Chút suy tư về người cha đáng kính - Đức cha Pierre Lambert de la Motte

Thứ sáu - 19/01/2024 05:30
Trong bầu khí tràn ngập niềm vui dư âm của ngày 13.01.2024,  phiên khai mạc cuộc điều tra Phong Chân Phước và Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte và Thánh lễ Tạ ơn tại Tàpao thuộc Giáo phận Phan Thiết, chị em trong toàn Hội dòng đã bắt đầu bước vào tuần Cửu nhật kỷ niệm 400 năm Sinh nhật của ngài.

Ngày đầu tiên của tuần Cửu nhật, ngày 17.01.2024, mọi thành phần trong Cộng đoàn Nhà Mẹ đã qui tụ bên tượng đài của Đấng Sáng lập vừa được tôn tạo lại, để bày tỏ lòng tri ân đối với tình yêu của Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội một người con ưu tú, miền Truyền giáo Á Đông một vị thừa sai nhiệt thành, trung tín và khôn ngoan; và cho Giáo Hội Việt Nam một vị chủ chăn can đảm, nhiều sáng kiến trong mục vụ, luôn thi hành trách vụ dưới sự hướng dẫn theo chỉ thị của Tòa thánh. Ngài đã lập hàng Giáo sĩ địa phương để phục vụ công việc truyền giáo cho người bản địa. Đức cha Lambert còn là người cha tinh thần của chị em Dòng Mến Thánh Giá, và anh chị em Hiệp hội Tín hữu Mến Thánh Giá qua con đường thiêng liêng: “Hướng trọn lòng trí và cuộc sống về Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất”.

Lặng thầm bên Đài tưởng niệm Đấng Sáng lập, tôi trộm nghĩ:

Kính nhớ công ơn Đấng Sáng lập là việc làm phải đạo (không chỉ trong dịp này). Lòng hiếu thảo của chúng ta không chỉ dừng lại ở việc thắp hương tưởng nhớ, đọc lại Tiểu sử, Bút tích, những lời căn dặn của ngài nơi các lá thư ngài đã gởi cho các chị Mến Thánh Giá tiên khởi hay thực hiện các chỉ dẫn được ghi chép nơi các Công đồng ngài qui tụ..., cũng không phải để chỉ cầu nguyện cho ngài sớm được công nhận là Thánh. Ngài đã là Thánh.

Kính nhớ công ơn Đấng Sáng lập phải là việc làm hằng ngày của chị em chúng ta mỗi khi nhìn lên Đấng chịu đóng đinh. Chúng ta nhớ ơn ngài vì ngài dạy chúng ta quy hướng mọi sự về Đấng đã cứu chuộc nhân loại ngang qua cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Người. Chúa Giêsu là tâm điểm đức tin của chúng ta, bởi lẽ “dưới bầu trời này, không có Danh nào khác”, ngoài Danh Giêsu, “được ban cho loài người để nhờ đó chúng ta được cứu độ” (Cv 4,12). Vì thế, Đức Kitô là trung tâm của giáo lý. Mục đích của giáo lý là đưa con người đến sự hiệp thông với Đức Giêsu Kitô. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói như thế. (GLHTCG số 426). Đặc biệt niềm tin Kitô giáo là tin rằng Đức Giêsu, một con người được sinh ra dưới thời hoàng đế Cêsarê Augustô và chết trên thập giá dưới thời hoàng đế Tibêriô, người ấy chính là Thiên Chúa, là Con của Thiên Chúa hằng hữu, là Thiên Chúa thật và là người thật. Đó là mầu nhiệm khôn dò của đức tin Kitô giáo, “Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa” (Mc 1,11).

Phát xuất từ kinh nghiệm thiêng liêng về lòng yêu mến dành cho Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, lòng yêu mến Thánh giá Chúa Giêsu đã trở thành động lực chi phối mọi sinh hoạt từ bên trong nội tâm đến những hoạt động mục vụ và công tác xã hội của Đức cha Lambert. Ngài đã được Chúa Thánh Thần chọn làm trung gian chuyển giao ơn Đặc sủng cho Dòng Mến Thánh Giá, Linh đạo tập trung vào Chúa Kitô chịu đóng đinh và Phục Sinh để hy sinh phục vụ anh chị em đồng loại. Với xác tín “Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta”, các nữ tu đã dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa, dấn thân vào sứ vụ loan báo Tin Mừng ở mọi nơi, mọi thời để tiếp nối cuộc đời lữ thứ hy sinh của Chúa Kitô.

Trung thành với tâm nguyện của Đức cha Lambert, các nữ tu Mến Thánh Giá qua dòng thời gian đã từng phục vụ trong các lãnh vực: đức tin, luân lý, giáo dục, xã hội và y tế; ưu tiên cho giới nữ; tinh thần của Đức cha Lambert đã thôi thúc chị em Mến Thánh Giá đi ra, bước tới khắp nẻo đường quê hương Việt Nam. Vì thế, các nữ tu Mến Thánh Giá “thường được các tín hữu và cả lương dân yêu mến và quý trọng”. Lời Đức Cha Retord kể lại trong thư gửi cho cha Laurent ở Lyon vào tháng 01/1846: “Họ đi thăm viếng và an ủi những người đau yếu, giúp chúng tôi dạy dỗ các phụ nữ dự tòng…” [1]

Phần chúng ta, những nữ tu Mến Thánh Giá của thời hiện tại, chúng ta vui và hãnh diện vì Linh đạo độc đáo và phong phú, không lỗi thời, không tụt hậu mà Đấng Sáng lập đã để lại?

Vui và hãnh diện để ý thức sâu hơn về ơn gọi và lý tưởng mình đang theo đuổi. Cũng như phát huy tinh thần Mến Thánh Giá trong mọi hoạt động của chúng ta “Đức Kitô, Đấng bị đóng đinh vào Thập giá, là Lời sẽ không qua đi. Người là kẻ đứng bên cửa và gõ vào lòng dạ mọi người, không ép uổng sự tự do của họ mà chỉ tìm cách dấy lên từ lòng dạ ấy một tình thương chẳng những là một hành động kết hợp với Con Người đau khổ mà còn là một hình thức “lòng thương xót” mà mỗi chúng ta biểu lộ với Con của Cha muôn đời”  [2]

Bên Đài tưởng niệm Đức cha Pierre Lambert de La Motte, Tôi xin cha đáng kính chuyển cầu cho chị em con cũng được ơn yêu mến Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và thực thi tinh thần trung gian bằng cả con tim, khối óc và lòng nhiệt huyết để tôn vinh tình yêu Đấng chịu đóng đinh trong cuộc sống của mỗi người hôm nay và cho đến tận thế. Amen.
-------------
[1] ( x.  Người nữ tu MTG sống sứ mạng Tông Đồ P1 – Hd MTG GV )
[2] (Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Thông điệp Thiên Chúa Đấng giàu lòng thương xót, số 8).
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê ( MTG QN)

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại589,247
  • Tổng lượt truy cập28,904,616

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây