Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin là gắn bó với Đức Giêsu III (Đề tài học hỏi tháng 2)

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/02/2013 17:23


Thánh Công Ðồng Chung Vaticanô II
Hiến Chế Tín Lý Về Giáo Hội
Lumen Gentium
Bản dịch Việt Ngữ của Giáo Hoàng Học Viện Piô X

Dân thiên sai này có vị thủ lãnh là Chúa Kitô, "Ðấng đã bị nộp vì tội lỗi ta và phục sinh cho ta nên công chính" (Rm 4,25), và bây giờ Ngườiđược một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, và đang hiển trị trên trời. Ðịa vịdân này là được vinh dự và tự do làm Con Thiên Chúa, và Thánh Thần ngự trong tâm hồn họ như trong đền thờ. Luật của họ là giới răn mới: phải thương yêu nhau như chính Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta (x. Gio 13,34). Sau cùng, cứu cánh của họ, tức là phát triển thêm Nước Thiên Chúa, đã được Ngài khai nguyên trên trần gian, cho tới khi được Ngài hoàn tất trong ngày tận thế, ngày mà Chúa Kitô, sự sống của chúng ta, hiện đến (x. Col 3,4), ngày mà "chính tạo vật cũng được giải phóng khỏi ách nô lệ hư nát, lại được tự do trong vinh quang con cái Thiên Chúa" (Rm 8,21). Vì thế, dân tộc thiên sai ấy, tuy hiện nay chưa bao gồm toàn thể nhân loại và đôi khi tỏ ra như một đàn chiên nhỏ, nhưng lại là một mầm mống vững chắc nhất của hiệp nhất, hy vọng và cứu rỗi cho toàn thể nhân loại. Dân tộc thiên sai ấy được Chúa Kitô thiết lập để thông dự vào sự sống, bác ái và chân lý, được Người xử dụng như khí cụ cứu rỗi cho mọi người, và được sai đi khắp thế giới như ánh sáng trần gian và muối đất (x. Mt 5,13-16).
```````````````````````````
TIN LÀ GẮN BÓ VỚI ĐỨC GIÊSU .
[ PHẦN 3 ]

A. Hội Thánh được gọi là dân thiên sai .

Khi Công Đồng khẳng định Hội Thánh là dân thiên sai , Công Đồng muốn nhấn mạnh đến lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa , phải được thông ban cách rộng rãi cho hết thảy người trần . Bởi lòng thương xót vô hạn đó , nên Thiên Chúa tạo lập một dân tộc thiên sai , như một cách thế am hợp , một khí cụ làm trung gian để Thiên Chúa thông chuyển Ơn huệ của Ngài cho nhân loại . Việc thông ban này được thực hiện trong dòng thời gian và không gian “ chật hẹp” của thọ tạo cách tiệm tiến . Việc thông ban này cần đến sự chín muồi của tạo vật , như thể có ai muốn trao một điều gì đó quà lớn lao ( một trọng trách hay nhưmột quà tặng ) cho người khác , thì cần phải chọn thời điểm sao cho thích hợp nhất với thể trạng của người nhận , đến nỗi điều lớn lao đó chỉ được trao cho người nhận , một khi nó đã đủ tuổi khôn lớn , trưởng thành , tráng kiện !

Việc Thiên Chúa trao sứ mạng thiên sai cho Hội Thánh cũng xảy ra tương tự như vậy . Kẻ được chọn là Hôi Thánh , đãđược gieo mầm kín ẩn từ trong thiên ý nhiệm mầu của Thiên Chúa , rồi tiến triển cách lộ diện nơi dân tộc Israel và viên thành nơi chính mình , mà “ hạt nhân cốt lõi “ hoặc tâm điểm buộc phải quy chiêú của Hội Thánh là Đức Giêsu vinh hiển .

Bởi Hội Thánh được tái sinh trong Đức Giê su nên Hội Thánh nghiễm nhiên trở thành dân thiên sai .
“ Như Cha đã sai phái Thầy , Thầy cũng sai phái anh em “ ( Ga 20,21 ) .

B . “ Thiên sai tính “ minh chứng Thiên Chúa làĐấng Tự Hữu , Duy Nhất , Thánh Thiện .

Ở một khía cạnh khác , theo cách nghĩ quen thuộc xưa nay , chúng ta hiểu việc trao cho ai đó một trọng trách thường xảy ra theo cách ngẫu nhiên ( tình cờ hay đột ngột) . Nhưng nơi Thiên Chúa thì không phải như vậy . Thiên Chúa đã có ý muốn , gầy tạo, huấn luyện Israel từtrước muôn thuở , để Israel trở thành
+ ( từ ) kẻcó hiểu biết , trải nghiệm và dày dạn về sự hiện diên của Thiên Chúa
+ ( đến ) kẻ có đủ năng lực vàđức độ mang lại “ Ơn Trời ” ( Kỳ công cứu chuộc ) cho khắp cả và thiên hạ .

Sự tiến triển của Thánh sử ( Thiên Chúa nói với loài người qua dân tộc Israel và nhất là trong Con Một của Người ) đã minh chứng diều đó .

Thực ra , sự kiện Israel trở thành dân riêng của Đức Chúa , chính là sự ” trồi lên’( Nổi bật ) -- trong không gian và thời gian phẳng lặng , dầy đặc sự u tối vì tội lỗi của tạo vật -- ý định cứu độ nhiệm mầu của Thiên Chúa , đã ấp ủ , kín ẩn từ trước muôn thuở . Vậy giả như Israel không hoàn thành “ Ơn kêu gọi làm dân riêng ,dân thiên sai “ , thì ý định cứu độ ấy vẫn được thi thố cho chúng nhân tội lỗi . Bằng chứng là Thiên Chúa vẫn tiếp tục hành động cứu độ loài người nơi một dân mới , được gọi là Hội Thánh . Nhưthế , thiên sai tính đã được “ phôi thai“ nơi ý định nhiệm mầu và khôn ngoan của Thiên Chúa trong việc gầy tạo một dân , đểdân đó thực sự trở thành dân biết rao truyền Danh Chúa và có năng lực chuyển thông vỹ nghiệp của Người cho muôn dân .

C . Khái niệm Thiên sai .

Được bắt rễ từ tấm lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa ,sứ mạng thiên sai có mối liên hệ đến việc Thiên Chúa thi thố quyền năng giải cứu của Người đối với dân tộc Israel , nhờ kẻ trung gian . Nói cách khác , có thương và muốn cứu vớt kẻ nào , Thiên Chúa mới kiên nhẫn sai người đến cứu kẻ đó .

~ khái niệm “ Ơn giải cứu “ chỉ dành cho dân tuyển Israel ( sự can thiệp của Thiên Chúa đã xảy ra nhiều lần trong lịch sử :sự tích ông Giuse , thời dân Chúa sống kiếp nô lệ đầy thống khổ cho người Ai Câp , thời dân chúa phải bị lưu đày bên Babylon ,v.v…) , nay trở thành Ơn giải cứu đầy hữu hiệu và tòan diện , được chất chứa trong Hội Thánh của Đức Giê su , dành cho loài người và tạo vật. Nó được mở ra cho hết thảy các dân tộc thụ hưởng .

~ khái niệm về “ Vương quốc “ của dân Israel trước kia , bao hàm các yếu tố tinh thần , sự vinh hiển , nền đạo đức , luật lệ , sự bền vững , v.v…) của dân Israel , bị các “ ranh giới “ thế tục rào quanh , nay trở thành thực tại “ Nước Trời “ rộng mở ,khoáng đạt , không biên giới , đến nỗi nó đủ chỗ đón nhận hết thảy mọi người , Lời Hội Thánh nói trong Đức Giê su được Cùng một Thần Khí bảo đảm :

“ Thầy đi dọn chỗ cho anh em .
Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở “ (Ga 14, 1-3).

và Hội Thánh cũng chứa đựng những năng lực làm cho mọi người no thỏa những khát vọng về cõi vô biên :
“ Nước Trời giống như chuyện hạt cải …Tuy nó là loại nhỏ nhất trong các hạt
giống , nhưng khi lớn lên , thì lại là thứ lớn nhất ; nó trở thành cây, đến nỗi chim
trời tới làm tổ trên cành được “ ( Mt,13,22 )

Khái niệm” thiên sai “, ám chỉ đến kẻ hay nhóm người được Thiên Chúa sai đi để thực hiện việc cứu độ con người . Trước hết , khái niệm này được xuất phát từ tấm lòng rất từ bi nhân hậu của Thiên Chúa đối với loài người tội lỗi . Thứ đến , nó được , hiện hữu, hình thành ,phát triển nơi Israel , dân tộc Chúa chọn . Sau hết , nó gắn kết cách sâu xa trong mầm mống , tức trong ý định thẳm sâu của Thiên Chúa , và thành tựu nơi Hội Thánh .

D . Chỉ có Hội Thánh mới có bản chất thiên sai hữu hiệu và đích thực .

Có những hình ảnh giúp ta hình dung về bản chất thiên sai . Chẳng hạn , khi người ta nhận xét về anh A rằng , bản chất của anh A là một người thật thà , quả nhiên , vì đức tính thật thàđã có sẵn trong con người của anh rồi , nên qua lời nói và cách sống của anh đối với người khác , anh vừa tự nhận biết chính mình phải sống thật thà , anh vừa luôn được người khác nhận ra tính chất thật thà đã có sẵn trong chính bản thân anh .

Cũng vậy , khi thi hành sứ mạng thiên sai , Hội Thánh vừa biết rõ mình có bản chất thiên sai , vừa được thiên hạ nhận biết sứ mạng thiên sai ấy . Khi Hội Thánh đến với muôn dân với tất cả năng lực và đức độ của mình , tính phổ quát của giao ước cứu độ được bộc lộ . Nói khác đi , khi Hội Thánh thông truyền ơn cứu độ nhân danh Đức Giê su , thì sự thông truyền đó mới hữu hiệu ( Ơn cứu độ mới xảy ra thực ) và phổ quát , tức là sự biến đổi cứu độ xảy ra cho bất kỳ ai , ở bất kỳ thời nào .

Thiên sai tính được nối tiếp và bồi đắp không ngừng qua nhiều giai đoạn lịch sử , qua nhiều thời ngôn sứ , thuộc giai đoạn Cựu Ước , để dần dà kết tinh thành “ bản chất thiên sai “ . Bản chất này được Chúa Cha gầy tạo , nhờ quyền năng Thần Khí thần hóa , nó được thành tựu viên mãn và bộc lộ mạnh mẽ nơi biến cố Đức Giêsu Phục Sinh , trởthành “ thánh nguồn “ năng lực kiến tạo tính phổ quát của Ơn cứu độ :

“ Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dướiđất .
Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ…”
( Mt28,18,19 ).

Thánh nguồn “này cũng bộc phát tính mới mẻ và hữu hiệu của ơn cứu độ . Nó đẩy những thực tại vốn đầy giới hạn , phàm trần trước kia của CựuƯớc , tới được cõi vô biên , tuyệt đối , thánh thiện của Thiên Chúa ; nó chuyển vần những lời hứa cứu độ còn xa xăm , đầy âu lo thành hạnh phúc , bình an hiện tại , tin tưởng , mến yêu .

Thầy để lại bình an cho anh em,
Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.
Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng.
Lòng anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.
( Ga 14,27 )

E . Thiên sai tính được diễn tả bằng con đường ngoại giao với mọi dân tộc .

~ Xét về khía cạnh phàm trần , Israel cũng là một dân tộc được hợp thành từ các sắc dân , cũng có lịch sử , lãnh thổ , thể chế ,luật pháp , văn hóa và đặc biệt là nền ngoại giao với các nước lân bang v.v…như các nước trần gian khác trên thế giới . Nhưng tất cả những yếu tố đó đều bị giới hạn và đóng khung trong một tầm mức phàm trần ( như quan niệm của dân Chúa về đất hứa chỉ mới làđất đai , điền địa mà thôi ): đó chính là tầm giá trị vật chất , hữu hạn nơi Israel . Ở khía cạnh này , mọi yếu tố vật thuộc Israel theo xác thịt chỉ biết đến sự chết , đều chịu sự tự hủy hoại : nó không thể vượt qua ranh giới xác thịt của nó ; nó không tự trở thành dân của mọi dân hoặc có khả năng đón nhận mọi dân .

Theo chiều hướng này , ta thấy “ nội lực thần hóa “ của Israel lại thuộc về “ bên kia” ranh giới phàm trần của nó , nghĩa là , nội lực ấy đang chuyển mình để hình thành nơi thực thể “ Israel mới”. Thực thể này còn tiềm ẩn , đang rướn mình thoát thai , ra khỏi dân Israel , để trở thành chính mình là dân thiên sai đích thực .

~ Xét về khía cạnh thánh thiêng , Israel mới , tức là Hội Thánh, đã đủ tầm vóc trưởng thành , khôn ngoan , tráng kiện để thực hiện sứ mạng thiên sai này , bởi Hội Thánh , kẻ được Đức Giê su sai đi đã hộiđủ các điều kiện : tính chính đáng, dày dạn kinh nghiệm về Thiên Chúa , lòng trung thành tuyệt đối , lòng thương mếnđủ cho từng người cũng như mọi người , mọi dân tộc thuộc mọi thời , mọi nợi trong trần gian . Các yếu tố và điều kiện trọng yếu không thể thiếu này , con người không thể tìm được ởbất cứ nơi nào trong thiên hạ , ngoại trừ nơi mầu nhiệm Giáo Hội . Lý do chắc chắn nhất khiến ta quả quyết về Hội Thánh như vậy ,vì Hội Thánh gắn bó cách “máu thịt “ với nhân tính của Đức Giê su Chết và Phục Sinh vinh hiển .

Hội Thánh hôm nayđang trung thành với sứ mạng thiên sai cao cả này trong con đường rao giảng / ngoại giao với tất cả các dân tộc , đang khát vọng tâm linh , hạnh phúc vĩnh hằng .

Không chỉ có thế , Hội Thánh cũng góp phần chung với cá dân tộc để phát triển nền công lý đích thực và tạo lập một nền hòa bình bền vững .

Sứ mạng thiên sai của Hội Thánh trong thế giới hôm nay vẫn luôn bị đòi buộc , thôi thúc thi hành , vì từ đằng xa , nơi các dân tộc ,tiếng của Thần Khí vẫn thổn thức :

“ Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không
được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng?15 Làm sao mà rao giảng,
nếu không được sai đi ? “ ( Rm 10,14-15 )
 

 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phạm Minh Hảo
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 113
  • Khách viếng thăm: 77
  • Máy chủ tìm kiếm: 36
  • Hôm nay: 18709
  • Tháng hiện tại: 220029
  • Tổng lượt truy cập: 12509741