Bài giảng lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ Bình Hải

Thứ sáu - 18/09/2020 10:23

LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ GIÁO XỨ BÌNH HẢI
Ngày 18-9-2020


Cách đây 24 năm, vào năm 1996, nhờ sự giúp đỡ của cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế tại Châu Ổ, anh chị em giáo dân giáo họ Bình Hải đã cùng nhau dựng lên tại nơi đây một ngôi nhà thờ để làm nơi thờ phượng Chúa thay cho ngôi nhà thờ cũ đã bị tàn phá trong chiến tranh.

Vì hoàn cảnh khó khăn, ngôi nhà thờ được dựng lên bằng những vật liệu thô sơ, cột kèo bằng gỗ bạch đàn, mái lợp tôn, vách có chỗ bằng tôn hột mè cũ, có chỗ được che bằng những mảnh gỗ nhỏ đủ loại không đều nhau được thu nhặt rồi ghép lại. Nhà thờ được khánh thành vào ngày 21 tháng 4 năm 1996. Chính tại đây hàng ngày cộng đoàn dân Chúa đến đọc kinh cầu nguyện và ngày Chúa nhật được tham dự thánh lễ, nhờ đó đức tin của anh chị em giáo dân được nuôi dưỡng và lớn lên, cho đến ngày 12 tháng 01 năm 2014, giáo họ biệt lập Bình Hải đã được thành lập và được đặt dưới sự chăm sóc trực tiếp thường xuyên của cha quản nhiệm Gioakim Nguyễn Quang Minh.

Ba năm sau, ngày 22 tháng 11 năm 2017, giáo họ biệt lập Bình Hải được lập thành giáo xứ, và cha Gioakim Nguyễn Quang Minh được bổ nhiệm làm cha chánh xứ tiên khởi của giáo xứ mới. Trước mắt cha tân chánh xứ, nhà thờ Bình Hải được dựng lên năm 1996 bằng những vật liệu thô sơ, nay đã xuống cấp quá trầm trọng, không an toàn cho các sinh hoạt tôn giáo. Do đó cha đã xin chính quyền cấp giấy phép xây dựng nhà thờ mới khang trang kiên cố. Sau khi chính quyền cấp giấy phép ngày 09 tháng 10 năm 2018, thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ đã được long trọng cử hành ngày 10 tháng 10 năm 2018 và ngày 08 tháng 4 năm 2019 khởi công xây dựng.

Nhờ ơn Chúa và sự phù hộ của Đức Maria Trinh Nữ Vương, Bổn mạng của giáo xứ, nhờ sự nỗ lực của cha chánh xứ, sự giúp đỡ của các ân nhân xa gần, cũng như sự góp công góp của của anh chị em giáo dân trong giáo xứ, một ngôi thánh đường khang trang chắc chắn và xinh đẹp đã mọc lên tại vùng cát biển êm đềm Bình Hải, tựa như một ngọn hải đăng hướng dẫn tàu thuyền cập bến.

Vì vậy, hôm nay, một lần nữa chúng ta lại qui tụ về đây như điểm hẹn sau gần 2 năm mong chờ, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cung hiến cho Người ngôi thánh đường giáo xứ vừa được xây dựng, đồng thời cũng xin Người tuôn đổ muôn ơn lành trên toàn thể giáo xứ và trả công bội hậu cho các ân nhân xa gần, những người đã đóng góp cách này cách khác vào việc xây dựng nhà Chúa.

Nét nổi bật nhất trong thánh lễ hôm nay chính là niềm vui. Thực vậy, đã qua rồi cái thời giáo dân Bình Hải sầu buồn vì ngôi nhà thờ ọp ẹp, xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm an toàn cho những lần tập họp để thờ phượng Chúa. Không vui sao được khi mà giờ đây làn sương mù u ám ấy đã bị xua tan, để lộ ra một ngôi thánh đường uy nghi rực rỡ, với thánh giá lấp lánh trên đỉnh tháp chuông cao vòi vọi, khác nào ngọn bút của thi nhân đang viết lên khung trời những vần thơ tuyệt vời để ca tụng Chúa muôn đời.

Nhà thờ là nơi cộng đoàn Kitô hữu tập họp để nghe Lời Chúa, cùng nhau cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, cử hành Thánh Thể. Vì được xây dựng làm nhà để mãi mãi chỉ dùng vào việc tập họp dân Chúa và cử hành các mầu nhiệm thánh, nên nhà thờ trở thành nhà của Thiên Chúa. Do đó, theo truyền thống cổ kính của Hội Thánh, nhà thờ cần phải được dâng hiến cho Thiên Chúa theo nghi lễ long trọng, gọi là lễ Cung hiến.

Cũng như vua Salômôn trong ngày cung hiến đền thờ Giêrusalem được thuật lại trong bài đọc I (1V 8,22-23.27-30), chúng ta cung hiến cho Chúa ngôi nhà thờ này, xin Người đoái thương đón nhận, hiện diện ở đó và lắng tai nghe lời nguyện cầu của dân Chúa. Chúa là Đấng ở khắp mọi nơi, cả trời và đất còn không chứa nổi, huống chi ngôi nhà thờ này. Chúa không cần chúng ta xây cho Chúa ngôi nhà thờ để làm nơi cư ngụ, nhưng chúng ta cần có nhà thờ như nơi thích hợp nhất để cầu nguyện, lắng nghe lời Chúa, cử hành các bí tích và nhất là vui mừng vì có Chúa hiện diện đêm ngày qua bí tích Thánh Thể.

Nhà thờ trước hết là nơi dân Chúa qui tụ để lắng nghe lời Chúa dạy bảo qua Thánh kinh, nhờ đó con người có thể nhận biết Thiên Chúa chân thật và thờ phượng Người cách đích thực và xứng hợp. Vì thế trong đoạn Tin Mừng hôm nay (Ga 4,19-24), Đức Giêsu nói với người phụ nữ xứ Samari rằng: "Các người thờ Đấng các người không biết" và Người dạy phải thờ phượng Chúa trong sự thật, tức trong sự nhận biết Người. Mặc dù trong nhà thờ này chúng ta không nhìn thấy Chúa bằng con mắt xác thịt, nhưng chúng ta biết chắc chắn rằng Chúa đang hiện diện và đang ở giữa chúng ta, Người nhìn thấy từng người trong chúng ta, từng cảnh ngộ của chúng ta, tâm tình của chúng ta, những vui buồn sướng khổ của chúng ta, và Người nhìn chúng ta bằng cặp mắt đầy yêu thương của Người, để rồi cứ mỗi lần đến nhà thờ này chúng ta cảm thấy thật hạnh phúc và bình an.

Trọng tâm của thánh lễ cung hiến nhà thờ là nghi thức làm phép bàn thờ cách long trọng bằng việc xức dầu thánh hiến. Bàn thờ là trung tâm của toàn bộ ngôi nhà thờ, vì bàn thờ tượng trưng cho Đức Kitô. Chính tại bàn thờ, nơi mọi ánh nhìn đều hướng về, mà bí tích Thánh Thể được cử hành, để mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đức Kitô được tái hiện. Đây cũng là nơi dọn ra bữa tiệc Thánh Thể, để Chúa Giêsu trở thành của ăn thức uống nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, để Chúa ngự trong chúng ta như đền thờ của Người. Mỗi Kitô hữu khi chịu phép rửa tội đã được xức dầu thánh hiến để trở nên đền thờ sống động của Thiên Chúa.

Hơn nữa, cứ mỗi lần chúng ta tham dự hy tế Thánh Thể chung quanh bàn thờ này, mỗi người chúng ta được kết hợp với Chúa và với nhau, như những viên đá sống động xây dựng ngôi đền thờ thánh thiêng, đó chính là Hội Thánh. Toàn thể Hội Thánh là đền thờ của Thiên Chúa mà mỗi Kitô hữu là một viên đá sống động được liên kết với nhau dựa trên nền móng vững chắc là chính Đức Kitô, như lời dạy của thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Êphêsô mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc II hôm nay (Ep 2,19-22). Ngôi nhà thờ bằng đá mà chúng ta vừa xây dựng và được cung hiến hôm nay chính là một hình thức cụ thể hóa ngôi đền thờ sống động là cộng đoàn dân Chúa. Bởi vậy, nếu không có cộng đoàn Kitô hữu Bình Hải thì cũng không có nhà thờ giáo xứ Bình Hải.

Nói cách khác, ngôi nhà thờ bằng gỗ đá tự nó không có ý nghĩa gì nếu không có ngôi đền thờ thánh thiêng là cộng đoàn Hội Thánh. Một cộng đoàn Kitô hữu có thể không có nhà thờ, nhưng một ngôi nhà thờ không thể không có cộng đoàn tín hữu. Trước đây, vì hậu quả của chiến tranh, ngôi nhà thờ của chúng ta không còn, nhưng cộng đoàn tín hữu Bình Hải vẫn còn, nên mới xây lại ngôi nhà thờ như chúng thấy hôm nay. Nhiều nơi khác, nhà thờ vẫn còn, nhưng không còn cộng đoàn tín hữu, do đó nhà thờ không còn ý nghĩa gì nữa và đã bị phá hủy hoặc được sử dụng cho những mục tiêu phàm tục.

Trong khi ngôi nhà thờ này được xây dựng từ hòn đá này đến hòn đá kia theo một sơ đồ kiến trúc, thì qua việc tham gia công trình xây dựng bằng cách này hay cách khác, chúng ta cũng đồng thời xây dựng cộng đoàn chúng ta thành đền thờ thánh thiêng kiên cố theo kết cấu vững chắc của đức tin và đầm ấm trong sự hiệp thông theo mô hình đức ái. Giờ đây, để cho ngôi nhà thờ Bình Hải này tiếp tục tồn tại qua thời gian, điều quan trọng là mỗi người trong giáo xứ Bình Hải này phải tiếp tục gìn giữ và vun xới đời sống cộng đoàn đức tin và đức ái ngày càng thêm vững mạnh và bền chặt.

Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục chúc lành và gìn giữ cộng đoàn giáo xứ Bình Hải chúng ta được luôn vững bền và ngày càng vươn lên trên đường thánh thiện.

Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay27,427
  • Tháng hiện tại646,915
  • Tổng lượt truy cập28,962,284

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây