Trang mới   https://gpquinhon.org

Họp mặt cựu chủng sinh tu sĩ hạt Phú Yên

Đăng lúc: Thứ ba - 13/05/2014 20:43
Theo  truyền thống của Hội, cứ đến thứ hai sau Chúa nhật thứ tư phục sinh, là ngày họp mặt của anh chị em Cựu chủng sinh Tu sĩ hạt Phú Yên tại giáo xứ Tuy Hòa.

Chương trình được bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng. Đây là buổi họp mặt lần thứ mười, trước là thăm hỏi và  chào nhau, nhất là dịp để nhớ lại kỷ niệm của những ngày mình đang học  ở chủng viện hay  các dòng tu, sau là ngồi lại với nhau để học hỏi thư của Đức Giám mục gởi cho các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân trong gia đình giáo phận Qui Nhơn do cha Phêrô Đặng Son chánh xứ Tuy Hòa kiêm hạt trưởng Phú Yên hướng dẫn.

Trong đề tài học hỏi trên, có một vài ý chia sẻ như:

Anh Phú thuộc chủng viện Làng Sông Qui Nhơn: giáo dân luôn tôn trọng các cha và cha sai đâu thì con làm đó. Về phần các linh mục thì có vị sống hòa nhập với giáo dân, nhưng cũng có vị sống cách biệt với giáo dân sẽ dẫn đến sự khó khăn khi làm việc với nhau.  Phải cộng tác chặt chẽ giữa linh mục và giáo dân. Ttrong thư của Đức Giám mục: “Để mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận đều phải tích cực tham gia thì các linh mục đang làm công tác mục vụ tại các giáo xứ phải biết quan tâm chăm sóc các tín hữu”.

Chị Phúc thuộc dòng Đaminh, hiện là hội viên Legio Mariae Tuy Hòa: Có những nơi mà các linh mục hoặc tu sĩ không thể len lỏi vào hang cùng ngõ ngách mà chỉ có giáo dân mới đến  được. Là một hội viên khi tiếp xúc với những người nguội lạnh, bê trễ, xa Chúa…nhiều lúc bị họ xua đuổi, chửi rủa và có những lời nói xúc phạm… điều đó dễ làm cho chúng ta chùn chân. Cần phải có sự kiên nhẫn và tạo sự thân tình. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi thà thấy một Hội thánh bị bầm dập, mang thương tích và lem luốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình”.

Chị Yến thuộc dòng Mến Thánh Giá Nha Trang: Cứ làm theo sự chỉ đạo của cha sở, cho dù kết quả có như thế nào, như vậy mới thấy tinh thần nhẹ nhàng thoải mái. Như vậy mình sẽ thực hiện được điều trong thư “sự nhiệt thành hưởng ứng và tình thần cộng tác của mọi thành phần Dân Chúa”.

Anh Long thuộc chủng viện Làng Sông: Nếu không có được ơn gọi linh mục , tu sĩ thì chúng ta có ơn gọi gia đình. Đã hòa nhập với gia đình, với xã hội thì phải lo cho gia đình.cho xã hội. Gia đình có hạnh phúc thì mới lan tỏa ra các gia đình chung quanh. Vì công cuộc tân phúc âm hóa phải bắt đầu từ mỗi gia đình, để một khi đã được Phúc âm hóa các thành phần trong gia đình sẽ có khả năng góp phần loan báo Tin mừng.

Anh Dũng thuộc Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang: “Cần được đẩy mạnh công cuộc truyền giáo bằng một nhiệt tình mới, phương pháp mới, diễn tả mới”. “Mới” ở đây là tìm ra một đường hướng chung để mọi người cùng thực hiện.

Anh Giáo thuộc Hoan Thiện Huế: Các cựu chủng sinh, tu sĩ là những người được đào tạo qua trường lớp, hay nói theo Tin mừng là những người được Chúa trao nhiều nén, như vậy phải sinh lợi thêm, để khi ra trước tòa Chúa, Ngài sẽ phán xét về đức ái của mỗi người.

Anh Đạt thuộc Xitô Mỹ Ca: Nếu số cựu chủng sinh tu sĩ là 50 người, nhưng hiện diện hôm nay chi có 30 người tức là chúng ta chưa có tinh thần mới. Làm sao để tinh thần cựu chủng sinh Tu sĩ là một gia đình mà gia đình là đức ái.

Giờ học hỏi chia sẻ đã hết,  tất cả anh chị em cùng dâng Thánh lễ tạ ơn.  Đặc biệt được ngồi trên cung thánh, ngồi chung quanh vị chủ chăn của mình, cùng nghe lời Chúa và cùng dự tiệc Thánh Thể. Trong hai bài lời Chúa, cha chủ tế gợi ý hai điều:

- Thời các Tông đồ thì việc truyền rao Tin mừng đã gặp khó khăn “Khi Phêrô lên Giêrusalem, các người đã chịu cắt bì trách móc người rằng: "Tại sao ngài vào nhà những kẻ không chịu cắt bì và ăn uống với họ?"Khi làm việc phải chấp nhận, phải nhờ ơn Chúa thì mọi sự mới vượt qua được. Đức Thánh cha mời gọi chúng ta đừng chán nản buông xuôi trước những thất  bại, nhưng hãy tin tưởng vào sức mạnh của Tin mừng, kiên trì trong công việc, kiên nhẫn chờ đợi và phó thác kết quả cho Thiên Chúa với niềm xác tín rằng không một cố gắng quảng đại nào là vô nghĩa.

- Bài Tin mừng nói về chủ chăn và đàn chiên. Chúa Giêsu dùng hình ảnh này  để chúng ta dễ hiểu mối tương quan giữa người chủ chăn và đàn chiên “Ta biết chúng và chúng theo Ta”. Mọi người cố gắng thực hiện lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: Tất cả phải góp phần làm cho chủ chăn trở thành chủ chăn nhân lành thật sự.

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng dự bữa ăn trưa vui vẻ, thân tình. Và cùng nhau đọc lên tâm tình trong tập nội san Cựu chủng sinh Tu sĩ vừa hoàn thành nhân ngày gặp mặt này.

Ước mong rằng tất cả cựu chủng sinh tu sĩ biết rằng: sự dấn thân của mình là cần thiết cho Giáo hội biết chừng nào.




Họp mặt CCS - TS

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 




 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Photo: JB Võ Tá Thông

Tác giả bài viết: Gx. Tuy Hòa
Nguồn tin: phuyencatholic.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 131915
  • Tổng lượt truy cập: 12276175