Món quà vô giá

Thứ ba - 27/07/2021 22:33

  

 

MÓN QUÀ VÔ GIÁ


Định gởi vài lời Chúc mừng Lễ Anna quan thầy đến H, vừa mở điện thoại thì nhận được tin nhắn với hình ảnh và dòng chữ này: “Quà bổn mạng của em đây. 4 giờ sáng ngủ dậy nghe tiếng khóc ngoài cổng. Sơ ơi hãy thương bé, là sinh viên con không có lựa chọn nào khác”.

Tặng quà, nhận quà từ lâu đã là một nghĩa cử phổ biến trong đời sống xã hội, trong đạo cũng như ngoài đời. Việc tặng quà và nhận quà là cách đối nhân xử thế giữa người với người trong cuộc sống. Người ta thường tặng quà cho nhau vào những dịp lễ, tết, sinh nhật, bổn mạng, hôn phối, khấn dòng, chịu chức linh mục…

Những món quà thường liên quan đến những dịp mừng chúc, giá trị của món quà cũng biểu hiện cho địa vị, tương quan giữa người tặng và người nhận quà.

Món quà còn mang sứ điệp của người tặng, cầu mong cho người nhận được bình an, mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt theo công tác, sứ mạng của người mình muốn trao tặng.

Nhiều món quà đã gởi, đã nhận với bao điều mong ước và vẫn còn tiếp tục với thời gian. Có những món quà không nhìn thấy hiện vật nhưng thiêng liêng và có giá trị lớn lao khi chính mình trao tặng hay đón nhận từ người khác: Món quà của sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ, lắng nghe, thấu hiểu, cảm thông, chia sớt buồn vui.

 
Sáng ngày lễ bổn mạng, H nhận món quà vô giá là đứa trẻ mồ côi được cô sinh viên nào đó giấu tên, giấu mặt chỉ ghi vào mảnh giấy nhỏ để trên người đứa bé: “Sơ ơi hãy thương bé, là sinh viên con không có lựa chọn nào khác” , đặt ngay cổng Viện mồ côi.

Món quà vô giá đến từ một người trẻ có lương tâm. Em làm mẹ bất đắc dĩ nên phải che giấu sự thật để tiếp tục kiếm cái chữ làm lại cuộc đời. Dòng tâm sự ngắn trên đây cho biết, Em đã rất đau khổ - phải đấu tranh với chính mình, với bao lần chọn lựa quyết định và đến lúc này… Em đã cưu mang một sinh linh, một món quà quý giá mà Thượng Đế trao tặng, có lẽ Em cũng biết điều đó nhưng vì hoàn cảnh… Em không còn chọn lựa nào khác ngoài việc mang đứa bé đến đây.

Món quà nhận được nhân lễ quan thầy lần này không phải tặng phẩm đến từ tấm lòng của người gởi tặng với ước mong cho H được mạnh khỏe, phúc lộc; cầu mong cho được bình an giữa cơn đại dịch nguy hiểm… nhưng là món quà vô giá, món quà của Nước Trời: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu(Mt 10,42).

Từ đây H không chỉ cho đứa trẻ này uống “một chén nước lã” hay “một ly sữa” nhưng sẽ là người thay cha mẹ nó nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi trưởng thành.

“Một ly sữa”, “một chén nước lã” là cử chỉ nhỏ bé ai cũng có thể làm được. “Một chén nước lã” đối với Thiên Chúa lại là “một chén ân tình”. Dù chỉ là nghĩa cử bé nhỏ âm thầm, một khi đã được thực thi từ lòng yêu mến thì nó trở nên cao cả.

Tình yêu, lòng mến chính là trọng tâm của đời sống người nữ tu Mến Thánh Giá.

Thực hiện lời trăn trối của Đức Cha Lambert de la motte - Đấng sáng lập dòng, người Tông đồ Mến Thánh Giá đón nhận và thể hiện tinh thần trung gian của Đức Kitô qua những công việc bác ái cụ thể, bằng cách tham gia vào công cuộc tái tạo trong việc xoa dịu những nỗi khổ đau tinh thần và thể xác của những thành phần đau khổ nơi Nhiệm Thể Chúa Kitô, đặc biệt là giới nữ và trẻ em bị bỏ rơi (x. Hc Điều 3/2).

Cám ơn Chúa đã cho chị em con có cơ hội phục vụ Chúa nơi những trẻ em bị bỏ rơi, nơi những người đau khổ. Cám ơn Chúa về món quà vô giá sáng nay chúng con nhận được, nhờ đó mà chị em chúng con cần nỗ lực hơn nữa để thực hiện lời mời gọi dấn cho các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ thơ và giáo dục giới nữ trong thời đại hôm nay. Dạy các thiếu nữ, giáo cũng như lương những điều nữ giới cần biết. Nếu không thể làm được vì tình huống hiện tại xảy đến cho đạo Thánh, chị em phải nhớ rằng, khi hoàn cảnh cho phép, thì đó là một trong những nhiệm vụ chính của mình; Săn sóc những phụ nữ, thiếu nữ đau ốm bệnh tật cả giáo lẫn lương. Nhờ cơ hội đó, khuyên bảo họ lo phần rỗi linh hồn và trở lại với Chúa; Cố gắng rửa tội nơi giếng thánh cho những trẻ nhỏ lâm cơn nguy tử... Dùng mọi cách kêu gọi những phụ nữ và thiếu nữ trụy lạc ra khỏi lối sống vô luân.”1


1 . Nhóm Nghiên cứu Linh đạo MTG (2017). Tuyển tập Bút tích (Di cảo) ĐC Lambert De La Motte vị Đại diện Tông toàn Đàng Trong, Đấng Sáng lập dòng MTG 1624-1679. Trang 29. Nội bộ.

 

Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê (MTG/QN)

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay19,878
  • Tháng hiện tại173,602
  • Tổng lượt truy cập29,153,140

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây