Bốn gợi ý để chống lại âu lo

Thứ ba - 21/09/2021 11:15
Zai Aragon - Shutterstock

Làm thế nào để làm tan biến những lo lắng trong các hoạt động mà chúng ta có thể kiểm soát được.

Chạy trốn là một phản vệ tự nhiên của sinh vật trước các tình huống bị đe dọa, chẳng hạn như động vật hoang dã trong rừng hoặc đại dịch. Trong bối cảnh bị đe dọa, cơ thể sản sinh ra một loại hoóc-môn gọi là cortisone, đem lại nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể và cho phép phản ứng nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi không làm gì để chiến đấu hoặc thoát khỏi các tác nhân đang đe dọa, hoóc-môn này lại gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, gây suy giảm trí nhớ, khó tập trung, trầm cảm, lo lắng và thậm chí là rụng tóc.

Vì vậy, trong tình huống mà chúng ta không kiểm soát được tác nhân đe dọa (vi rút, khủng hoảng kinh tế ...), chúng ta phải đối phó với một kẻ thù vô hình, điều quan trọng là phải cậy nhờ các phương pháp khác để duy trì phút hiện tại ở đây và bây giờ, và không được phép để mối đe dọa đó ăn mòn những suy nghĩ của chúng ta.

Dưới đây là 4 lời khuyên để đối phó với sự lo lắng trong thời gian đại dịch.

Hít thở

Bằng cách cung cấp oxy cho cơ thể và não, một thông điệp được gửi đến cơ quan đầu não cho biết tình hình đang được kiểm soát và hệ thống phó giao cảm được kích hoạt, khiến chúng ta cảm thấy bình tĩnh và yên tâm. Khi chủ động tập trung vào hơi thở, bạn giữ cho mình thêm tự tại và do đó bớt lo lắng về mối đe dọa. Một kỹ thuật tuyệt vời là đếm từ một đến bốn khi hít vào thật sâu, và sau đó thở ra trong bốn giây, cứ lặp lại quy trình này cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Thiền định

Thiền định là một phương cách khác để không chỉ duy trì phút hiện tại mà còn tập trung vào hơi thở, vào những cảm nhận của cơ thể, vào những tiếng ồn bên ngoài hoặc môi trường, làm như vậy, chúng ta đang gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực sang một bên. Những công thức tụng niệm (các biểu tượng hoặc những từ vô nghĩa, chẳng hạn như OM, được sử dụng trong khi thiền định) có chức năng "đánh lừa" tâm trí. Cầu nguyện cũng hướng đến mục đích này, nó mang lại sự bình an thiêng liêng và xoa dịu tâm hồn.

Tập thể dục

Không có hoạt động nào hiệu quả hơn khiến chúng ta tập trung vào những gì chúng ta đang làm và xóa bỏ những lo lắng cho bằng các bài tập thể dục năng động. Ở đây các môn thể thao tập thể được sử dụng, chẳng hạn như bóng đá, bóng chuyền và bóng rổ, và các môn thể thao cá nhân như bóng quần[1] và võ thuật, cũng như các bài tập thể dục nhịp điệu và thể hình. Chưa kể đến endorphin[2], một chất dẫn truyền thần kinh được thải ra từ não bộ thông qua các hoạt động thể chất kéo dài, là một loại thuốc an thần tự nhiên.

Tập quán

Khi chúng trở thành nề nếp của chúng ta, các tập quán mang lại cho chúng ta cảm giác khỏe mạnh, sự tái lặp tạo ra thói quen và điều này mang lại cho chúng ta sự bình tĩnh và cảm giác được chào đón. Một thói quen đơn giản như uống một tách trà hoặc tắm thư giãn với bọt xà phồng và dầu thơm trở thành lý do để tận hưởng và quên đi những vấn đề. Điều quan trọng là chúng là những tập quán dễ chịu.
 

[1]  Bóng quần, môn thể thao chơi với vợt và một quả bóng cao su nhỏ mềm rỗng, trong sân có tường bao và mái che
[2] Hoóc-môn có trong não bám vào các tế bào cảm giác có tác dụng giảm đau

Tác giả bài viết: Hoàng Bình Vương chuyển ngữ

Nguồn tin: https://www.it.aleteia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay10,538
  • Tháng hiện tại76,248
  • Tổng lượt truy cập29,055,786

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây