Hướng dẫn bế mạc Tháng Hoa kính Đức Mẹ 2021

Chúa nhật - 30/05/2021 22:28

XIN GIỚI THIỆU MỘT CÁCH
DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ
BẾ MẠC THÁNG HOA 2021


 

Người Dẫn
Kính thưa cộng đoàn, Tháng Hoa kính Mẹ đã khép lại trong lặng lẽ, không rước kiệu cũng không dâng hoa cách trọng thể bao gồm mọi thành phần dân Chúa tham dự. Dịch Covid vẫn đang bùng phát chẳng biết đến lúc nào mới được bình yên. Tuy vậy chúng ta vẫn nhận ra sự nâng đỡ phù trợ của Mẹ, nên họp nhau dâng lên Chúa lời tạ ơn và tri ân Mẹ, vì lời chuyển cầu rất thần thế của Mẹ. Chính trong hoàn cảnh này, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta đọc kinh Mân Côi chung và riêng để kêu cầu với Mẹ rằng: “Lạy Mẹ Thiên Chúa, chúng con tìm nương ẩn dưới sự che chở của Mẹ.”  Đức Thánh Cha dạy chúng ta cầu nguyện với Mẹ, xin cho các nạn nhận Covid được nâng đỡ, những người thầy thuốc có sức mạnh và dịch bệnh mau chấm dứt.

Do đó tối nay, gia đình giáo họ chúng ta tổ chức dâng hoa bế mạc, bày tỏ lòng ước ao rước Mẹ về nhà. Như ngày xưa Mẹ đi thăm người chị họ là bà Ê-li-za-bét, Mẹ đem Chúa đến khiến cho mọi người vỡ òa niềm vui, tràn ngập sự an bình. Ngay nay, Mẹ tiếp tục đem Chúa Giêsu đến trong gia đình chúng ta. Có Chúa hiện diện thì phúc đức luôn có cho ta đầy tràn. Chắc chắn rằng, giờ này, lời cầu nguyện chân thành của chúng ta dâng lên, sẽ được Mẹ đón lấy, nâng niu, chuyển cầu.
Trong giờ cầu nguyện bế mạc Tháng Hoa, chúng ta suy niệm mầu nhiệm Năm Sự Vui. Giờ đây để bắt đầu, xin cộng đoàn sốt sắng hiệp nguyện: Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần.

Người Dẫn
Mời cộng đoàn mở sách trang 108
Hát: “Cầu xin Chúa Thánh Thần. Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa. Trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ĐK: Nguyện xin Chúa ngôi Ba. Đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm. Nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
2. Cầu xin Chúa Thánh Thần.  Người ban cho trí hồn con.  Ơn biết khôn ngoan tìm theo chân lý.  Xa điều gian dối, luôn trung thành.

Người Dẫn
* (Đọc lời cầu nguyện) Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm cao cả vượt quá trí hiểu của con người, nhưng đã được mặc khải cho chúng con. Chúng con vừa long trọng mừng lễ và hân hoan biết rằng: vì là Ki-tô hữu, nên chúng con cũng được diễm phúc có Ba Ngôi Thiên Chúa hiện diện trong mỗi người. Dù bất xứng, nhờ lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, tâm hồn và thể xác chúng con đã trở thành đền thờ Thiên Chúa. Trong giờ dâng hoa bế mạc Tháng Hoa kính Đức Mẹ, chúng con tha thiết nài xin Ba Ngôi Thiên Chúa, cho chúng con biết đón nhận Thiên Chúa tình yêu là Cha – Con và Thánh Thần, như xưa Mẹ Maria đã đón nhận trong ngày truyền tin và trong suốt cuộc đời Mẹ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô Chúa chúng con… Amen.

* Cộng đoàn thân mến, với cành hoa đang có trên tay, đây là những đoá hoa tượng trưng cho hoa lòng của chúng ta dâng kính Mẹ. Xin mời cộng đoàn xếp thành hai hàng như khi chúng ta đi rước lễ, tiến lên bàn thờ, kính cẩn cắm cành hoa của mình lên bàn thờ Mẹ, thân thưa với Mẹ: “Lạy Mẹ Maria, con tôn kính Mẹ”. Xin mời cộng mở sách hát trang 137, chúng ta cùng tiến bước và hát chung:
ÐK: Ngàn hoa đẹp tươi con dâng lên Nữ Vương. Con dâng lên Nữ Vương cùng tiếng ca nguyện cầu tháng ngày vọng ngân, ôi Mẹ Chúa thiên đường. 
1. Mẹ ban cho hồn con xinh đẹp tựa hoa tinh trắng, nhuần thắm hương thơm nồng ngát bay nhẹ nhàng tới quê thiên đàng
2. Ðời con nơi trần gian muôn ngàn khổ đau nguy biến. Chỉ biết trông lên Mẹ khấn xin cho hồn lắng vơi ưu phiền. 
3. Ngàn năm không nhạt phai tâm tình cậy tin yêu mến, ngày tháng trôi êm đềm dưới tay Mẹ hiền sướng vui trọn niềm.
 (Lưu Ý: Nếu hát hết bài, cộng đoàn hát lại lần thứ 2, nói chung hát đến khi cộng đoàn dâng hoa xong.)

Người Dẫn
Giờ đây, xin mời cộng đoàn sốt sắng lắng nghe Lời Chúa. Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca: “Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
                         
Xin mời cộng đoàn ngồi. Kính thưa cộng đoàn, thánh phaolô Tông Đồ trong thư gởi tín hữu Rôma chương 12 đã dạy cách sống tình bác ái là: “Vui với người vui, khóc với người khóc.” Nhìn vào cuộc đời của Mẹ Maria, cho chúng ta thấy rõ cách sống tuyệt vời này. Mẹ thực sự đã “vui với người vui”! Trường hợp tiêu biểu ta được biết qua trình thuật Truyền Tin. Kinh Thánh kể, khi sứ thần báo cho biết bà Ê-li-sa-bét, người chị họ bị hiếm muộn giờ có thái được sáu tháng, Mẹ liền vội vã đi thăm. Mẹ không ngại đường xa cách trở, phận nữ nhi “chân yếu tay mềm.” Mẹ sẳn sàng đi lên miền núi, thăm người chị họ đang có tin vui vì được mang thai trong lúc tuổi già.

Mẹ cũng đã “Khóc với người khóc!” Nhờ vậy, tại tiệc cưới Cana, gia đình đôi tân hôn bị thiếu rượu nữa chừng đã được cứu giúp. Theo văn hóa người Do Thái thời đó, sự việc thiếu rượu sẽ gây bẽ mặt cho gia đình, ảnh hưởng đến cuộc hôn nhân của đôi bạn trẻ. Mẹ thấu hiểu sự tiêu cực sẽ xãy ra cho gia đình hôn lễ, nên đã can thiệp trước khi người quản tiệc phát hiện rượu không còn. Mẹ đã cậy nhờ Chúa Giêsu! Chúa nhận lời Mẹ hóa nước thành rượu, nên thay vì phải khóc, niềm vui tiệc cưới của gia chủ được nhân lên, như người quản tiệc nhận định: “Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ.”

“Vui với người vui” thì niềm vui được nhân đôi, cuộc sống đầy tràn an bình, hoan hỉ; “khóc với người khóc”, khiến nỗi buồn chẳng những mau phai mà còn có thể thay đổi trở thành niềm vui diệu kỳ.

Mẫu gương của Mẹ, sống là quan tâm đến người khác, “Vui với người vui, khóc với người khóc.” Hôm nay, lối sống của Mẹ trở nên vô cùng cần thiết để nhân loại có cuộc sống an hòa, cùng nhau vươn tới những gì tốt đẹp, sống bình an. Bởi lẽ từ trong bản chất, con người luôn muốn lấy mình làm trung tâm, nhưng thời hiện tại, xu hướng đó trở nên mạnh hơn bao giờ hết. Người ta cố sức để mình vượt trội, được nhiều người chăm chú vào xem. Tình trạng này biến tướng ảnh hưởng trên khắp xã hội theo những cấp độ khác nhau. Nó dẫn đến lối sống chỉ nghĩ đến mình nên dễ trở thành dững dưng, chẳng màng bận tâm đến người khác. Thật đau lòng khi phải chứng kiến cảnh cha già, mẹ ốm bị con cái bỏ mặc, với lý do bận lo cho gia đình riêng của mình. Xót xa làm sao khi anh em ruột thịt coi nhau như “người dưng nước lã”, không một chút động lòng dù người thân đang gặp hoạn nạn khổ đau. Nếu ta không màng quan tâm đến nỗi vất vả, đau khổ của người thân, làm sao ta sống bác ái với mọi người như lời Chúa dạy. Nếu ta không sống bác ái như lời Chúa dạy thì trong Nước Chúa, còn chỗ nào để dành cho ta?  

Lối sống chỉ biết nghĩ đến mình như một thứ ung thư di căn tàn phá các bộ phận khác trong cơ thể. Nó không chỉ vô cảm trước nỗi khổ của người bất hạnh mà còn ích kỷ, ganh tỵ đối với mọi người. Nó dẫn đến thái độ sống trái ngược với Tin Mừng như được diễn ra nơi cách sống của Mẹ Maria. Thay vì  “Vui với người vui, khóc với người khóc” sẽ trở thành: “ vui với người khóc, khóc với người vui.” Tức là thấy người đau khổ, thất bại thì mừng vì mình hơn họ; thấy người thành công, hay giỏi giang được tiếng tốt hơn mình lại tức tối rồi nói xấu, dèm pha. Chính vì vậy xã hội hôm nay tuy phát triển, nhưng ngày càng bất an, những giá trị chân thật của phẩm giá con người ngày càng bị đánh mất. Gia đình không còn là tổ ấm, chỉ còn biết sống chịu đựng để qua ngày. Vì thế, lời mời gọi rất xưa, mở đầu mầu nhiệm Năm Sự Vui là xin cho được lòng khiêm nhường vẫn cứ hợp thời mãi. Có đức khiêm nhường với lòng thương người, mới có thể sống như Mẹ đã sống, là “vui với người vui, khóc với người khóc”. Nhờ vậy cuộc sống của chúng ta mới thực sự tiến bộ trong vui tươi, an bình. Ngược lại, càng có nhiều thứ, người ta càng đau khổ, vì lòng người chất đầy ích kỷ, nghen tương.

(Thinh lặng trong giây lát…)

Mẹ Maria đi thăm viếng bà Ê-li-sa-bét đã để lại cho đời một cách sống quá đẹp! Nhưng trọng tâm của cuộc thăm viếng là món quà vô giá mà Mẹ đem đến cho gia đình người chị họ. Món quà ấy là Chúa Giêsu! Chính sự hiện diện của Chúa làm cho thai nhi trong lòng bà Ê-li-sa-bét “nhảy lên vui sướng”. Có Chúa, bà Ê-li-sa-bét nhận ra mình có phúc vì “Thân Mẫu Chúa” đến viếng thăm, bà trở thành “ngôn sứ” thốt lên lời loan báo: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Tháng Hoa kết thúc với Thánh lễ “Đức Maria thăm viếng bà Ê-li-sa-bét.” Chúng ta tổ chức dâng hoa kính Mẹ, mời Mẹ đến thăm và ở lại trong gia đình mỗi người như xưa Mẹ đi thăm và ở lại nhà bà Ê-li-sa-bét. Có biết bao ý nguyện cầu cần thân thưa với Mẹ, đặc biệt là những khó khăn thử thách, gia đình và bản thân mỗi người đang phải chịu. Thật ra, Mẹ luôn thấu hiểu và còn biết rõ tương lai ta sắp sửa bước vào, nên Mẹ luôn là Đấng giữ gìn, nâng đỡ, chở che. Vì thế, điều cần nhất của người tín hữu không phải là làm thế nào để xin Mẹ ban cho ơn này, ơn nọ. Nhưng trước hết và quan trọng hơn tất cả là xác tín rằng: có Chúa Giêsu ở với ta nên ta sống là theo Ngài, như Mẹ đã tin và theo Chúa trên mọi nẻo đường Chúa đi.

* Lạy Mẹ Maria, Mẹ trở thành người diễm phúc vì đã tin. Xin cho chúng con một lòng tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu, luôn đặt Chúa làm quan trọng nhất. Xin cho chúng con quyết sống theo Chúa và làm sáng danh Ngài, bằng đời sống chứng tá tình bác ái của mỗi người chúng con. Xin Mẹ thứ tha cho những bất xứng, yếu hèn, vô tâm của chúng con. Xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con được ơn canh tân đổi mới bản thân mình.

(Thinh lặng giây lát rồi đọc lại lời nguyện trên môt lần nữa trước khi qua phần sau)

Người Dẫn
(Đọc kinh TIN KÍNH và 1 kinh LAY CHA, 3 kinh KÍNH MỪNG và 1 kinh SÁNG DANH. Sau đó đọc…)
* Phép lần hạt Năm Sự Vui, thứ nhất thì gẫm “Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai – Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường”.
Lạy Mẹ Maria, trong cuộc sống hôm nay, ai cũng muốn tìm cách dành phần thắng, hay chứng tỏ mình hơn người khác, vì thế bất hoà chia rẽ xảy ra. Xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con, biết sống khiêm nhường, luôn tìm kiếm xây dựng tình yêu thương hiệp nhất, trong gia đình, giáo họ, giáo xứ  và trong xóm làng, nơi môi trường chúng con làm việc.
(1 kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – 1 kinh Sáng Danh – Lạy Chúa Giêsu lòng con yêu mến…)

* Thứ hai thì gẫm: “Đức Bà đi viếng bà thánh Isave – Ta hãy xin cho được lòng yêu người.”
Lạy Mẹ Maria, trong cuộc sống hôm nay, nhiều khó khăn thử thách, xin Mẹ giữ chúng con khỏi tính ích kỷ và vô tâm, trước những cảnh đời bất hạnh. Xin cho chúng con luôn nhớ lời Chúa dạy: “Cho thì có phúc hơn là nhận” để sống tình bác ái, như Chúa Giêsu đã dạy chúng con.
(1 kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – 1 kinh Sáng Danh – Lạy Chúa Giêsu lòng con yêu mến…)
* Thứ ba thì gẫm: “Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá – Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.”
Lạy Mẹ Maria, trong cuộc sống thích phô trương và  hưởng thụ hôm nay, ai cũng tìm cách làm để có nhiều tiền, nên dễ dàng bị cám dỗ bỏ Chúa hay bán rẻ lương tâm làm hại người khác. Xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con, biết chấp nhận chịu thiệt, chứ không vì mối lợi của mình sẵn sàng làm hại người khác, hay coi nhẹ việc sống đức tin của mình.
(1 kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – 1 kinh… )

Người Dẫn
Xin mời cộng đoàn đứng, và mở sách trang 136, chúng ta cùng hát chung bài Hoa Mân Côi
ÐK: Một tràng hoa Mân Côi hương thơm ngào ngạt thắm ân tình, từng lời kinh sốt mến xin dâng về Nữ Vương hiển vinh.
1. Khi an vui thái hòa, như ngày Thiên sứ truyền tin, như trong đêm Ngôi Lời giáng trần, như khi Mẹ gặp lại Con Chúa: kết hoa kinh để dâng Mẹ.
2. Khi đau thương ắp đầy, như vườn loang máu mồ hôi. Như gai đâm, như chịu nát đòn, như khi nhận thập tự hy tế: kết hoa kinh để dâng Mẹ.
3. Khi hân hoan cõi lòng, như ngày Con Chúa phục sinh, như khi môn sinh nhận Thánh Thần, như khi Mẹ về trời vinh sáng: kết hoa kinh để dâng Mẹ.

Xin mời cộng đoàn ngồi
* Thứ bốn thì gẫm: “Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu vào Đến thánh – Ta hãy xin cho được vâng lời chịu luỵ”
Lạy Mẹ Maria, trong cuộc sống hôm nay, người ta chỉ thích nghe những gì mình thích, dù điều đó sai và có hại. Xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con, biết nghe theo lời Hội Thánh dạy, vì Hội Thánh đã được Chúa Giêsu trao năng quyền rao giảng chân lý cứu độ mà Chúa đã thực hiện cho chúng con, qua cái chết và cuộc phục sinh của Ngài.
(1 kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – 1 kinh Sáng Danh – Lạy Chúa Giêsu lòng con yêu mến…)
* Thứ năm thì gẫm: “Đức Bà tìm gặp Đức Chúa Giêsu trong Đền thánh – Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.” Lạy Mẹ Maria, trong cuộc sống hôm nay, vì công việc làm ăn nên dễ dàng bỏ Chúa. Xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con, luôn biết chọn Chúa chứ không bỏ Ngài; chọn những giá trị của Tin Mừng chứ không chọn những vui thú thỏa mãn tính xác thịt, hay trào lưu đang thịnh hành của thế gian.
(1 kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – 1 kinh Sáng Danh – Lạy Chúa Giêsu lòng con yêu mến…)

Người Dẫn
Xin mời cộng đoàn đứng
Kinh Hãy Nhớ. Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Ðức Mẹ, xin bầu chữa cứu giúp mà Ðức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời. Nhân vì sự ấy, con lấy lòng trông cậy than van chạy đến sấp mình xuống dưới chân Ðức Mẹ là Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh, xin Ðức Mẹ đoái đến con là kẻ tội lỗi. Lạy Mẹ là Mẹ Chúa Cứu Thế, xin chớ bỏ lời con kêu xin, một dủ lòng thương mà nhận lời con cùng. Amen.

Người Dẫn
Kính thưa cộng đoàn, trong chúng ta, có lẽ, ai cũng nghiệm thấy sự nâng đỡ phù trợ của Mẹ. Vậy giờ đây, khi cuộc dâng hoa kính Mẹ chuẩn bị kết thúc, chúng ta xin được hiệp với Mẹ dâng lên Chúa những lời khấn xin. Sau mỗi lời xướng xin cộng đoàn đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con”.

  1. Nơi đâu có Mẹ ở đó có Chúa Giêsu. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng ta nguyện xin Chúa cho mọi người biết sám hối quay về với Chúa, để thế giới sớm được giải thoát khỏi tội, khỏi dịch bệnh Covid đang hoành hành - Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

  2. Mẹ Maria là mẫu gương lắng nghe tiếng Chúa, để nhận ra thánh ý Ngài và mau mắn xin vâng. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa ban cho gia đình Giáo Xứ chúng ta ơn nhận ra ý Chúa và hiệp nhất nhiệt tâm thi hành - Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

  3. Hôm nay nhiều gia đình đang đau khổ do túng thiếu, bệnh tật và nhất là do tình trạng bạo hành gia đình. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng ta nguyện xin Chúa ban cho các gia đình, nhất là gia đình trẻ, biết học nơi Mẹ cách sống quan tâm, đem niềm vui và bình an cho người khác, nhất là những người thân yêu trong gia đình - Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

  4. Mẹ Maria là người diễm phúc vì đã tin vào Lời Chúa.  Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa ban cho các em học sinh một đức tin vững mạnh, để các em có được kho tàng ơn khôn ngoan của Chúa Trời - Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

Hát: Xin mở sách trang 143, chúng ta cùng hát chung
1. Con đến trước toà nữ Vương uy quyền. Dâng hồn dâng xác dâng cõi lòng yêu mến. Phó trót nơi Mẹ tấm thân nhỏ hèn, để đời con luôn vui sống bằng yên.
ĐK. Hỡi Maria xin Mẹ nhận lấy tấm thân xác hồn con đến hiến dâng. Quyết chí thánh hoá nhờ Mẹ với Mẹ, vững chí chiến đấu vì Mẹ trong Mẹ. Nước Mẹ thống trị chiến sĩ lên đường mới, xây đắp vinh quang nước Cha muôn đời.
2. Con khấn xin Mẹ mỗi khi đau buồn. Trên đường con đi trong những ngày nguy khốn. Con biết tươi cười mắt trông lên Mẹ. Tấm lòng tha thiết trao mối tình thương.

Kết thúc: Kinh Cám Ơn – Trông Cậy.

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Quốc Việt

 Tags: tháng hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm110
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay17,472
  • Tháng hiện tại632,229
  • Tổng lượt truy cập28,947,598

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây