Đời Tu cơ hội vun đắp tình yêu

Thứ hai - 26/08/2024 11:46
ĐỜI TU CƠ HỘI VUN ĐẮP TÌNH YÊU
Dc 8,6-7; 2Cr 10,17 – 11,2; Mt 25,1-13

“Mùa thu ơi xin cho tôi nhớ lại
Tuổi còn thơ mang kỷ niệm học trò
Lớp, sân trường là lộc của Trời cho
Thời gian ấy tháp đôi tình quấn quýt
[1].

Mùa thu ơi! xin cho tôi nhớ lại” đã làm thức dậy bao cảm xúc ẩn chứa trong lòng mỗi người, những cảm xúc của ngày đầu bước theo Chúa đã tích tụ và vượt qua mọi giới hạn của cuộc sống, của khiếm khuyết phận người. Niềm nhớ ấy giữ nguyên vẹn sự thanh khiết, nét đẹp của tâm hồn. Thanh thiết và nét đẹp giúp con người sống một đời yêu, một đời hy sinh và phục vụ. Thánh lễ tạ ơn khấn dòng hôm nay càng thanh khiết, càng đẹp khi chúng ta cùng dâng Chúa tâm tình tạ ơn; tạ ơn Chúa đã cho chúng ta cơ hội vun đắp tình yêu. Tạ ơn Chúa đã cho tình ta quấn quýt tình Chúa. Tạ ơn Chúa làm cho chúng ta giống Chúa.

Ngày lễ Khấn là bước quyết định rất quan trọng cho một cuộc dấn thân, cho một đời dâng hiến của các tu sĩ. Đồng thời, lễ khấn cũng nói lên lễ cưới huyền nhiệm với Đấng là Tình Yêu. Và Đấng Tình Yêu cùng tôi hiệp nhất:

“Nụ duyên cười ánh vẻ đẹp huyền linh
hai tâm trí một thần tình nhiệm kết
say sưa chìm say sưa đắm say sưa!”
[2].

Trong ngày vĩnh khấn nữ tu lãnh nhận chiếc nhẫn, đó là chiếc nhẫn tình yêu, chiếc nhẫn hôn ước một đời trung tín và thuộc trọn về Chúa Kitô. Cùng với Thánh Giá Chúa Kitô, mỗi ngày nữ tu Mến Thánh Giá hiến dâng thân mình làm của lễ tiếp nối hy tế của Chúa Kitô trên bàn thờ: “Xin đặt em như chiếc ấn trên trái tim anh, như chiếc ấn trên cánh tay anh… lửa tình như ngọn lửa bừng cháy, một ngọn lửa thần thiêng. Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn không tài nào vùi lấp” (Dc 8,6-7). “Khôn xiết tả một trái tim nhỏ bé/ bừng cháy lên sốt mến cả thân tâm/ muốn dâng lên lời cảm tạ vô ngần/ rung muôn điệu cho lòng tôi tan chảy”[3]. Tình yêu của nàng từ đây là của Đức Tân Lang. Trái tim nàng từ đây được ghi ấn tình yêu muôn thuở: “yêu đến hết hơi, yêu đến cuối đời”[4], yêu bằng tình yêu của Đức Tân Lang yêu thương Hội thánh.

Bài Phúc âm hôm nay mở ra bằng những ngọn đèn của mười trinh nữ, nhưng được khép lại bằng tỷ lệ 5 – 5. Năm cho những ngọn đèn có dầu cháy sáng để bước vào phòng cưới, còn năm khi lận đận với đèn mà không có dầu mãi tới khi thắp được đèn thì đã trễ giờ.

Thư thứ hai của thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô viết: “Ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa! Người được chấp nhận không phải là kẻ tự cao tự đại, nhưng là người được Thiên Chúa đề cao” (2Cr 10,17). Tân khấn sinh là người đáng tự hào vì được Đức Kitô yêu, chọn để hiện thực hóa tình yêu của Ngài giữa trần đời (2Cr 11,12). Vì vậy, cũng xin khởi đi từ những ngọn đèn cháy sáng của Phúc âm, và ngọn đèn cháy sáng trong tay tân khấn sinh trong ngày lễ khấn để chia sẻ cách riêng với tân khấn sinh.

 
  1. Ngọn đèn cháy sáng của cuộc đời dâng hiến.
Chắc chắn rằng mười nàng trinh nữ trong dụ ngôn của bài Phúc âm vui lắm khi được chọn cầm đèn đón chàng rể. Các nàng là những người đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện, những người đẹp; đẹp như cách tả đầy tính nghệ thuật của thi hào Nguyễn Du:

“Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da

Hoa ghen thu thắm liễu hờn kém xanh”.

Phúc âm cho chúng ta thấy trong số mười ấy lại có con số năm thiếu một điều quan trng đó là chuẩn bị đèn mà không chuẩn bị dầu. (Một sự lơ đĩnh đáng tiếc). Dầu ở đây chính là tình yêu, lòng sẵn sàng hy sinh từ bỏ ý mình để theo ý Chúa, dầu ở đây chính là sự hiểu biết về những đòi hỏi của tinh thần khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Ngày hôm nay, tân khấn sinh nhớ lại quãng đường dài mình đã trải qua. Đây là dịp mừng ơn gọi của chị. Chị nhớ lại những ngày đầu dấn bước vào Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn: động lực nào đã thúc đẩy chị đến đây? Và khi được tiếp nhận để sống linh đạo của Hội dòng này, ắt hẳn chị mừng vui lắm? Động lực thúc đẩy có thể là hình ảnh của người đã giúp chị nhận ra tiếng gọi của Chúa, một sơ đi trước nâng đỡ chị nên chị cảm phục muốn tiếp bước. Có thể trong một lần cầu nguyện nào đó, chị được Chúa soi dẫn và những bước chân tự nhiên đưa chị đến Mến Thánh Giá Qui Nhơn và dừng lại. Dù là kiểu nào đi nữa, chủ quan hay khách quan, cũng vẫn là niềm vui khi chị được tiếp nhận vào Hội dòng này.

Đó là ngày khởi đầu đi tu. Rồi ngày khấn cũng thế, trong thánh lễ ngày 22 tháng 8 năm 2024 chị đã long trọng đọc lên lời tuyên khấn giữa cộng đoàn phụng vụ. Qua đó chị quyết tâm dâng hiến đời mình cho Chúa và phục vụ Giáo hội theo linh đạo của Hội dòng MTG Qui Nhơn. Chị quyết tâm: dâng là dâng cho trót, hiến là hiến cho trọn. Không biết ngày hôm đó khi đọc lời khấn dòng chị có xúc động, có rơi lệ không? Nếu có xin gọi đó là giọt lệ đồng trinh, giọt lệ rớt xuống cho nỗi niềm thao thức, và còn nằm trong mong chờ cùng ĐứcTân Lang tiến vào tiệc cưới. Trong tay cầm nến sáng, ngọn nến muốn nói lên tâm tình tạ ơn của buổi lễ hôm nay và còn nói: “Con là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,14).

 
  1. Ngọn đèn phản ánh bình an của những tâm hồn theo Chúa.

Chúng ta ghi nhận trong bài Phúc âm, có một cảnh xem như chùn xuống. Nhưng lại rất tự nhiên và dễ thương. Đó là cảnh cả mười cô đợi chờ chàng rể đến, nhưng vì Chàng đến trễ, cuối cùng như Phúc âm mô tả các cô đều thiếp đi và ngủ cả. Cả mười cô, những giây phút trước nhộn nhịp, vui tươi; những phút sau đợi chờ lâu quá, đã ngủ hết, chẳng còn cô nào thức. Có thể người ta thấy đây là khoảng lặng của bài Phúc âm, nhưng thực ra lại diễn tả một nét rất thật ở trong hành trình theo Chúa, đó là sự chờ đợi, tỉnh thức và cầu nguyện. Trong đời dâng hiến cũng sẽ có những khoảng lặng: mỏi mệt, u buồn, bị hiểu lầm, cảm giác cô đơn và cả sự thất vọng… Chị đừng sợ, vì khi đèn đã đầy dầu, dù chàng rể đến bất cứ lúc nào, thì đèn của chị sẽ sáng lên ngay và cùng chàng vào dự tiệc cưới.

Niềm vui được chia sẻ thì niềm vui tăng lên gấp bội. Tân khấn sinh của chúng ta muốn niềm vui được làm hôn thê của Đức Lang Quân tăng lên mỗi ngày, nên mời chúng ta hiệp ý dâng thánh lễ tạ ơn. Tạ ơn Chúa làm cho chúng ta giống Chúa. Hơn ai hết, tân khấn sinh sẽ từ từ cảm nhận được tất cả hạnh phúc của đời dâng hiến là một hồng ân nhưng không, được diễn tả qua những nắng mưa của cuộc sống. Ở đây điều quan trọng không phải là nắng hay mưa. “Nắng mưa là bệnh của trời”. Khi nào nắng, khi nào mưa ta không biết. Điều quan trọng mà tất cả đều trải qua, trong sự lựa chọn của mình, đó là bình an. Nếu như hình ảnh ngủ thiếp đi của mười cô trinh nữ, mang một nét đáng trách nào đó trong thời gian chờ đợi, thì đồng thời cũng lại nói lên nét đáng yêu và rất dễ thương của một tâm hồn bình an. Dẫu chàng rể đến trễ đi nữa, các cô vẫn an tâm đợi chờ, thư thái bình an các cô ngủ cả. Giấc ngủ của lòng tin tưởng, giấc ngủ của lòng phó thác và nguyện một đời:

“Nguyện trọn đời chung thủy
Giữ lời khấn Phúc âm
Duyên – nghĩa vui nhịp bước
Du dương khúc tri ân”
[5].

Tri ân là một lòng chung thủy. Thủy là khởi đầu, chung là chung cuộc - là hoàn thành. Từ khởi sự cho đến hoàn thành, tất cả vẫn còn cháy sáng, tất cả trông chờ vào ơn Chúa. Chúc mừng chị là một trong năm cô khôn ngoan được vào phòng cưới với Chàng Rể, cùng Chàng gìn giữ ngọn đèn Đức tin – Đức cậy – Đức mến của mình luôn cháy sáng. Bởi vì, nói đến ánh sáng thì phải có bóng tối. Mà bóng tối không ở đâu xa nhiều khi nó ở ngay dưới chân đèn, ở ngay đế đèn đời dâng hiến của chị. Dù vậy, Ngọn đèn đời dâng hiến vẫn giữ mãi sắc màu của tấm lòng thủy chung, của tấm lòng nhiệt thành vun đắp tình yêu mỗi ngày. Xin Chúa chúc lành cho chị:

“Trăng nở vàng óng ánh
Sân nhà rộn tiếng ca
Bước chân cô dâu mới
Mẹ cha vui tuổi già.

Con lấy chồng bên ấy
Theo Chú Rể đi xa
Hoa bưởi thương thương gọi
Làm cô dâu thật thà.

Tiệc cưới nâng ly chúc
Duyên nhân đức mặn mà
Rợp đường tình ân sủng
Mến Thánh Giá thiết tha.

Nguyện trọn đời chung thủy
Giữ lời khấn Phúc âm
Duyên – nghĩa vui nhịp bước
Du dương khúc tri ân.

Gương lành em gìn giữ
Trăng lấp lánh an bình
Lòng thế nhân ngời sáng
Ơn cứu độ phục sinh”
[6].

                        
 
 

[1] CÁT ĐEN, Tình nào đẹp hơn.
[2] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng X,8. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 146.
[3] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng X,7. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 146.
[4] ANRÊ PHÚ YÊN.
[5] CÁT ĐEN, Lời vĩnh khấn Trăng ghi.
[6] Bài đã dẫn.
 

Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Đức Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay31,705
  • Tháng hiện tại346,504
  • Tổng lượt truy cập31,926,237

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây