Giáo xứ Vĩnh Thạnh: Thánh lễ ban bí tích Thêm sức và khánh thành nhà Giáo lý

Chúa nhật - 21/05/2023 20:36
Chúa Nhật ngày 07.05.2023 là ngày hồng ân của Giaó xứ Vĩnh Thạnh. Ngôi nhà giáo lý, nhà xứ họ Bảo An đã được khánh thành và làm phép. Đức Cha Matthêô, vị cha chung của Giaó phận đã về chủ sự nghi thức, đồng thời ban phép thêm sức cho 95 em thiếu nhi trong Giáo xứ.

Trải qua nhiều năm với bao thế hệ tiền nhân đã vất vả hy sinh để gìn giữ và xây dựng Giaó xứ. Cách riêng, kể từ ngày Đức Cha Matthêô ký văn thư thành lập Giáo xứ Vĩnh Thạnh và bổ nhiệm cha Phanxicô Xavie Phan Văn Mạnh làm cha xứ vào ngày 06.06.2014, Cha Phanxicô Xavie đã tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất của Giáo xứ tương đối ổn định. Vào ngày 23.6.2022, Cha Gioakim Trần Minh Dũng nhận sứ vụ thay thế cha Phanxicô. Vừa nhận sứ vụ được 1 tháng, cha đã khởi công xây dựng ngôi nhà giáo lý này vào ngày 27.07. 2022 

Hôm nay được 9 tháng 20 ngày. Ngôi ngiáo lý khang trang hiện lên, như sự đền đáp nỗ lực hy sinh của quý bậc tiền nhân, qua sự bầu cử của Mẹ Maria Quan thầy Giáo xứ, cũng như tấm lòng quảng đại hy sinh của những vị ân nhân, thân nhân trong và ngoài nước, của bà con giáo dân chân lấm tay bùn, hy sinh công sức để có được ngôi nhà khang trang sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt mục vụ của Giáo xứ.

Ngay từ 7h30 sáng, cha quản xứ Gioakim Trần Minh Dũng cùng với Hội đồng Giáo xứ, quí phụ huynh và 95 em thiếu nhi sắp lãnh bí tích thêm sức đã sẵn sàng để chuẩn bị đón tiếp Đức Cha Matthêô, Cha Tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền, Cha Hạt Trưởng hạt Gò Thị, Phêrô Võ Thanh Nhàn, quý Cha và quý khách, quý ân nhân xa gần.

Đúng 8g45 từng hồi chuông vang lên, tiếng trống vang dội, tiếng vỗ tay hòa chung lời ca chào mừng Đức Cha, cha Tổng Đại Diện, và quý Cha, quý quan khách đã đến Giaó xứ Vĩnh Thạnh.

Đúng 9h30, đoàn lễ nghi và cộng đoàn có mặt trước tiền sảnh ngôi nhà giáo lý mới, để tham dự nghi thức khánh thành và làm phép do Đức Cha Matthêô chủ sự. Đức Cha cùng với Cha Tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền, Cha hạt trưởng hạt Gò Thị và cha quản xứ Gioakim Trần Minh Dũng đã tiến lên cắt dải băng khánh thành. Tiếng trống vang dội, Cộng đoàn vỗ tay chúc mừng tạ ơn Thiên Chúa trong niềm vui rạng rỡ.

Tiếp đến, Đức Cha và đoàn lễ nghi tiến vào phòng hội nhà giáo lý với nghi thức làm phép và rảy nước phép các phòng ngôi nhà giáo lý mới.

Sau nghi thức làm phép tại khuôn viên nhà giáo lý, đoàn đồng tế tiến vào thánh đường để dâng thánh lễ tạ ơn. Trong thánh lễ, Đức Cha đã ban Bí tích Thêm sức cho 95 em thiếu nhi trong Giáo xứ, trong đó có 42 em nữ và 53 em nam.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, Đức Cha Matthêu đặc biệt nhắn nhủ với các thiếu nhi chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm sức, cần ý thức về sức tác động của Chúa Thánh Thần nơi đời sống hàng ngày của mình trong gia đình, trong Giáo xứ, giáo họ trở nên chứng tá cho Tin Mừng để ơn Chúa Thánh Thần không ra vô hiệu. Ngài cũng nhắc nhở các gia đình quan tâm đến việc học giáo lý, nuôi dưỡng đời sống đức tin cho thế hệ trẻ, không phải thêm sức xong là không cần học giáo lý, nếu vậy thì việc xây dựng nhà giáo lý trở nên vô nghĩa.

Đức Cha ngạc nhiên vì Vĩnh Thạnh là một trong những giáo xứ nhỏ trong Giaó phận, nhưng có số lượng các em thêm sức đông như vậy, đây là niềm vui chung của Giáo xứ.
Sau bài giảng, Đức Cha đã cử hành nghi thức ban bí tích Thêm sức cho các em. Cộng đoàn hiện diện cùng với các em lặp lại lời tuyên xưng đức tin.

Tiếp đến, trong nghi thức đặt tay và xin ơn Chúa Thánh Thần, các em cúi đầu lãnh nhận, lần lượt từng em thiếu nhi cùng người đỡ đầu tiến lên trước mặt Đức Giám mục để ngài xức dầu thánh và chúc bình an, qua đó các em được khắc ghi ấn tín thiêng liêng không thể xóa nhòa. Từ đây, các em được hiến thánh cho Thiên Chúa, cùng được ban sức mạnh đặt biệt của Thánh Thần để trở nên chiến sĩ của Chúa Kitô.

Sau khi rước lễ, trong giây phút linh thánh, một em đại diện cho các em thêm sức dâng lời cầu nguyện và tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân lãnh nhận hôm nay.

Trước khi kết thúc thánh lễ, vị Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ đại diện cộng đoàn tri ân Đức Cha, Cha Tổng đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và toàn thể giáo dân đã về tham dự ngày hồng ân của Giáo xứ Vĩnh Thạnh. Cách riêng, cám ơn cha quản xứ Gioakim Trần Minh Dũng, người đã khởi công xây ngôi nhà giáo lý cũng như nhà xứ Bảo An, mặc dù cha về Giáo xứ chưa được một năm nhưng đã làm cho Giáo xứ thay đổi rất nhiều về cơ sở vật chất cũng như tinh thần, thành lập các hội đoàn, xin ghi ơn Cha.

Sau cùng, Đức Cha ban huấn từ và chúc lành cho cộng đoàn dân Chúa.

Các em thêm sức tiến lên cung thánh dâng mình cho Đức Mẹ qua bài hát:  

Con đến trước tòa Nữ Vương uy quyền.

Ngày 07.05.2023 là một dấu ấn khó phai đối với Giáo xứ Vĩnh Thạnh và 95 em thiếu nhi lãnh bí tích Thêm sức.  Xin tạ ơn Thiên Chúa và tri ân tình người.

 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Vĩnh Thạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại591,068
  • Tổng lượt truy cập28,906,437

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây