Hãy đến cùng Thánh Giuse

Thứ năm - 17/03/2022 01:38
HÃY ĐẾN CÙNG THÁNH GIUSE
 
Phụng vụ lời Chúa ngày lễ kính thánh Giuse, bạn trăm năm đức Trinh Nữ Maria, cho chúng ta sự lựa chọn giữa hai bài Tin Mừng theo thánh sử Matthêu hoặc thánh Luca. Tuy nhiên, tôi rất thích đọc cả hai, bởi lẽ Kinh thánh nói không nhiều về thánh cả. Có lẽ vì thế mà ngài được mệnh danh là vị thánh lặng thầm ? Vâng, một con người lặng thinh, để có thể lắng nghe điều Chúa muốn nói và thay đổi cuộc sống từ ánh sáng của Lời mà thánh nhân đã nghe : “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1, 20-21). Chính vì thế mà thánh cả từng chút một đã diễn tả ánh sáng của mầu nhiệm lớn lao này, và sẽ được công bố cho muôn loài thụ tạo trong chính sự khiêm tốn của cuộc đời ngài, mà chính ngài đã xác tín vào sự quan phòng của Thiên Chúa, cũng như Mẹ Maria đã cất kín các mầu nhiệm mà suy đi nghĩ lại tự trong lòng. Điều này chẳng phải khích lệ chúng ta một lòng vững tin cho cuộc sống “thừa sai” của mình trong thời đại ?

Mỗi lần chúng ta cử hành mừng lễ thánh nam hay thánh nữ, chúng ta luôn được mời gọi noi theo gương sống lành thánh của họ. Vì vậy với thánh Giuse, chúng ta học sự kiên nhẫn, chìm sâu trong đời sống nội tâm, nghĩa là tạo bầu khí đủ yên cho tâm hồn để thực sự nghe điều Chúa muốn nói. Điều mà Kinh thánh diễn tả “qua hình thức sứ thần hiện ra trong giấc mơ của thánh Giuse”. Sự hệ trọng sau đó là thực thi điều Chúa muốn cách mau mắn trong sự đặt định của Ngài. Đó chẳng phải là ơn gọi của mỗi người, vì hết thảy chúng ta là chi thể trong mầu nhiệm thánh Chúa Kitô ? Cho nên, mỗi người đều mặc lấy trách nhiệm trong Giáo hội, bởi sự chứng tá đức tin và sứ vụ loan báo Niềm Vui Mừng của Đấng Phục sinh thúc bách. Dẫu có nhiều biến chuyển, nghi nan, ngờ vực trong môi trường sống đương thời, nhưng chính vì lẽ đó là lúc để trả lời cho những điều chúng ta hy vọng, thể theo thánh Phêrô đã khích lệ cộng đoàn tín hữu trong thư của mình : “Anh em hãy sẵn sàng chứng tá cho niềm hy vọng mà anh em đang nắm giữ” (1 Pr 3, 15).

Vâng, thưa anh chị em, đoạn Kinh thánh xác định thánh Giuse là người “công chính” (Mt 1, 19), để hiểu rõ hơn ý nghĩa này,  tôi xin phép lược lại theo ý của thánh giáo hoàng Phaolô VI trong bài giảng của ngài về ngày lễ thánh Giuse năm 1964 :
 
“Một con người nghèo khó, tốt bụng, chăm chỉ lao động, ít nói và có thể là bẽn lẽn, nhưng thánh nhân có cuộc sống nội tâm không dò thấu, từ đó hun đúc phẩm chất trung trực nơi con người ngài, cũng vậy đời sống ngài tương thích cho các tâm hồn đơn sơ và trong sáng, ngài đã mau mắn với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa bằng sự tự do dâng hiến cuộc đời mình. Với đời sống gia đình, thánh Giuse đón nhận, trách nhiệm và chăm sóc, tuy nhiên khước từ một tình yêu đôi bạn tự nhiên mà vượt lên một tình yêu thương trinh khiết không sánh tày. Ngài dâng hiến như hy tế đời mình cho một điều vượt quá trí hiểu là sự nhập thể của Đấng Kitô, mà ngài đặt tên cho con trẻ theo lời sứ thần truyền, Danh Thánh Giêsu chúc phúc đến muôn đời (Mt 1, 21) ; Ngài hiểu rằng Chúa Kitô là hoa trái của Thánh Thần, và về pháp lý thì ngài là cha nuôi của Chúa Giêsu. Thánh Giuse, con người dâng hiến. Dâng hiến ra sao ! : Với Mẹ Maria, người được chọn giữa muôn vàn phụ nữ, vị hôn thê không theo nghĩa thể lý, luôn trong tình trạng trinh khiết; Với Chúa Giêsu, con trẻ không theo trật tự tự nhiên, nhưng căn cứ vào tính pháp lý của dòng tộc. Thánh nhân với trách nhiệm, gánh nặng, rủi ro, lo toan dầu nhỏ nhất cho Thánh Gia. Sự phục vụ, lao động, hy sinh, trong tranh tối tranh sáng của công cuộc phúc âm hóa, giúp chúng ta chiêm ngắm thánh cả dưới tất cả lăng kính cuộc đời và trong bản tính rất thực của con người, và bây giờ chúng ta biết tất cả điều đó để tung hô thánh Giuse trong vinh hiển.”
           
Từ những suy niệm này, tôi nhủ lòng mình rằng : hãy đi vào thinh lặng để lắng nghe những điều thiết yếu cho sự “hiện sinh” của mình. Vì lẽ trong bầu khí yên ắng Chúa nói trong trái tim chúng ta bằng Thần khí của Ngài. Trong mọi trạng huống cuộc đời, người tín hữu chúng ta chỉ là danh xưng rỗng tuếch, nếu không có sự dấn thân triệt để xoa dịu những thương đau, phá tan sự bất chính và lòng ghen tương, những thứ tàn phá phẩm giá con người và làm biến dạng mục đích tình yêu của Thiên Chúa cho nhân loại. Ngày hôm nay, chúng ta khám phá rằng, chúng ta chẳng thể là kitô hữu mà không có sứ mạng, động lực truyền giáo bởi tình yêu và lòng tin cùng sự hy sinh, để nhận ra lối đi của trái tim, là được yêu và biết yêu theo ý định của Thiên Chúa.

Anh chị em quý mến, chúng ta chỉ có thể nghe Chúa nói, khi chúng ta mở lòng ra trong an tĩnh và đón nhận mọi sự của chính cuộc đời mình, kể cả thời điểm thử thách nhất, vì lẽ chúng ta sẽ phải thốt lên : Con tạ ơn Chúa, Ngài cao cả trong đường lối kỳ diệu mà con chỉ biết khiêm nhường và đón nhận lòng thương xót của Cha.

Trong bối cảnh hiện tại, chẳng phải thánh Giuse muốn nhắn nhủ chúng ta là “phân tích thánh ý Thiên Chúa với những biến chuyển đương thời của thế giới, của giáo hội, của gia đình, của chính đời sống cá nhân, của người tin Chúa Phục sinh”. Thánh Giuse mẫu gương vẫn sáng ngời cho mọi thời đại, cho mọi ơn gọi sống : độc thân giữa đời, đời sống gia đình hay độc thân tu trì. Hãy đến cùng thánh Giuse ! ngài chỉ chúng ta con đường chu toàn bổn phận theo thánh ý Thiên Chúa, trong ơn gọi chung của bí tích Rửa tội và đặc trưng của từng bậc sống.  Amen.

Tác giả bài viết: Giuse Trần Hoàn Thiện

 Tags: thánh giuse

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay13,015
  • Tháng hiện tại578,872
  • Tổng lượt truy cập28,894,241

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây