“Vui Mừng trong Hy Vọng”, Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho ngày giới trẻ thế giới lần thứ 38

Thứ tư - 15/11/2023 10:21

Vatican - Hôm qua, ngày 14 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sứ điệp cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 38, sẽ được cử hành ở cấp giáo phận vào ngày 26 tháng 11 tới đây, với chủ đề “Vui mừng trong hy vọng” (Rm 12,12).
 
SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
CHO NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI LẦN THỨ 38
 
VUI MỪNG TRONG HY VỌNG
(Rm 12,12)
 
Các bạn trẻ thân mến!
 
Tháng 8 vừa qua, cha đã gặp hàng trăm nghìn bạn bè của các con, đến từ khắp nơi trên thế giới, tụ họp tại Lisbon nhân Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Vào thời điểm xảy ra đại dịch, giữa những bất trắc, chúng ta đã nuôi hy vọng rằng việc cử hành qui mô cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô và với các bạn trẻ khác có thể trở thành hiện thực. Hy vọng ấy đã thành hiện thực và đối với nhiều người hiện diện ở đó – có cả cha – hy vọng ấy vượt quá sự mong đợi. Cuộc gặp gỡ của chúng ta tại Lisbon tuyệt vời làm sao! Một trải nghiệm thực sự của sự biến hình, sự bùng nổ của ánh sáng và niềm vui.
 
Vào cuối thánh lễ bế mạc tại “Cánh đồng Ân sủng”, cha đã giới thiệu điểm dừng tiếp theo trong chuyến hành hương xuyên lục địa của chúng ta là : Seoul, Hàn Quốc, vào năm 2027. Nhưng cha đã hẹn với các con trước ở Rôma vào năm 2025, nhân Năm Thánh Giới Trẻ, nơi mà các con cũng sẽ là những “lữ khách của hy vọng”.
 
Thực vậy, các con là niềm hy vọng hân hoan của Giáo hội, của một nhân loại luôn chuyển động. Cha muốn nắm tay các con và cùng các con bước đi trên con đường hy vọng. Cha muốn nói với các con về niềm vui và hy vọng, cũng như những buồn phiền và sầu muộn trong tâm hồn các con và về nhân loại đang đau khổ (x. Gaudium et spes, 1). Trong hai năm chuẩn bị cho Năm Thánh này, trước tiên chúng ta sẽ suy niệm về câu nói của Thánh Phaolô “Vui mừng trong hy vọng” (Rm 12,12), rồi sau đó đào sâu thêm câu nói của tiên tri Isaia: “Những người trông cậy vào Chúa đi hoài mà không mỏi mệt” (x. Is 40, 31).
 
Niềm vui này đến từ đâu?
 
“Vui mừng trong hy vọng” (Rm 12,12) là lời khuyên nhủ của Thánh Phaolô gửi đến cộng đoàn Rôma, một cộng đoàn đang ở trong thời kỳ bách hại dữ dội. Và thực ra “vui mừng trong hy vọng” được Thánh Tông đồ rao giảng bắt nguồn từ mầu nhiệm vượt qua của Chúa Kitô, từ quyền năng phục sinh của Người. Không phải do công sức nỗ lực, tài năng hay nghệ thuật của con người. Niềm vui đó đến từ cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô. Niềm vui Kitô giáo đến từ chính Thiên Chúa, từ việc nhận biết rằng chúng ta được Ngài yêu thương.
 
Đức Bênêđictô XVI, khi suy ngẫm về kinh nghiệm mà ngài có được trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Madrid vào năm 2011, đã tự hỏi: niềm vui “đến từ đâu? Giải thích nó như thế nào? Chắc chắn có nhiều yếu tố tác động với nhau. Nhưng điều quyết định là […] sự chắc chắn đến từ đức tin: Tôi muốn. Tôi có nhiệm vụ trong lịch sử. Tôi được đón nhận, được yêu thương”. Và ngài nhấn mạnh: “Cuối cùng thì chúng ta cần sự tiếp đón vô điều kiện. Chỉ khi Thiên Chúa tiếp nhận tôi và tôi chắc chắn về điều đó, tôi mới tin chắc rằng: thật tốt khi tôi ở đó […]. Thật tốt khi sống như một con người, ngay cả trong những thời khắc khó khăn. Niềm tin làm cho bạn vui mừng từ bên trong” (Bài giảng cho giáo triều Rôma, 22/12/2011).
 
Hy vọng của tôi ở đâu?
 
Tuổi trẻ là thời gian tràn đầy hy vọng và ước mơ, được nuôi dưỡng bằng những thực tại tươi đẹp làm phong phú cuộc sống của chúng ta: sự huy hoàng của việc sáng tạo, các mối quan hệ với những người thân và bạn bè của chúng ta, kinh nghiệm nghệ thuật và văn hóa, kiến thức khoa học và kỹ thuật, những sáng kiến thúc đẩy hòa bình, công bằng và huynh đệ… Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một thời đại mà đối với nhiều người, kể cả người trẻ, niềm hy vọng dường như đang thiếu vắng trầm trọng. Thật không may, nhiều bạn đồng trang lứa với các con, đang trải qua chiến tranh, bạo lực, bắt nạt và các hình thức thiếu thốn khác, phải chịu đau đớn vì thất vọng, sợ hãi và suy sụp. Họ cảm thấy như bị nhốt trong ngục tối tăm, không thể nhìn thấy ánh sáng. Điều này đã được chứng minh rõ ràng qua tỷ lệ tự tử cao trong giới trẻ ở một số quốc gia. Trong bối cảnh tương tự, làm thế nào chúng ta có thể cảm nghiệm được niềm vui và niềm hy vọng mà thánh Phaolô đã nói? Thay vào đó, sự tuyệt vọng có nguy cơ xâm chiếm, tư tưởng cho rằng làm điều tốt là vô ích, vì nó sẽ không được đánh giá cao và thừa nhận từ mọi người, như chúng ta đọc trong sách Gióp: “Vậy thì hy vọng của tôi ở chỗ nào, hạnh phúc của tôi, ai là người nhìn thấy” (Gióp 17, 15).
 
Đứng trước thảm kịch của nhân loại, đặc biệt là trước nỗi đau của những người vô tội, cả chúng ta nữa, chúng ta có thể đọc lại một số Thánh vịnh, chúng ta hỏi Chúa: “Tại sao vậy?” Rồi thì chúng ta có thể là một phần trong câu trả lời của Thiên Chúa. Chúng ta được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh và họa ảnh của Ngài, chúng ta có thể là biểu hiện tình yêu của Ngài, làm nảy sinh niềm vui và hy vọng ngay cả những nơi dường như không thể. Nhân vật chính của bộ phim “cuộc sống tươi đẹp” xuất hiện trong đầu tôi, một ông bố trẻ, bằng sự tinh tế và độc đáo, đã biến thực tại khắc nghiệt thành một thứ phiêu lưu và đùa cợt, và nhờ đó ông giúp con trai mình nhận ra mọi thứ với “đôi mắt hy vọng”, bằng cách bảo vệ nó khỏi những cảnh ghê rợn ở trại tập trung, che chở cho đứa trẻ ngây thơ và ngăn chặn sự độc ác của nhân loại cướp mất tương lai của con mình. Nó không đơn thuần là những câu chuyện bịa đặt. Chúng ta có thể thấy điều đó nơi cuộc đời của các vị thánh, là những chứng nhân của niềm hy vọng ngay giữa sự gian ác tàn khốc nhất của con người. Chúng ta nghĩ đến thánh Maximilian Maria Kolbe, Thánh Josephine Bakhita, hay Chân Phước Józef và Wiktoria Ulma cùng với bảy người con của họ.
 
Khả năng nhen nhóm niềm hy vọng trong tâm hồn con người, bắt đầu từ chứng từ Kitô Giáo, được thánh Phaolô VI nhấn mạnh khi ngài nhắc nhở chúng ta: “Một Kitô hữu hay một nhóm Kitô hữu, […] một cách thực đơn giản và tự nhiên, họ chiếu tỏa niềm tin của mình nơi những giá trị vượt xa những giá trị thông thường, niềm trông cậy vào điều mà người khác không thấy và có lẽ không dám mơ tưởng tới” (Tông huấn Evangelii Nuntiandi, 21 ) .
 
Niềm hy vọng “nhỏ bé”
 
Nhà thơ người Pháp Charles Péguy, ở phần đầu bài thơ về hy vọng của mình, đã nói đến ba nhân đức đối thần – đức tin, đức cậy và đức mến – như ba chị em cùng bước đi với nhau:
 
“Hy vọng bé nhỏ bước đi giữa hai chị lớn của nó và thậm chí không ai biết […]
 
Chính là em, một con người bé nhỏ
Em kéo lôi mọi thứ bước theo em
Bởi Đức tin chỉ thấy điều đang có
Đức mến kia chỉ yêu thứ đang là
 
Nhưng
 
Hy vọng yêu thương điều sắp xảy ra
[…]
 
Niềm hy vọng khiến hai chị cùng bước
Lôi kéo họ và cùng họ bước đi”.
(Cánh cổng nhiệm mầu của nhân đức thứ hai, Milan 1978, 17-19).
 
Cha cũng bị thuyết phục về đặc tính khiêm nhường, “nhỏ bé” nhưng rất căn bản này của niềm hy vọng. Các con thử nghĩ xem: làm sao chúng ta có thể sống mà không có hy vọng? Ngày sống của chúng ta sẽ như thế nào? Hy vọng là muối của cuộc sống hằng ngày.
 
Hy vọng là ánh sáng chiếu soi màn đêm
 
Theo truyền thống Tam Nhật Phục sinh của Kitô giáo, Thứ Bảy Tuần Thánh là ngày của hy vọng. Nằm giữa Thứ Sáu Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh, nó giống như cái trung gian giữa sự thất vọng và niềm vui phục sinh của các môn đệ. Đó là nơi nảy sinh niềm hy vọng. Vào ngày đó, trong sự im lặng Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Kitô xuống âm phủ. Chúng ta có thể thấy điều này được miêu tả dưới hình thức hội họa trong nhiều bức tranh. Nó cho chúng ta thấy Chúa Kitô rạng ngời ánh sáng, đi vào trong bóng tối sâu thẳm nhất và xuyên qua nó. Nghĩa là: Thiên Chúa không tự giới hạn mình trong việc ngắm nhìn vùng chết của chúng ta hay mời gọi chúng ta từ xa với lòng thương xót, nhưng Ngài bước vào trong những kinh nghiệm của chúng ta về hỏa ngục như ánh sáng chiếu vào bóng tối và chiến thắng nó (x. Ga 1, 5). Một bài thơ bằng tiếng Xhosa ở Nam Phi diễn tả rất rõ điều đó: “Dù cho hy vọng đã tắt, với bài thơ này tôi đánh thức hy vọng. Niềm hy vọng của tôi thức dậy vì tôi hy vọng vào Chúa. Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ hợp lại nhau! Hãy cứ mạnh mẽ trong hy vọng, vì thắng lợi đang gần kề”.
 
Nếu nghĩ cho kỹ thì đây là niềm hy vọng của Đức Trinh Nữ Maria, người luôn kiên cường dưới chân thập giá của Chúa Giêsu, Mẹ luôn tin rằng “thắng lợi” đang gần kề. Đức Maria là người nữ của niềm hy vọng, Mẹ của niềm hy vọng. Trên đồi Canvê, “kiên vững trong hy vọng chống lại mọi hy vọng” (Rm 418), Mẹ đã không để cho niềm tin vững chắc về sự Phục sinh được Con của Mẹ loan báo bị lịm tắt trong lòng mình. Mẹ lấp đầy sự im lặng của ngày Thứ Bảy Tuần Thánh bằng niềm mong đợi yêu thương tràn trề hy vọng, bằng cách truyền cho các môn đệ niềm xác tín rằng Chúa Giêsu sẽ chiến thắng cái chết và sự dữ không còn là lời cuối cùng.
 
Niềm hy vọng Kitô giáo không phải là sự lạc quan dễ dàng, không phải là liều thuốc an thần cho những kẻ cả tin: đó là sự xác tín, được bén rễ trong tình yêu và niềm tin rằng Thiên Chúa không bao giờ để chúng ta cô đơn và vẫn trung thành với lời hứa của Ngài: “Dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng con” (Tv 23,4). Niềm hy vọng Kitô giáo không phải là phủ nhận đau khổ và cái chết, mà là tán dương tình thương của Chúa Kitô Phục Sinh, Đấng luôn ở bên chúng ta, ngay cả khi chúng ta cách xa Ngài. “Chính Đức Kitô là ánh sáng hy vọng rạng rỡ cho chúng ta và soi đường chúng ta trong đêm tối, vì Người là “sao mai chiếu rạng” (Tông huấn Christus vivit , 33).
 
Nuôi dưỡng hy vọng
 
Khi ngọn lửa hy vọng đã được thắp lên trong chúng ta, đôi khi nó có nguy cơ bị bóp nghẹt bởi những lo lắng, sợ hãi và những áp lực của cuộc sống hằng ngày. Nên ngọn lửa cần có không khí để tiếp tục cháy và cần được nhen nhóm lại trong ngọn lửa hy vọng lớn mạnh. Và chính làn gió ngọt ngào của Chúa Thánh Thần đã thắp lên hy vọng. Chúng ta có thể cộng tác để nuôi dưỡng nó bằng nhiều cách khác nhau.
 
Hy vọng được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện. Bằng việc cầu nguyện, chúng ta gìn giữ và đổi mới niềm hy vọng. Bằng cách cầu nguyện, chúng ta lại thắp sáng tia hy vọng. “Cầu nguyện là sức mạnh đầu tiên của niềm hy vọng. Bạn cầu nguyện, hy vọng phát triển và tiến lên” (Giáo lý , ngày 20 tháng 5 năm 2020). Cầu nguyện giống như leo lên đỉnh núi: khi ở trên mặt đất, chúng ta thường không thể nhìn thấy mặt trời vì bầu trời bị mây che phủ. Nhưng nếu chúng ta vượt lên trên những đám mây, ánh sáng và sức nóng của mặt trời sẽ bao quanh chúng ta; và trong trải nghiệm này, chúng ta xác tín rằng mặt trời luôn ở đó, ngay cả khi mọi thứ có vẻ u mờ.
 
Các bạn trẻ thân mến, khi màn sương dày đặc của sợ hãi, nghi ngờ và áp bức bao quanh các con, các con không còn nhìn thấy mặt trời nữa, hãy đi theo con đường cầu nguyện. Bởi vì “khi không ai lắng nghe tôi nữa, Thiên Chúa vẫn lắng nghe tôi” (BENEDICT XVI , Thông điệp Spe salvi , 32). Đứng trước những lo âu đang tấn công chúng ta mỗi ngày, hãy dành thời gian để nghỉ ngơi trong Chúa: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, này hồn tôi hãy nghỉ ngơi yên hàn” (Tv 62,6).
 
Hy vọng được nuôi dưỡng bởi những lựa chọn hàng ngày của chúng ta. Lời mời gọi hãy vui mừng trong hy vọng mà Thánh Phaolô gửi đến các Kitô hữu ở Rôma (xem Rm 12,12), đòi hỏi những quyết định rất cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy cha khuyên các con hãy chọn một lối sống dựa trên niềm hy vọng. Cha cho một ví dụ: trên mạng xã hội, việc chia sẻ những điều tiêu cực có vẻ dễ dàng hơn những tin đầy hy vọng. Vì vậy, một đề nghị cụ thể của cha là: mỗi ngày, hãy cố gắng chia sẻ cho người khác một lời hy vọng. Hãy trở thành người gieo hy vọng vào cuộc sống của bạn bè và mọi người xung quanh các con. Thực vậy, “hy vọng là khiêm tốn, và là một nhân đức được thực hiện – có thể nói là – mỗi ngày […]. Mỗi ngày cần phải nhớ rằng chúng ta có sự bảo đảm, đó là Thánh Thần, Đấng hoạt động trong chúng ta qua những điều nhỏ nhặt” (Suy niệm buổi sáng , ngày 29 tháng 10 năm 2019).
 
Thắp lên ngọn đuốc hy vọng
 
Thỉnh thoảng vào chiều tối các con đi chơi với bạn bè, và nếu như trời tối, các con lấy điện thoại thông minh của mình bật đèn pin để soi sáng. Trong những buổi hòa nhạc lớn, hàng nghìn người trong các con di chuyển những ngọn đèn hiện đại này theo nhịp điệu của âm nhạc, tạo nên một khung cảnh cuốn hút. Ban đêm, ánh sáng khiến chúng ta nhìn mọi thứ theo một cách mới, và ngay cả trong bóng tối, chiều kích của vẻ đẹp cũng xuất hiện. Cũng vậy, ánh sáng hy vọng là Chúa Kitô. Nhờ Ngài, nhờ sự phục sinh của Ngài, cuộc sống của chúng ta được chiếu sáng. Với Ngài, chúng ta nhìn thấy mọi thứ dưới ánh sáng mới.
 
Chuyện kể rằng, có người đến gặp Thánh Gioan Phaolô II để bàn với ngài về một vấn đề, câu hỏi đầu tiên của ngài thường là: “Nó sẽ như thế nào dưới ánh sáng đức tin?” Ngay cả khi nhìn mọi thứ dưới ánh sáng của hy vọng cũng khiến mọi thứ trở nên khác biệt. Vì vậy, cha mời gọi các con hãy áp dụng cái nhìn này vào cuộc sống hàng ngày của mình. Được thúc đẩy bởi niềm hy vọng thiêng liêng, người Kitô hữu thấy lòng tràn ngập niềm vui mới, đến từ bên trong. Những thử thách và khó khăn vẫn còn đó và sẽ luôn ở đó, nhưng nếu chúng ta được trang bị một niềm hy vọng “đầy tin tưởng”, chúng ta đối mặt với chúng khi biết rằng chúng không phải là lời cuối cùng và chính chúng ta trở thành ngọn đuốc nhỏ của niềm hy vọng cho người khác.
 
Mỗi người trong các con cũng có thể là ngọn đuốc như vậy, trong mức độ mà đức tin của các con trở nên cụ thể, sát với thực tế và câu chuyện của anh chị em mình. Chúng ta hãy nghĩ đến các môn đệ của Chúa Giêsu, một ngày nọ, trên một ngọn núi cao, họ nhìn thấy vinh quang Người tỏa sáng rực rỡ. Nếu ở họ lại trên đó thì đó sẽ chỉ là một khoảnh khắc tuyệt vời đối với họ, nhưng những người khác sẽ bị bỏ rơi. Họ cần phải xuống núi. Chúng ta không được chạy trốn khỏi thế giới, nhưng hãy yêu thương thời đại mà Thiên Chúa đã đặt để chúng ta vào, và không phải là vô cớ. Chúng ta chỉ có thể sống hạnh phúc khi biết chia sẻ ân sủng đã nhận được với anh chị em mà Chúa ban cho chúng ta hằng ngày.
 
Các bạn trẻ thân mến, đừng ngại chia sẻ niềm hy vọng và niềm vui của Chúa Kitô Phục Sinh cho mọi người! Ngọn lửa đã thắp lên trong các con, hãy gìn giữ nó nhưng đồng thời hãy hiến tặng nó: các con sẽ nhận ra rằng nó sẽ phát triển khi biết tặng ban! Chúng ta không thể cất giữ niềm hy vọng Kitô giáo cho riêng mình như một cảm xúc đẹp đẽ, bởi vì nó dành cho tất cả mọi người. Cách riêng các con hãy ở cạnh những người bạn của các con, bề ngoài có thể họ mỉm cười nhưng bên trong lại khóc lóc, thiếu hy vọng. Các con đừng để mình bị lây nhiễm bởi sự thờ ơ và chủ nghĩa cá nhân: hãy luôn cởi mở, như những con kênh, qua đó niềm hy vọng của Chúa Giêsu có thể tuôn chảy và lan rộng trong các môi trường nơi các con sống.
 
“Chúa Kitô đang sống. Ngài là niềm hy vọng của chúng ta và là tuổi trẻ đẹp nhất trên thế giới này!” (Tông huấn Christus vivit, 1). Cha đã viết cho các con những lời này gần năm năm trước, sau Thượng Hội Đồng Giới Trẻ. Cha mời gọi tất cả các con, đặc biệt những người tham gia mục vụ giới trẻ, hãy đọc Tài liệu Kết thúc của năm 2018 và Tông huấn Christus vivit. Đây là thời điểm thích hợp để cùng nhau tổng kết tình hình và cùng nhau làm việc với hy vọng thực hiện đầy đủ Thượng Hội đồng khó quên đó.
 
Chúng ta phó thác trọn cuộc đời mình cho Đức Maria, Mẹ của Niềm Hy Vọng. Xin Mẹ dạy chúng ta biết mang Chúa Giêsu trong chúng ta, niềm vui và hy vọng của chúng ta, trao cho người khác.
 
Các bạn trẻ thân mến! Chúc một lộ trình đầy tốt đẹp! Cha chúc lành cho các con và bạn bè của các con bằng lời cầu nguyện. Cũng vậy, các con cũng hãy cầu nguyện cho cha.
 
Rôma, Đền thờ thánh Gioan Latêranô, ngày 9 tháng 11 năm 2023,
 
Lễ Cung hiến Vương cung thánh đường Latêranô.
 
Giáo hoàng Phanxicô
 
 

Tác giả bài viết: Lm. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay22,983
  • Tháng hiện tại588,840
  • Tổng lượt truy cập28,904,209

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây