'O Radix Jesse': Lời tiên tri về Đấng Cứu thế trong Cựu ước

Thứ sáu - 18/12/2020 18:00
Bài thánh ca “O Radix Jesse” hôm nay nhắc lại cho chúng ta biết rằng: Chúa Giêsu sinh ra từ dòng dõi đế vương được Thiên Chúa tuyển chọn.

O Radix Jesse, qui stas in Signum populorum,
super quem continebunt reges os suum,
quem Gentes deprecabuntur:
veni ad Liberandum nos, jam noli tardare.


Lạy Gốc Giêsê, Ngài đang đứng như biểu hiệu của chư dân.
Trước mặt Ngài các vua sẽ câm miệng,
các dân tộc sẽ khẩn nguyện cùng Ngài:
Xin hãy đến giải thoát chúng con và đừng trì hoãn nữa.

 

Có thể nói, bài thánh ca hôm nay mạc khải một tước hiệu xa lạ dành cho Chúa Kitô: Gốc Giêsê, hoặc Cội rễ của Giêsê. Ai là Giêsê? Tại sao Chúa Kitô là cội rễ của người này? Trong sách Samuel chương I, chúng ta biết rằng Giêsê là con trai của Obed và là cháu của bà Ruth, có 8 người con và người trẻ nhất là Đavít. Trong triều đại của vua Saul, tiên tri Samuel được Chúa sai đến Bêlem để xức dầu cho vị vua kế tiếp của Israel. Đavít được gọi về khi đang chăn cừu, và được vị tiên tri xức dầu phong vương (1Sam 16,13). Sau khi giết chết Goliát và sống sót sau cuộc tấn công của vua Saul, Đavít trở thành Quốc vương vĩ đại của dân tộc Israel.

Tuy nhiên, tại sao Chúa Kitô được gọi là gốc Giêsê? À, do bởi lời từ tiên tri khác, lần này đến từ tiên tri Mikha: “Phần ngươi, hỡi Bêlem.... từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa” (Mikha 5,1). Tiên tri Mikha đã tiên báo rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến từ thành Bêlem, và đây là một câu tương tự được các kinh sư và luật sĩ đề cập đến khi vua Hêrôđê tìm nơi sinh của vị vua vừa được các đạo sĩ viếng thăm : “Phần ngươi, hỡi Bêlem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Israel dân Ta sẽ ra đời” (x. Mt 2,6).

Trong những năm gần đây, cây phả hệ trở nên rất phổ biến. Thông tin này liên quan đến việc chúng ta là ai và ai là tổ tiên của chúng ta. Điều đó càng đúng hơn đối với dân tộc Israel. Thật vậy, đây là cách đúng đắn mà Tin mừng Matthêu bắt đầu với gia phả của Chúa Kitô: “Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Ápraham” (Mt 1, 1). Và thánh sử nói tiếp “Salmon lấy bà Rahab sinh ra Boaz; Boaz lấy bà Ruth sinh ra Obed; Obed sinh ra Giêsê và Giêsê sinh Đavít” (Mt 1,5-6). Và phả hệ gia đình bao gồm: “Giacóp sinh ra Giuse, chồng của Maria, người đã sinh Chúa Giêsu, được gọi là Kitô” (Mt 1,16).

Các tiên tri trong Cựu ước đã tiên báo rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến từ Bêlem, từ gốc rễ hay gia đình của Giêsê, đặc biệt là từ dòng dõi Vua Đavít. Và đó là lời tiên tri Isaia đã nói qua bài thánh ca hôm nay: “Từ gốc tổ Giêsê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non” (Is 11,1), và “Đến ngày đó, cội rễ Giêsê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người, và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang” (Is 11,10).

Mối quan hệ giữa Chúa Kitô với Giêsê và Vua Đavít nhắc cho chúng ta biết rằng Chúa Kitô là Vua trên các Vua, Chúa các chúa (Kh 19,16). Hài nhi bé bỏng không đơn giản là vua của các dân tộc trần gian, Ngài còn là Vua cả trời và đất. Thánh Leô cả đã giảng vào lễ giáng sinh năm 443 như sau:

Chắc chắn, nơi nhánh này của Đức Trinh Nữ Maria như đã tiên báo, Đấng xuất hiện từ dòng tộc Giêsê và Đavít, sinh hoa trái nhờ Chúa Thánh Thần, bằng cách tạo ra một bông hoa xác phàm mới, từ cung lòng người mẹ, qua việc sinh nở của Đức Nữ trinh.

Trong nhân tính của mình, Ngài là con cháu thuộc dòng dõi của các vua được Thiên Chúa chọn. Nhưng chúng ta đã biết, Chúa Kitô không chỉ là con người, Ngài là Thiên Chúa thật và là người thật. Ngài là Vua thật: Đấng chiến thắng Satan và sự chết; Ngài là Vua tình thương tuyệt vời đến nỗi sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để cứu rỗi chúng ta; Ngài là Vua hiền diệu và xót thương đến với chúng ta trong thân phận của một hài nhi.

Lạy Chúa là Gốc rễ Giêsê, xin hãy đến  cứu độ chúng con.

 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay22,419
  • Tháng hiện tại71,450
  • Tổng lượt truy cập29,050,988

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây