Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 7 (Tuần I)

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/07/2013 03:50

NHỮNG THỬ THÁCH VÀ KHÓ KHĂN TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN
(Sách Giáo lý Giáo Hội Công giáo các số 164, 309-314)


Mỗi thời mỗi cách, đời sống đức tin của người Kitô hữu vẫn luôn có những khó khăn và thử thách. Nhưng với thời đại hôm nay, có lẽ càng phức tạp, tinh vi và đa diện hơn. Đề tài học hỏi của Giáo phận trong tháng 7 của Năm Đức Tin này với chủ đề : Những thử thách và khó khăn trong đời sống đức tin (theo các số 164, 309-314 của Sách Giáo lý Giáo Hội Công giáo). Phạm vi rộng và muôn điều liên quan nhưng có thể đề cập đến 4 mục sau cho 4 tuần trong tháng 7 này :
  1. Giữ Đạo vừa phải.
  2. Tình trạng Hôn nhân và Gia đình.
  3. Tình trạng sống thử và phá thai.
  4. Mê tín, bói toán và ma thuật.
 
GIỮ ĐẠO VỪA PHẢI


Ngày hôm nay có biết bao thứ, có biết bao việc phải làm và người ta đều thấy cần cả. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng : không nên bỏ qua việc nào và ngay cả cơ hội. Đây quả là một sự cám dỗ rất khéo và rất dễ dẫn ta đến thái độ là “giữ Đạo vừa phải” thôi, vì còn để thời gian lo việc khác cùng với những gì thụ hưởng nữa chứ.

1.  “Giữ Đạo vừa phải” khi tham dự các Bí tích, đặc biệt là Thánh lễ.
  • Có người yêu mến Chúa và thiết tha kính thờ Chúa thì ngoài việc sống Đạo trong cuộc sống đời thường họ dành nhiều thời gian để đến với Chúa trong những giờ kinh nguyện riêng tư và đặc biệt là Thánh lễ, nhất là lễ Chúa Nhật. Tuy nhiên cũng không ít người vì cho rằng còn phải làm nhiều việc khác như đi học, lo làm kinh tế, địa vị, …, nên nhiều lắm thì đến với Chúa một lễ Chúa Nhật là tốt rồi.
     
  • Có người thì la cà, nói chuyện hay dành nhiều thời gian cho những việc vô bổ khác mà một tuần chỉ dành cho Chúa chỉ một giờ tham dự Thánh Lễ nhưng lại tính toán, bớt xén, kêu dài,….
     
  • Có người đến Nhà Chúa như hiệp thông từ xa với muôn điều lo ra chia trí, mà đôi khi được nhiều người nói đùa là “Đạo Dòng”, “Đạo Gốc”. Họ không đồng lòng nhất trí trong kinh nguyện và cử hành Bí tích chung với Cộng đoàn phụng vụ.
     
  • Có người thì cũng bỏ cả lễ Chúa Nhật cách thoải mái như không hề có chi phải lỗi đức thờ phượng, vì nhiều lý do bận…bận…lo…lo…..
2.  “Giữ Đạo vừa phải” khi chọn lựa.

Chúa thì tạm nghỉ được chứ những việc khác thì không có cơ hội lần hai, lần ba nên có người cho là không tạm nghỉ được. Chính vì vậy, sự cám dỗ ta cho Chúa tạm nghỉ để chọn những điều khác trong từng thời điểm sống cũng dễ được ta thực hiện.
  • Nghỉ tham dự Thánh lễ để đi học, đi làm, buôn bán, có khi ngay cả tiệc tùng, khách khứa, vui chơi, …..
  • Nghỉ sống Đạo để có được công việc làm hay ân huệ gì đó.
  • Có khi làm việc bác ái nào đó nhưng lại để đánh bóng mình hơn là làm vinh danh Chúa và giúp tha nhân.
  • Có khi lấy lý do đi làm hoặc đi học xa nhà mà tạm bỏ cả Chúa (cụ thể là bỏ lễ Chúa Nhật và các Lễ Trọng).
3.  “Giữ Đạo vừa phải” khi lợi dụng Lòng thương xót Chúa.

Thấy Chúa bao dung nên ta có thể mặc tình sai lỗi dù trầm trọng, ngay cả chối Chúa, rồi chịu khó xin lỗi Chúa (như đi xưng tội) thì được cả thôi. Không sao đâu. Suy nghĩ ấy làm cho nhiều người rất dễ chiều theo sự dễ dãi cho lòng mình theo khuynh hướng này mà giữ Đạo khi thật thuận lợi cho mình và gia đình mình, còn khi nào thấy không thuận lợi thì vẫn cứ buông theo sở thích mình, Chúa tính sau.

Họ đã lợi dụng lòng thương xót của Chúa theo cách “giữ Đạo vừa phải”. Dù không chỉ đã là cho bản thân mình mà đôi khi còn rủ rê hay nói nhẹ để tránh lòng mình và hướng dẫn sai cho người khác, …..

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Cung cách “giữ Đạo vừa phải” là điều đang ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người Kitô hữu ngày nay. Nhẹ nhàng nhưng lại là những thử thách và khó khăn trong đời sống đức tin cho không ít người Công giáo. Hiện trạng này làm tê liệt dần cái tâm thiện, trái tim thánh của người con cái Chúa. Khéo léo dẫn ta dần quên Chúa, rồi xa Chúa, và có thể đánh mất đức tin. Sự dữ ẩn sau thái độ “giữ Đạo vừa phải” ấy làm nguy hại cho những người tin. Vậy hãy xét xem ta có phải là người “giữ Đạo vừa phải” không để dám dứt khoát bước ra khỏi đó mà “Sống Đạo đúng mực” và cũng can đảm giúp cho anh chị em mình biết và vượt qua những thử thách và khó khăn mà tín trung với Chúa luôn.

Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con.
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Đình Hưng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 55
  • Hôm nay: 7631
  • Tháng hiện tại: 13444
  • Tổng lượt truy cập: 12303156