Thiên Chúa luôn ở cùng chúng ta

Thứ tư - 20/02/2019 09:21
THIÊN CHÚA LUÔN Ở CÙNG CHÚNG TA
 
Tác giả: John Taneburgo – Hội Thừa sai Comboni

Những thảm kịch giống như vụ sập cầu tại thành phố Genoa nước Ý làm nảy sinh những nghi vấn và ngờ vực trong tâm trí nhiều người: tại sao Thiên Chúa không ngăn chặn tai họa này? Điều chắc chắn duy nhất bắt nguồn từ niềm tin vào chiến thắng cuối cùng của Thiên Chúa trên sự dữ.

morandiVào ngày 14 tháng 8 năm 2018, cầu cạn Morandi ở thành phố Genoa nước Ý đổ sập. Cây cầu dài 1.182m (3.878ft) và cao 45m (148ft) được  xây dựng vào thập niên 60. Thảm kịch này làm cho hàng tá chiếc ôtô lao xuống đất, khiến cho 43 người chết, nhiều người bị thương và làm hư hại một số nhà cửa gần đó. Hơn thế nữa, hệ thống giao thông tại Ý và các nước châu Âu khác cũng đang xuống cấp với mức độ nghiêm trọng.

Trong kỳ nghỉ tại Ý, nhiều người đã đặt cho tôi những câu hỏi đại loại như: “Thiên Chúa đã ở đâu khi cây cầu sập xuống?”; “Tại sao Thiên Chúa lại gây đau khổ cho chúng ta?”; “Nếu Ngài toàn năng, tại sao Ngài không giải thoát chúng ta khỏi sự dữ và giải quyết những vấn nạn chúng ta gặp phải?”.

Nhiều người đổ trách nhiệm cho Thiên Chúa vì Ngài không hành động để thỏa mãn những nhu cầu và đòi hỏi của họ.

Câu trả lời của tôi cho những vấn đề này đó là tình yêu của Thiên Chúa thì vĩnh cửu, được trao ban nhưng không và vượt xa mọi kỳ vọng của con người. Quyền năng của Ngài vô biên. Thiên Chúa hiện diện và hành động trong đời sống con người, mang đến cho họ hy vọng vào những phút giây đen tối nhất.

Thật vậy, quyền năng của Thiên Chúa thì vô biên, nhưng điều đó không có nghĩa là Ngài có thể làm mọi thứ cho chúng ta. Trong thực tế, Ngài sẽ chẳng bao giờ gánh vác những trách nhiệm thuộc về chính chúng ta. Chẳng hạn, nếu một thanh niên sắp bước vào kỳ thi, Thiên Chúa sẽ không làm bài hộ anh ta. Chàng trai phải học hành, tự chuẩn bị và sau đó thực hiện kỳ thi. Tóm lại, Thiên Chúa sẽ ban ta anh ta năng lượng và nghị lực cần thiết cho kỳ thi chứ chính Ngài không làm bài thi đó.

Thiên Chúa không thay thế chúng ta

Về phần cây cầu tôi đã kể ở trên, có những chuyên gia phụ trách để trông nom nó, nhưng dường như họ đã không thực hiện việc này. Liệu Thiên Chúa có phải làm thay họ? Ngay cả khi Ngài thực hiện một phép lạ nhờ quyền năng tối cao của mình, Ngài cũng không ép buộc con cái của Ngài chấp nhận Ngài. Con cái cần phải đón nhận Thiên Chúa, đón nhận phép lạ và hành động của Ngài với lòng biết ơn và trách nhiệm.

Vậy quyền năng tối cao của Thiên Chúa có nghĩa gì? Thiên Chúa là Đấng Toàn năng theo nghĩa, trong đời sống của con cái Thiên Chúa, không có tình trạng nào vượt ra khỏi quyền năng cứu độ của Ngài. Thiên Chúa có khả năng cứu rỗi con người mọi nơi mọi lúc.

Thánh Têrêsa thành Lisieux có một niềm tin lớn lao vào quyền năng tối cao của Thiên Chúa và thậm chí, chị còn tin rằng, dù mang trong mình tội lỗi của cả thế gian, chị cũng không đánh mất lòng tin của mình vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu độ, nhưng chị sẽ đến cùng Ngài với sự chắc chắn rằng tất cả tội lỗi của mình sẽ tan biến trong lòng thương xót của Chúa giống như một giọt nước rơi vào đám lửa.

Thiên Chúa cũng luôn ở với chúng ta trong những phút giây chúng ta đau khổ và cảm thấy mờ mịt. Ngài nói và hành động liên lỉ để cứu vớt mọi người ra khỏi sự chán nản và tuyệt vọng, đồng thời ban cho chúng ta sức mạnh và hy vọng. Tuy nhiên, Thiên Chúa không ép buộc ai phải chấp nhận Ngài. Điều đó tùy thuộc vào việc chúng ta có chú tâm để nắm bắt sự hiện diện và hoạt động của Ngài hay không.

Thật đáng tiếc, vì có nhiều người đặt Thiên Chúa vào một góc hay loại trừ Ngài ra khỏi hoàn cảnh sống bằng việc chào đón ba ngẫu tượng như những vị thần: quyền lực để kiểm soát và thậm chí đàn áp con người, sự thỏa mãn mà không có bất kỳ một cân nhắc luân lý thích đáng về  lợi ích con người, và ưu thế dẫn đến sự coi trọng bề ngoài của những thực tại khác nhau hơn là chính bản chất của chúng. Tôi tin rằng đây là một thảm họa nghiêm trọng, bởi ở đâu Thiên Chúa bị loại trừ, ở đó cuộc sống không thể sinh hoa kết trái; thay vào đó, cái chết sẽ lan tràn.

Thiên Chúa là Đấng vinh thắng cuối cùng

Không phải mọi thứ diễn ra đều do ý muốn của Thiên Chúa; Trong thực tế, Thiên Chúa không hề muốn bạo lực, chiến tranh, hận thù, áp bức, giết chóc và sự dữ. Nhưng đối với những người biết mở lòng ra với Thiên Chúa, trong đời sống của họ, không có điều gì xảy ra mà không có sự hiện diện của Ngài, một sự hiện năng động có sức tái sinh cuộc sống. Người dân Genoa mang đến một chứng từ lớn lao cho điều này: “Chúng ta không cho phép thảm họa này đẩy bản thân chúng ta vào hố sâu tuyệt vọng; chúng ta cam kết canh tân đời sống của mình và tái thiết một lần nữa điều đã bị phá hủy”.

Chiến thắng cuối cùng không thuộc về quyền lực của sự dữ. Nó thuộc về Thiên Chúa và những ai tiếp tục trung tín với Ngài. Và như thế, khi chúng ta suy nghĩ và có thể lo lắng về tương lai, chúng ta hãy tin rằng: vận mệnh mà Thiên Chúa đã đặt để cho chúng ta không phải là một tấn thảm kịch, nhưng là vương quốc vĩnh cửu của Ngài, một vương quốc của ánh sáng và đầy tràn sự sống.

Thiên Chúa luôn hành động để cứu vớt con cái Ngài thậm chí trong những hoàn cảnh có vẻ mờ mịt và không còn hy vọng. Cầu chúc cho mọi người khắp thế giới biết mở lòng ra với Thiên Chúa và tìm thấy ơn cứu độ nơi Ngài.

Nguồn: https://worldmissionmagazine.com/archives/december-2018/god-always-us 

Tác giả bài viết: Minor Greg chuyển ngữ

 Tags: Giáo lý

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay22,419
  • Tháng hiện tại71,176
  • Tổng lượt truy cập29,050,714

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây