Mùa hoa sắp kết thúc, con có gì dâng Mẹ?

Thứ sáu - 22/05/2020 09:21

MÙA HOA SẮP KẾT THÚC, CON CÓ GÌ DÂNG MẸ ?

Mỗi năm tháng hoa về, nhiều giáo xứ, dòng tu có tập tục tiến hoa dâng lên mẹ Maria lời chúc khen, ca ngợi bằng lời kinh, điệu vũ. Truyền thống đạo đức này đã có từ rất xưa. Nó xuất phát từ lòng mến mộ bình dân đối với Đức Mẹ. Con cái Mẹ, muốn tỏ lòng kính yêu Mẹ, người Mẹ gần gũi, lo lắng, chăm sóc cho từng người con, nhất là những đứa con yếu đuối, bệnh tật, nghèo hèn hay phải sống trong hoàn cảnh cơ cực, bần cùng.

Tháng hoa năm nay về trong bầu khí ảm đạm bởi dịch bệnh, người người phải sống trong sự “giãn cách xã hội”. Mọi sinh hoạt tôn giáo trở nên thầm lặng, nhà thờ trống vắng không tiếng chuông ngân, thánh lễ chỉ được cử hành riêng lẻ không có sự tham dự đông đủ của mọi người trong cộng đoàn giáo xứ…

Tháng hoa về, sân nhà thờ yên ắng không tiếng la hét, chạy chơi nô đùa của bọn trẻ đến sớm chờ tập luyện vũ điệu cho những buổi dâng hoa kính Mẹ.

Tháng hoa về, tháng hoa đặc biệt không khai mạc tưng bừng với hoa ngũ sắc rực rỡ, nến sáng lung linh, hương trầm ngào ngạt.

Mùa hoa 2020, mùa hoa đặc biệt…

Mùa hoa đặc biệt sắp kết thúc, không thể tổ chức hoành tráng, hào nhoáng với đèn hoa rực rỡ - cũng không thể tụ tập để biểu diễn với đội hoa hàng trăm, hàng chục người như mọi khi.

Và, không vì thiếu những điều kiện ấy mà lòng sùng kính Mẹ bị giảm bớt hay thiếu sốt sắng trang nghiêm. Tháng hoa đặc biệt này chúng ta cùng tỏ lòng kính yêu Mẹ bằng những bó hoa thiêng, bằng những lời kinh nguyện sốt sắng và tâm tình thảo kính, tri ân dâng lên Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi, các bài Thánh Ca du dương về Mẹ trong Giờ Ðền Tạ tại tư gia, trong các nguyện đường dòng tu hay ngoài xứ đạo.

Thay cho hoa tươi ngũ sắc tiến dâng cùng với những vũ điệu được rèn tập kỹ lưỡng, được trình bày, biểu diễn thật nghệ thuật hằng năm. Thiết nghĩ chúng ta cùng dâng Mẹ những cành hoa bất tử là lời kinh nguyện, là các nhân đức của Mẹ được con cái thể hiện trong cuộc sống mỗi ngày:

Màu hoa trắng của tâm hồn khiết tịnh yêu Chúa và yêu tha nhân. Hân hoan sống giao ước thánh hiến cách quảng đại, vui tươi, hạnh phúc theo gương sống đức thanh khiết nơi tâm hồn Mẹ. Lòng Mẹ trong sạch không vết nhơ cả tội truyền lẫn tội riêng.

Màu hoa đỏ của tinh thần khổ chế hy sinh, nhẫn nại chịu đựng những thử thách của cuộc sống, kiên trì chu toàn bổn phận với lòng tín thác và mến yêu thật nhiều.

Màu hoa vàng của tinh thần nghèo khó, tinh thần tùy thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa, tùy thuộc luật dòng, tùy thuộc vào bề trên trong mọi của cải tinh thần và vật chất. Như xưa, Mẹ hoàn toàn đặt niềm tin tưởng nơi Chúa, lúc bình yên lẫn khi trời đầy bão giông, khi no đủ hay lúc thiếu thốn khó khăn… Để chỉ chọn Chúa là kho tàng đích thực của đời mình.

Màu hoa xanh của đức khiêm nhường, khiêm nhường nhận lấy phần việc thấp kém, thua thiệt, đòi nhiều hy sinh. Khiêm nhường để đón nhận lệnh truyền trái ý, đón nhận những lời góp ý xây dựng có thể làm tổn thương đến tính tự ái. Màu hoa khiêm nhường, màu hoa yêu thích của Mẹ. Dù được đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ chỉ nhận mình là phận nữ tỳ hèn mọn. Mẹ là gương mẫu, là Đấng phù trợ của người sống đời tận hiến khiêm tốn sống cho Chúa và cho mọi người.

Màu hoa tím của lòng son sắc thủy chung, một khi đã công khai cam kết hoàn toàn sống cho Chúa vì Nước Trời thì một mực trung tín, không thay đổi, rút lời. Mẹ gắn bó với Chúa khi vui cũng như lúc buồn, trong ngày hạ sinh con Chúa nơi máng cỏ nghèo hèn hay khi đứng dưới chân thập giá. Mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh - Mẹ một lòng tín trung.

Thoáng nhớ về sự rộn ràng, tưng bừng, rực rỡ đèn hoa, lộng lẫy trong trang phục, nô nức tấp nập của đoàn người tìm về bên Mẹ để rước kiệu, tung hoa, tiến hoa của ngày khai mạc, ngày kết thúc mùa hoa những năm trước!

Và rồi chợt nghĩ - dù là mùa hoa nhộn nhịp hay lặng lẽ âm thầm đều có cái hay cái giá trị của riêng nó. Điều quan trọng là : tôi, bạn, chúng ta có nhận ra và sống đúng ý nghĩa tháng hoa hay không?

Không rộn ràng nhưng trầm lắng, chúng ta cất lên lời ca: Mùa hoa đẹp tươi đã về  kính dâng Mẹ loài hoa bất tử. Đời con chan chứa bao niềm vui, mong cuộc sống mỗi ngày trong luyện tập và cố gắng sống theo gương Mẹ. Dâng Mẹ hoa của lòng cậy trông tín thác, hoa hy vọng chờ mong. Ước gì hoa ngũ sắc mang tên “bất tử “của những nhân đức mình quyết tâm sống và dâng Mẹ trong thời Covid-19 và mọi ngày trong đời sẽ làm mới lại quyết tâm sống đời tận hiến của mỗi chúng ta.

Trong bối cảnh đặc biệt của mùa hoa năm nay, những chuỗi kinh Mân Côi mà Mẹ yêu thích cùng đóa hoa lòng (hoa bất tử) nhiều màu sắc mà bạn, tôi, chúng ta quyết tâm kết dệt từng ngày chắc chắn sẽ tạo thành một bó hoa đẹp, ý nghĩa để dâng lên Mẹ trong ngày cuối tháng hoa năm nay. Cánh hoa bất tử, cánh hoa của lòng tin yêu, hy vọng, sống đời tu trưởng thành, hạnh phúc sẽ là những cánh hoa chúng ta kết dệt, trồng tỉa, chăm bó và cố gắng thực hiện mỗi ngày. Chúng ta cùng góp thật nhiều, thật nhiều hoa, loại hoa mà Mẹ yêu thích để tiếp tục khẩn nài xin “Nữ Vương Ban Sự Bình An” giải thoát nhân loại khỏi khổ đau vì cơn đại dịch này. Cùng xin ơn cứu độ cho mọi người vì lời hứa của Đức Giêsu “Thầy đi dọn chỗ cho anh em… Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14, 2-3). Đức Maria mẹ kính yêu của chúng ta đang cùng Con Mẹ hiển trị sẽ là Đấng chuyển cầu cho chúng ta. Amen. 

Tác giả bài viết: Nt. Anne Lê (Dòng MTG QN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay22,430
  • Tháng hiện tại88,140
  • Tổng lượt truy cập29,067,678

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây