Cây táo nở hoa

Thứ hai - 28/06/2021 21:52

CÂY TÁO NỞ HOA

Với khán giả yêu thích phim Việt Nam chắc hẳn không mấy lạ lẫm với bộ phim “Cây táo nở hoa”. Phim được công chiếu trên kênh HTV2 từ ngày bốn tháng năm đã thu hút hàng triệu lượt xem kể từ đó đến nay. Bằng tài khéo léo và cái nhìn thực tế mà Thiên Chúa ban cho, nữ đạo diễn Võ Thạch Thảo đã rất thành công khi chuyển từ tác phẩm nổi tiếng về vấn đề gia đình “What’s wrong Pooy Sang” của Hàn Quốc sang kịch bản “Cây táo nở hoa”. Bộ phim mang đến cho khán giả nhiều cung bậc của cảm xúc riêng. Còn với Tôi, điều hấp dẫn Tôi không nằm ở tài diễn xuất của dàn diễn có tên tuổi, cũng chẳng phải vì là thời gian của “mùa hè xanh”. Nhưng, Tôi thường bị khựng lại mỗi lần nghe hai câu thơ luôn xuất hiện hầu như trong tất cả các tập của bộ phim:

“Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa
Làm sao cây táo nở hoa”.

Hai câu thơ được trích trong tập Phố ta (1970) của nhà thơ Lưu Quang Vũ, và được Nhạc sỹ Trần Tiến phổ nhạc qua bài hát “Chim sẻ tóc xù”.

Càng nghĩ Tôi càng thấy hay và thêm chút băn khoăn. Bởi việc cây táo nở hoa xem ra chẳng có gì lạ thường? Thực tế thì cây táo vẫn nở hoa, quả táo vẫn được chuyển đi, nó được nằm trong tủ lạnh mát mẻ ở các siêu thị hạng sang hay chỉ nằm gọn trong cái thúng nhỏ của người mua gánh bán bưng… quả táo có mặt khắp mọi nơi trên thị trường.

Cuộc sống không phải chỉ tồn tại những chuyện xấu xa trên cõi đời này. Chẳng phải bạn và tôi, chúng ta đang được sống trong cuộc đời với sự bao bọc của tình thương đó sao.

Vẫn biết rằng, cuộc sống hiện tại người ta đang nói nhiều về sự vô cảm, dửng dưng. Mỗi ngày trên các trang mạng xã hội hay báo chí, tin tức đó đây không thiếu những thông tin phản ánh hành vi ứng xử kém văn hóa của vài cá nhân nào đó. Cái cảnh anh chị em ruột chém giết, đưa nhau ra tòa không phải là chuyện lạ lẫm thời bấy giờ. Song, giữa những ồn ào của cái xấu thì cái đẹp, cái thiện vẫn âm thầm lặng lẽ tồn tại xung quanh chúng ta. Có thể, vì nó quá bình dị, bình dị đến mức người ta quên sự tồn tại của nó. Nhưng nếu thiếu nó thì cuộc đời phải chăng đã đánh mất hy vọng.

Thật vậy, nếu cuộc đời này chỉ tồn tại những chuyện xấu xa thì làm gì có những người ăn xin bên vệ đường. Tìm đâu ra hình ảnh anh xe ôm mua giúp cụ già vài ổ bánh mì buổi chiều mưa đang khi anh cũng phải chắt chiu từng đồng trang trải cho gia đình... Từ xưa đến nay, nét đẹp “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn” đã ăn sâu trong tâm trí, trở nên máu huyết của con người. Đó là những sẻ chia thấm đượm tình người trong những lúc “trái gió trở trời” thiên tai bão lụt vẫn xảy ra hàng năm…

Nếu cuộc đời thiếu đi những cái đẹp thì lấy đâu ra sáng kiến “ATM gạo” để ở đó không chỉ có đủ gạo nuôi dân trong đại dịch, mà còn tràn đầy lòng nhân ái khi người người chung sức để cùng với anh chị em mình vượt qua khó khăn. Bởi ai ai cũng luôn ý thức: “Trao đi yêu thương, nhận về hạnh phúc”.

Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa thì làm sao trong những tháng ngày thiếu bình yên bởi đại dịch con người lại xích lại gần nhau hơn hết.  Những suất cơm tình nguyện, từng chiếc khẩu trang trao tay, những hy sinh âm thầm, từng lời kinh râm ran khắp nơi của người tín hữu kitô là những nét đẹp đầy thiết thực của cuộc sống. Hình ảnh đội ngũ áo trắng đã và đang vất vả nơi tuyến đầu vì sự sống còn của con người chẳng lẽ là xấu sao bạn? Sao ta lại cảm kích trước hình ảnh đẹp của các chiến sỹ quân đội đang ngày đêm quên mình, hy sinh giấc ngủ, nhường chỗ cho người dân cách ly, vì sự bình yên họ.

Cuộc đời này không đẹp thì tại sao sáng kiến Quỹ Vacxin covid-19 mới chỉ trong lễ ra mắt vào tối ngày 5.6 lại đón nhận được nhiều sự giúp đỡ và làm lan tỏa hơi ấm tình người đến vậy.

Và nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa thì lẽ nào em Phêrô Nguyễn Văn Nhã, lại can đảm liều mình cứu 3 người bạn trong khi cuộc đời em đang hứa hẹn một tương lai tươi sáng, một ước  nguyện cao đẹp trong cuộc đời tận hiến.

Thiết nghĩ, cuộc đời này đâu chỉ toàn những chuyện xấu như nhiều người vẫn nghĩ. Xấu sao được khi có những con người mà cả cuộc đời họ chỉ để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân như Mẹ thánh Têrêxa Calcutta. Cuộc đời sẽ không xấu vì có nhiều sinh hoạt trong các trại trẻ em mồ côi, những mảnh đời trong các trại phong vẫn cần đến bàn tay và tấm lòng của người khác. Và đời sống ẩn mình của các đan sĩ nơi Đan viện thực sự không vô nghĩa trong lòng xã hội và Giáo Hội hôm nay.

Dẫu biết rằng trong cuộc sống luôn tồn tại tốt xấu đan xen như cỏ lùng và lúa (x. Mt 13,24-30); như chiên và dê (x. Mt25, 31-46). Để qua đó con người biết được đâu là điều mình phải chọn lựa và vươn tới. Và cũng nhờ vậy ta mới nhận ra chỗ đứng của mình trong vũ trụ này. Xã hội và con người hôm nay vẫn đang cần đến một chút nước lã từ tôi và bạn. Thiên Chúa đang muốn mượn đôi tay, tấm lòng của bạn và tôi để phép lạ tình yêu tiếp tục diễn ra trong cuộc sống này. Con người sẽ không đủ nghị lực sống nếu thiếu đi sự nương tựa lẫn nhau. Cuộc sống là tuyệt tác mà Thiên Chúa tặng ban cho con người.

Mỗi ngày sống, từng giây phút là món quà vô giá bạn nhận được từ Thiên Chúa trao ngang qua cuộc đời.
Vâng, cuộc đời không chỉ toàn những chuyện xấu xa. Đó là niềm tin, là ước mơ và khát vọng của mỗi một con người. Khát vọng đó sẽ  thành hiện thực bao lâu tôi và bạn biết làm cho cây táo đời mình nở những đóa hoa tình yêu.

Tác giả bài viết: Nt. Têrêxa Thanh Hữu ( MTG/QN)

Tổng số điểm của bài viết là: 66 trong 14 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 14 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay22,075
  • Tháng hiện tại87,785
  • Tổng lượt truy cập29,067,323

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây