Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Đức tân Giám mục Giuse Huỳnh Văn Sỹ tại Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn

Thứ bảy - 01/07/2023 18:21
Vào lúc 17g30, Thứ Sáu ngày 30.6.2023, tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, Đức cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, tân Giám mục Chính tòa Giáo phận Nha Trang đã cùng với cha Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong và ngoài Giáo phận, dâng Thánh lễ tạ ơn về hồng ân Thánh chức Giám mục mà Đức cha Giuse đã lãnh nhận vào ngày 27.6.2023. Hiện diện trong Thánh lễ này còn có sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân trong Giáo phận Qui Nhơn, quý ân thân nhân của Đức cha Giuse và quý khách mời.

Đoàn rước tiến vào trong Nhà thờ Chính Tòa với tiếng đàn du dương hòa điệu muôn cung trầm bổng của bài Thánh ca Giao ước ”từ đó vâng từ đó, Chúa đã gọi con...” (Nhạc: Lm. Ánh Đăng; Lời: Thiên Cung).

Trước khi mở đầu Thánh lễ, cha Phêrô Võ Thanh Nhàn (Hạt trưởng Hạt Gò Thị) đã sơ lược tiểu sử của Đức tân Giám mục Giuse. Đặc biệt, nêu lên ý nghĩa khẩu hiệu Giám mục của ngài: Vâng lời Thầy, con thả lưới (In Verbo Tuo Laxabo Rete), diễn tả niềm xác tín, lòng yêu mến và sự đáp trả lời mời gọi “ra khơi”.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse cũng ngỏ lời với cộng đoàn về ý nghĩa của Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng với ngài dâng lời tạ ơn và tri ân Thiên Chúa về hồng ân cao cả Chúa đã thương ban cho ngài, đồng thời cũng xin cộng đoàn tiếp tục nguyện cầu cho ngài trong sứ vụ mục tử sắp tới.

Dưới ánh sáng soi dẫn của Lời Chúa trích từ Kinh Thánh, qua bài chia sẻ trong bài giảng lễ, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận đã chia sẻ về sứ vụ Giám mục và câu chuyện “tấm lưới” qua cuộc đời của Đức cha Giuse. Ngài mời gọi cộng đoàn nhìn về ơn gọi như là một ân ban của Thiên Chúa: “...Quả thật, theo chỉ dẫn của Lời Chúa trong suốt chiều dài lịch sử cứu độ, bất cứ ơn gọi nào, chức vụ nào trong Dân Chúa, dù Giám Mục hay linh mục, tu sĩ hay giáo dân, chức việc hay giáo lý viên, người làm tông đồ, kẻ nói tiên tri… tất cả tiên vàn đều đến từ sự chọn lựa và kêu gọi của chính Thiên Chúa sau đó mới là sự đáp trả của con người. Chính ngôn sứ Amos đã xác nhận ý nghĩa nầy cách cụ thể nơi sứ vụ tiên tri của mình: “Tôi không phải là tiên tri, cũng không phải là con của tiên tri: nhưng tôi là một mục tử, chuyên trồng cây sung. Chúa đã bắt tôi khi tôi đi theo đoàn vật, và Chúa bảo tôi: “Ngươi hãy đi nói tiên tri cho dân Israel của Ta” (Am 7,14-15). Vâng, cách đây 60 năm, khi em bé mà hôm nay là Giuse Huỳnh Văn Sỹ chào đời, hay vài chục năm trước, khi cậu thanh niên Sỹ là sinh viên, là giáo viên dạy học… thì ai dám nghĩ người này sẽ làm Giám Mục. Vâng, ơn gọi chính là ân ban của Chúa...”. Thật vậy, việc chọn gọi của Thiên Chúa không theo nhãn quan và quan điểm của con người. 

Cha còn chia sẻ thêm về điều cao trọng của ân ban dành riêng phục vụ dân Chúa: Một khi Chúa đã chấm, đã nhìn thấy và chọn lựa một ai đó để dùng cho công việc của Ngài, chương trình của Ngài thì luôn cho thấy một bất ngờ, một lạ lẫm đôi khi trái khuấy mà đôi mắt “thịt” trần tục của chúng ta không thể nhận ra, như cách Ngài chọn Đavit để Samuel xức dầu tấn phong làm vua Israel mà chúng ta vừa nghe qua Bài đọc 1: lần lượt 7 người anh cao ráo tốt mã đều bị Chúa loại: Chúa phán cùng Samuel: “Đừng nhìn xem diện mạo, vóc cao, vì Ta đã loại nó rồi; Ta không xem xét theo kiểu của con người, vì chưng con người nhìn xem bên ngoài, còn Thiên Chúa thì nhìn xem tâm hồn”. Nhưng đến đứa út chăn chiên… thì Chúa liền phán:“Ngươi hãy chỗi dậy, xức dầu lên nó, vì chính nó đó”. Tôi cam đoan với anh chị em, trong những ngày nầy, chắc chắn, hơn ai hết, chính Đức Cha Giuse là người cảm nhận rõ nét và sâu xa nhất về sự chọn gọi, về ân ban mà Ngài vừa lãnh nhận… Và dĩ nhiên, đây không là chuyện sắc phong để người được thụ phong sở hữu những đặc quyền đặc lợi mang tính “ngoại thân”, vốn không thuộc về mình… mà chính là ân ban Thánh Thần để thánh hóa, đổi mới từ bên trong như việc xức dầu cho Đavit: Samuel lấy bình dầu ra, xức lên nó trước mặt các anh em, và Thánh Thần ngự trên Đavit từ ngày đó trở đi.

Ân ban cao trọng là thế thì trách nhiệm và sự đáp lại càng nhiều và hy sinh cũng không nhỏ, đôi khi thật nghiệt ngã. Ân ban này không phải để lên ngồi, ăn trên ngồi trước... mà sẽ bắt đầu bị cháy đi như cây nến lụi tàn dần; hay như cách diễn tả của Chúa Giêsu: như “hạt lúa mì bị chôn vùi, mục nát”, điều mà nhà truyền giáo vĩ đại Phaolô đã sống, đã trải nghiệm, đã làm chứng cho muôn thế hệ, như trong thư thứ 2 của Thánh Phaolô tông đồ gởi giáo đoàn Côrintô “Chịu khổ cực tư bề…, bị đè bẹp…, long đong…, bắt bớ…, bị bỏ rơi…, bị quật ngã… Vì chưng, mặc dầu đang sống, nhưng vì Đức Giêsu, chúng tôi luôn nộp mình chịu chết, để sự sống của Đức Giêsu được tỏ trong thân xác hay chết của chúng tôi...”. (x. 2 Cr 4, 7-15).

Cuối bài giảng, cha Tổng Đại diện nêu lên một vài con số thống kê cho biết hiện trạng của Giáo phận Nha Trang và cũng gởi những tâm tình động viên, khích lệ Đức cha rất chân thành, với cả niềm tín thác và hy vọng. Ngài kết thúc bài giảng: Chắc chắn trước viễn tượng của một “vùng nước sâu Nha Trang đầy cá” này, tấm lưới của vị tân Mục Tử Giuse sẽ có nhiều cơ hội cũng như phải đối diện với muôn vàn thách đố. Thế nhưng, xin Đức cha yên tâm, cho dù có những “đêm không được con cá nào” thì trên bờ kia vẫn đứng đó một Đấng Phục Sinh uy quyền và đầy tế nhị với một “bữa điểm tâm nóng hổi đợi chờ”. Chỉ cần Đức cha luôn ghi nhớ và liên kết hai lời của hai vị Thánh Tông Đồ: của Phêrô: “Vâng lời Thầy, con thả lưới”; và của Gioan: “Chính Chúa đó”, chắc chắn Đức Cha sẽ tìm được bình an và hạnh phúc trên mọi nẻo đường sứ vụ.

Sau bài giảng, Thánh lễ được tiếp nối với lời nguyện chung và Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Giuse Nguyễn Cho – Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Chính Tòa Qui Nhơn đã thay lời cộng đoàn, cách riêng từng thành phần trong Giáo xứ Chính Tòa dâng lên Đức cha Giuse tâm tình chúc mừng cùng với vòng hoa tươi thắm gói trọn tâm tình kính mến và vui mừng của đoàn con cái Giáo phận. Đáp từ, Đức Giám mục Giuse cám ơn Đức cha Matthêô và Đức cha Phêrô của Giáo phận Qui Nhơn, các linh mục đồng tế, quý bề trên và anh chị em tu sĩ, quý chủng sinh, Hiệp hội Mến Thánh Giá Qui Nhơn Tại Thế và tất cả các ban ngành đoàn thể. Đặc biệt, ngài cám ơn các Đấng Bản quyền Giáo phận đã nâng đỡ và ươm mầm ơn gọi của ngài bằng cách này hay cách khác. Cám ơn quý ân thân nhân, bạn hữu, những người cộng tác và những người có liên hệ, đã đóng góp vật chất và tinh thần để giúp đỡ ngài trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, Đức cha có lời cám ơn dành cho tất cả mọi người mà chỉ vài phút ngắn ngủi không thể kể ra hết.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00. Đức cha Giuse chụp hình lưu niệm với quý cha đồng tế, với quý tu sĩ, người thân trong gia đình, với ân thân nhân và các đoàn thể. Sau đó, mọi người cùng chia sẻ bữa tiệc mừng tại Hội trường Chủng viện Qui Nhơn.

Chúng ta cùng với Đức cha Giuse dâng tâm tình tạ ơn lên Thiên Chúa, và cầu xin Thiên Chúa nâng đỡ ngài để ngài luôn là thợ đánh cá lành nghề trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, đồng thời cũng cầu nguyện cho sứ vụ mới của ngài luôn được Chúa đồng hành và chúc phúc.
 

Tác giả bài viết: BTT Giáo phận Qui Nhơn

 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay18,776
  • Tháng hiện tại106,993
  • Tổng lượt truy cập29,086,531

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây