người. Theo đó, tất cả mọi người, không trừ ai, ngay cả người đang sống trong tình trạng tội lỗi, cũng có quyền hy vọng, tin tưởng cách chắc thực rằng, Thiên Chúa như là người Cha đối xử tốt với con cái, nên không những Người sẽ nhân từ, thương yêu, tha thứ, giải cứu họ khỏi tình trạng “ở ngoài’’ sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa (tình trạng này được hiểu như “án trầm luân đời đời”), mà Thiên Chúa còn ban cho họ sự sống thần thiêng và hạnh phúc vĩnh cửu của chính Người. Vậy, cả những ai tuy chưa hề được biết Thiên Chúa mạc khải, tức là kẻ chưa biết đến Thiên Chúa của Kinh Thánh, Đấng đang tự bày tỏ chính mình qua giòng lịch sử dân tộc Do Thái, một dân tộc được chính Người gầy tạo, tuyển chọn và dậy dỗ, hoặc kể cả những người chưa thuộc về Giáo Hội do Chúa Giêsu thiết lập, (bằng phép Thanh Tẩy, lòng tin) nhưng họ vẫn sống theo lương tâm ngay lành, thì nhờ công nghiêp và ân sủng (Nhập thể, Khổ Nạn và Phục Sinh) của Đức Giêsu, họ sẽ được hưởng nhờ ân phúc cứu rỗi của Ngài.

Như thế,Thiên Chúa của Kinh Thánh khác biệt với thần linh của các tôn giáo, các nền văn hóa và tín ngưỡng của con người vẫn mường tượng.

Thật vậy ,Thiên Chúa không phải là “hung thần”, luôn sẵn sàng hủy diệt kẻ xúc phạm đến mình, hoặc Ngài cũng không phải là “đa thần”, chỉ ban ơn huệ cho những kẻ nào biết chiều theo ’”mọi ý muốn” của thần, như các dân tộc khác tin như vậy vào các thần linh của họ. Họ nghĩ rằng Thần linh luôn phải siêu việt, uy quyền tuyệt đối trên con người và giữ một khoảng cách vô tận đối với tạo vật. Chỉ một số ít người có khả năng làm vừa lòng thần linh hoặc được thần linh ưu ái cách riêng. Điều này khiến cho mỗi người tự tìm lấy cách thế riêng cho mình sao cho dễ dàng chiếm hữu thần linh, hoặc để mình khỏi bị thần linh loại trừ; vì khi chiếm hữu được thần linh là đạt được bất cứ điều gì con người ước muốn.

Cách hiểu như vậy không ám hợp với đức tin của Giáo Hội về mầu nhiệm Nhập Thể, và thậm chí còn đi nghịch lại với đức tin, vì nó không chấp nhận Thiên Chúa làm người, và rằng con người có khả năng “chủ động cá nhân trên thần minh của mình”, theo kiểu thần thoại Ấn Độ: Aladin và cây đèn thần .

“Thiên Chúa không muốn thánh hóa và cứu rỗi loài người cách riêng rẽ, thiếu liên kết….”

     B. Thiên Chúa nhập thể, làm người để cứu toàn thể nhân loại.

     Để cho thấy lý do vì sao Thiên Chúa lại chọn cho mình một dân (Israel  hầu thực hiện kế đồ cứu rỗi toàn thể nhân loại, Công Đồng chỉ hướng cho chúng ta thấy, duy chỉ có Đức Giêsu, xuất thân từ dân tộc ấy, mới có khả năng kiến tạo được giềng mối liên đới thật sự hữu hiệu và sâu xa từ dân tộc Israel, tới hết mọi xác phàm trong cõi trần. Bởi lẽ, Người là chính “Ngôi Lời Thiên Chúa” siêu việt và hằng hữu, nay đã thấu nhập vào lịch sử của một dân tộc và kết tinh nơi bản thân mình mọi yếu tố nhân loại (xác phàm, lịch sử, tội lụy, mầu nhiệm biến đổi (Phục Sinh), vinh quang…) cách hoàn hảo, nơi một con người nhân loại duy nhất là Đức Giêsu, người Nagiarét. Nói cách khác, nơi Con Một Thiên Chúa làm người, đã xảy ra sự kết hợp độc hữu (chỉ có một) và trọn hảo giữa hai bản tính (thiên tính và nhân tính) trong một ngôi vị duy nhất. Vì được thần hoá cách hoàn hảo bởi quyền năng Thần Khí trong cuộc nhập thể, đặc biệt trong biến cố Phục Sinh, nhân tính của Ngài đã thẩm thấu mối liên đới sâu rộng, hết mức với nhân tính mong manh, hạn hữu của con người. Trong những cuộc hiện ra với các môn đệ, thân xác của Đức Giêsu tuy đã đạt thấu cảnh giới thần thiêng, vẫn thể hiện sự tiếp xúc, đi lại, sờ chạm, ăn uống, nói năng, yêu thương rất thật và gần gũi của một người thầy với các môn đệ. Nhờ sự kiện đó, nhân tính của Ngài mới trở nên nhân tính thần thiêng của Đấng Cứu độ, đang thi thố năng lực biến đổi nhân tính phàm trần của nhân loại cách hữu hiệu, để họ cũng được thần hóa hoàn toàn như Ngài. Hẳn nhiên, sự biến đổi (cứu rỗi) này thật sự xảy ra, nếu nó được lồng vào biến cố Đức Giê su Phục Sinh và niềm xác tín mạnh mẽ của người tín hữu rằng, Ngài đang thống trị vạn vật và hoàn tất cuộc Quang Lâm vinh hiển của Ngài trong lịch sử nhân loại.

     Điều này giúp hiểu rằng, người tín hữu có khả năng thực thụ để gắn bó, tin tưởng, yêu mến Đức Giêsu. Nếu không đặt nhân tính của Đức Giêsu làm giềng mối liên đới với con người, việc tin vào Thiên Chúa và Đức Giêsu sẽ trở thành ảo giác.

      C. Thiên Chúa tự tỏ bày cách trọn vẹn trong Đức Giêsu, Con Một của Người.

     Sự chuẩn bị bằng các giao ước trong thời kỳ Cựu Ước và vai trò của dân tộc Israel mà Thiên Chúa chọn, là hình bóng, nay đã thành tựu cách viên mãn trongĐức Giêsu. Các giao ước cũ này được lập lại nhiều lần như vậy, như thể bộc lộ rằng, việc làm ấy chẳng bao giờ xong,chẳng bao giờ hoàn chỉnh, vì mỗi lần giao ước được làm lại, thì nó lại đặt thêm những ý nghĩa mới vào, hoặc cần phải thay đổi ý nghĩa kia …Xét như thế, giao ước cũ như phải tự nhìn nhận sự hạn chế của mình và luôn buộc phải quy chiếu, tìm về cuộc cử hành Giao Ước cuối cùng trong tương lai và đón lấy sự hoàn bị của Giao Ước. Quả vậy, theo lời Kinh Thánh: “Khi thời gian tới hồi viên mãn , Thiên Chúa đã sai con mình tới , sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới lề luật ,để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn là nghĩa tử” (Gl 4,4 )

    Giao Ước mới đã được Thiên Chúa ký kết vĩnh viễn với nhân loại, cách riêng với Israel mới, là Hội Thánh, bằng máu Đức Giêsu, Con của Người. Việc ký kết này được thực hiện cách quyết liệt, dứt khoát. Cái giá phải trả là sự chết của Đức Giêsu trên thập giá, đồng thời, việc ký kết này được Thánh Thần chứng thực và hoàn tất bằng biến cố Phục Sinh vinh hiển của Ngài.

 

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phạm Minh Hảo
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 31
  • Khách viếng thăm: 26
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 7958
  • Tháng hiện tại: 175505
  • Tổng lượt truy cập: 12465217