Chút tâm tình ngày lễ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu.

Thứ hai - 04/05/2020 04:36

CHÚT TÂM TÌNH NGÀY LỄ CẦU NGUYỆN CHO ƠN THIÊN TRIỆU

Hằng năm, Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh được chọn làm ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ. Hình ảnh đẹp mà Lời Chúa trong Thánh lễ này gợi lên đó là chân dung của người mục tử bỏ lại 99 con chiên để đi tìm cho được con chiên lạc và vui mừng vác nó về băng bó, chữa lành những vết thương do gai gốc, núi đồi cheo leo làm nó sướt da chảy máu.

Hình ảnh Chúa Giêsu, vác con chiên trên vai diễn tả lòng thương xót vô bờ của mục tử nhân lành, dành cho đàn chiên nhân loại mà Thiên Chúa Cha đã trao phó cho Ngài. Ngài yêu thương bằng tình yêu tự hiến, Ngài hiến mình trở nên tấm bánh đem lại sự sống vĩnh cửu cho trần gian.

Và, Đức Giêsu đã không nắm giữ quyền chăn chiên cho riêng mình,Ngài đã mời gọi và chia sẻ sứ vụ chăm sóc đoàn chiên cho Thánh Phêrô và các đấng kế vị Người. "Hãy chăm sóc chiên của Thầy”. ( Ga 21,17).

Thiên Chúa là Mục tử luôn yêu thương và chăm sóc đoàn chiên. Qua Đức Giêsu con một yêu dấu của Ngài. Qua Giáo Hội và trực tiếp qua các Linh mục, Chúa Giêsu tiếp tục hiện diện để nâng đỡ đồng hành với dân Chúa trong mọi nẻo đường của cuộc sống. Thiên Chúa đã có sáng kiến, mời gọi, tuyển chọn và thánh hiến những người Ngài muốn để tiếp tục công trình của Ngài ở trần gianVì Thế, Giáo Hội luôn cần những Linh mục, Tu sĩ thánh thiện, quảng đại dấn thân phục vụ trong mọi lãnh vực của cuộc sống con người hôm nay.

Vẫn biết rằng,
Ơn gọi đến từ Thiên Chúa, nhưng khởi đầu từ gia đình và nhờ ảnh hưởng tốt từ môi trường sống, cộng đoàn đức tin là giáo xứ.

Vẫn biết rằng, Ơn gọi là một biến cố riêng tư của cá nhân, độc đáo nhưng cũng là một sự kiện cộng đoàn Giáo Hội, vì không ai được gọi để bước đi một mình. Mỗi ơn gọi được Chúa khơi dậy như một hồng ân, để bản thân người được gọi biết hành động, biết đáp lại tiếng Chúa một cách mau mắn trong hạnh phúc, an vui.

Bạn, tôi, chúng ta được may mắn sinh ra trong một gia đình đã được biết Chúa, chúng ta được thừa hưởng ơn đức tin từ ông bà, cha mẹ. Chính trong mái ấm gia đình và cộng đoàn giáo xứ là nơi chúng mình được ươm mầm ơn gọi.

Bạn, tôi, chúng ta đã đáp lời mời của Thiên Chúa và đang dấn thân sống ơn gọi tận hiến. Nghe được tiếng Chúa và sẵn sàng đáp lời mời thân thương ấy trong tình bạn với Chúa Giêsu là một hồng ân.

Ngày đặc biệt cầu cho ơn thiên triệu, như gợi lại cho mỗi chúng ta những kỷ niệm đẹp trên hành trình bước theo “Đức Giêsu” trong ơn gọi tận hiến. Mỗi người sẽ có những tâm tư rất riêng dành cho Chúa Giêsu bạn của mình. Nhưng tâm tình chung nhất vẫn là tâm tình của lời tạ ơn vì tình thương nhưng không Chúa dành cho. Được Chúa lấy Thịt Máu nuôi chúng ta từng ngày trong hành trình cuộc sống. Sức mạnh thiêng liêng từ Thánh Thể giúp mỗi người vượt qua những cám dỗ, sóng gió, thử thách để được bền vững đến hôm nay.   

Tâm tình cảm mến thân thương mà mỗi người muốn bày tỏ với Chúa Giêsu là tình bạn mà Đấng cứu độ trần gian đã dành cho trên bước đường mình đang đi. Thật hạnh phúc vì phận người bé mọn, bất xứng mà được dẫn vào đường tình yêu của Ngài. Mình không là gì trong nhóm bạn ở trường, ở lớp, trong ca đoàn xứ đạo… Vậy mà Chúa đã để ý, đã gọi mời và tạo nhiều mối tương quan, nhiều cơ hội cho chúng mình gặp Ngài.

Tâm tình tri ân mỗi người thánh hiến muốn gởi đến thân nhân, ân nhân bằng nhiều cách đã giúp đỡ, nâng đỡ mỗi người trong bước đường ơn gọi.

Sống ơn gọi đời thánh hiến mỗi người nhận ra mầu nhiệm sâu thẳm ơn Thiên Chúa dành cho mình “Thiên Chúa kêu gọi bởi ân sủng và cho ân sủng của Ngài”, “Ngài chọn những người Ngài muốn”, không phải được chọn vì tài năng, đạo đức, giàu có, địa vị, học vị, khóe ăn khéo nói… ơn gọi hoàn toàn là của Chúa, do tình yêu và ân sủng của Ngài, chứ mỗi chúng ta không là gì!

Bạn, tôi, chúng ta là những người may mắn được Chúa chọn, mời gọi đặc biệt để sống trong hành trình dâng hiến.

Chúng ta tự hỏi :
Tôi đã sống tình bạn với Chúa Giêsu như thế nào?
Sống tình bạn với Chúa Giêsu, tôi có bắt chước bạn Giêsu dấn thân phục vụ lợi ích của tha nhân bằng những nghĩa cử dễ thương, tế nghị, quan tâm như bạn Giêsu đã dành cho con người, những người đau yếu, kém cỏi, bệnh tật… những tâm tình đầy thân thương dành cho nhau trong tình bạn với chị em cùng trang lứa, cùng lớp, cùng công việc... Tâm tình thân thương của những người bạn dành cho nhau trong mối tình của người cùng lý tưởng: Khiêm tốn, đơn giản, bình dị, vui tươi, quảng đại, thành thật… trong đời sống chung.

Sống ơn gọi tận hiến còn là sống kinh nghiệm tình yêu dành cho bạn Giêsu. Để có kinh nghiệm tình yêu, nếu thiếu tiếp xúc hàng ngày, hằng giờ, từng phút giây trong sự kết hiệp liên lỉ với Người. Thánh Têrêxa nói “Cầu nguyện không có gì khác hơn là trao đổi thân tình, linh hồn trò chuyện lòng bên lòng với Đấng mình biết là Người yêu chúng ta”. Có nhiều cách cầu nguyện : dâng lễ hàng ngày, lectio divina, lần hạt, đọc Tin Mừng, sách thiêng liêng… Điều thiết yếu là phải dành thời giờ hàng ngày cho Chúa, nếu chúng ta muốn đặt Chúa Giêsu ở trung tâm cuộc sống của mình.

Giữa một thế giới phát triển về mọi mặt, nghành công nghệ hiện đại đã thu hút, lôi cuốn con người say mê những phương tiện vật chất. Nên rất ít người dành cho mình những khoảng lặng. Rất ít người tìm đến những giá trị thật… Người ta thích giải trí và tìm tiêu khiển trên những trang mạng, lướt web hơn là tìm giá trị thật nơi Lời Chúa và sách thiêng liêng…

Vì thế, người ta không thể nào nhận ra tiếng mời gọi của vị Mục Tử nhân lành Giêsu, nhất là những bạn trẻ thời @, thời công nghệ 4.0.

Không nghe được tiếng gọi thì làm sao có thể phân định, chọn lựa và đáp lại tiếng gọi cao cả ấy được.
Hiện tại, nhiều nơi trên thế giới thiếu linh mục, nhiều dòng tu chỉ còn những vị tu sĩ già, có chăng vài tu sĩ trẻ đến từ các quốc gia khác… Trước tình trạng này, nhiều người đặt vấn đề.

Tại sao Giáo Hội thiếu ơn gọi linh mục, tu sĩ?.
Phải chăng đời tu không hấp dẫn người trẻ?
Vì bầu khí của thời đại: thực dụng, hưởng thụ, mất cảm thức về đức tin, xa lạ với Thiên Chúa?
Các hội dòng chưa can đảm cổ võ ơn gọi ?
Giới trẻ mọi thời không thiếu lòng quảng đại, không thiếu lý tưởng và những ước mơ cao cả. Nhưng họ không có thời gian gặp Chúa Giêsu, họ bận rộn với chương trình học, chạy đua với thời gian để có trong tay những tấm bằng, vui thích với những cuộc vui chơi sôi động,… tất cả làm họ quên dành sự ưu tiên cho Chúa, họ không còn nhớ đến Chúa Đấng toàn năng và giàu lòng thương xót giữa cuộc sống muôn vàn khó khăn họ đang phải đối diện.

Để giúp các bạn trẻ vững bước giữa cơn lốc của cám dỗ, hưởng thụ, mất phương hướng… Giáo Hội cần lắm sự hướng dẫn của các mục tử, cần lắm những tu sĩ thánh thiện để trở nên chứng nhân, giới thiệu cho người trẻ về tình yêu, tình bạn trong đời tận hiến, ngang qua những dấn thân phục vụ trong sứ mạng đa dạng của hội dòng mình.

Giáo hội cần lắm những người sống đời tu hạnh phúc. “Ở đâu có tu sĩ, thì có niềm vui" và “Không có niềm vui nào lớn hơn là chấp nhận liều mạng vì Chúa! Đặc biệt với các bạn là những người trẻ, tôi muốn nói: các bạn đừng điếc đối với tiếng Chúa gọi! Nếu Chúa gọi các bạn đi theo con đường này, các bạn đừng rút mái chèo lên thuyền, nhưng hãy tín thác vào Chúa. Các bạn đừng để mình bị lây sự sợ hãi làm các bạn tê liệt đứng trước những đỉnh cao mà Chúa đề nghị với các bạn. Hãy luôn nhớ rằng, với những người bỏ lưới, bỏ thuyền để theo Chúa, Ngài hứa cho họ niềm vui của một cuộc sống mới, làm cho tâm hồn được đầy tràn và Chúa linh hoạt hành trình của họ” (Rei 8-3-2019)(ĐTC Phanxicô)

Bạn, tôi, chúng ta là những người đã tuyên khấn sống đời thánh hiến, hay những bạn trẻ đang chập chững bước theo Đức Giêsu trong những giai đoạn huấn luyện khởi đầu. Chúng ta có cảm thấy vui khi dám liều mình đi theo Chúa? Có khi nào muốn buông chèo vì thuyền bị sóng đánh, bị bão táp, gặp phải đá ngầm hay không đánh bắt được con cá nào trong hành trình sứ vụ…?

Kinh nghiệm sống tình bạn với Đức Giêsu sẽ trở nên sức mạnh, động lực giúp cho ai quyết tâm theo Ngài vượt qua những cám dỗ, sợ hãi… và chính tình bạn với Người sẽ làm cho con tim mỗi người vui trở lại sau những lần yếu đuối, quỵ ngã.

Trải qua nhiều năm sống đời tận hiến,
Tâm tình của tôi lúc này trước tình thương và ơn gọi cao quý mình đang sống, sứ vụ mình đang thực thi cũng chính là tâm tình của thánh Phaolô khi đứng trước sứ mạng cao cả làm chứng và rao giảng Chúa Kitô: “Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi.” (2 Cor 4, 7).

Vì thế, cần lắm tình bạn thân thiết với Đức Giêsu, cần lắm lời cầu nguyện, nâng đỡ cảm thông và tha thứ của mọi người.

Cần lắm ngày cầu nguyện cho ơn gọi không chỉ để cầu nguyện cho có nhiều bạn trẻ nghe được tiếng Chúa và dấn thân trong ơn gọi linh mục tu sĩ. Cần lắm xin mọi người thêm lời cầu nguyện cho đời sống thánh hiến của chúng con. Để chúng con được ơn trung thành với tình yêu nhưng không Chúa dành cho. Để chúng con kiên trì, vui tươi hạnh phúc khi mang ân huệ Chúa trong những bình sành mong manh nơi phận người của chúng con.

Xin tạ ơn Chúa.
Xin tri ân mọi người.
Xin thêm lời cầu nguyện cho chúng con những người sống đời thánh hiến.

Tác giả bài viết: Người họ Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay13,759
  • Tháng hiện tại79,469
  • Tổng lượt truy cập29,059,007

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây