Đức Thánh Cha đã đến Panama tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 34

Thứ năm - 24/01/2019 00:30
Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được tổ chức tại Panama từ ngày 22/01/2019 đến ngày 27/01/2019. Tính đến nay đã có hơn 100.000 người từ 156 quốc gia ghi danh tham dự Đại Hội Giới Trẻ. 480 Giám Mục đã ghi danh, nhưng tính đến ngày 22/01/2019 chỉ hơn một nửa các vị hiện diện tại Panama.

Ban tổ chức cho biết, có khoảng 20.000 tình nguyện viên của Panama và 2.445 tình nguyện viên quốc tế đang phục vụ, đa số đến từ các nước Colombia, Ba Lan, Brazil, Hoa Kỳ, Mexicô và Guatemala và một số nước khác trên thế giới. Khoảng 2.500 nhà báo khắp nơi trên thế giới tham gia tường thuật về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới này.

Panama, một quốc gia nhỏ bé với 4 triệu dân cư, là “thủ đô một tuần” và là điểm gặp gỡ của giới trẻ của các quốc gia thuộc Châu mỹ và thế giới. Đức Tổng Giám mục José Francisco Ulloa của Panama cũng cho biết đây là lần đầu tiên một quốc gia láng giềng, Costa Rica, tham gia vào việc tổ chức Đại Hội Giới Trẻ.

Cộng đồng Do Thái và Hồi giáo cũng hoan nghênh, đón tiếp các bạn trẻ đến với Đại hội. Đây là thành quả của sự hợp tác huynh đệ lâu dài. Hội đường Do thái của thành phố Panama đã chào đón các bạn trẻ đến từ Ba Lan, trong khi đó nhà thờ Hồi giáo Colón tiếp nhận khoảng 400 người Chile, Brazil và Argentina. Tại Buenos Aires, Argentina và Hoa Kỳ (trong giáo phận Fort Wayne-South Bend, thuộc Tổng giáo phận Seattle và tại Galveston-Houston), tổ chức những buổi tĩnh tâm dành cho giới trẻ song song với những ngày Đại Hội Giới Trẻ diễn ra tại Panama.

 
5
 

Ngày 22/01/2019, lúc 5 giờ chiều, thánh lễ khai mạc Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 34 bắt đầu. Chủ đề chính của đại hội lần này là : “Này tôi là tôi tớ Chúa. Xin hãy làm cho tôi theo lời sứ thần truyền” (Lc 1:38).

Thánh lễ khai mạc ĐHGT lần thứ 34 giống như một bức ảnh, đúng hơn nó như một bức bích họa của nước chủ nhà. Trong bài giảng lễ khai mạc, Đức Tổng giám mục Jose Domingo Ulloa không quên cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô, đã tin tưởng trao cho Giáo hội địa phương cơ hội được tổ chức đại hội giới trẻ và đã chọn Panama làm nơi quy tụ những tâm hồn trẻ từ mọi ngõ ngách trên hành tinh đến với Thiên Chúa, người Cha giàu lòng thương xót. Ngài cũng nhắc nhớ hình ảnh của Đức Trinh nữ Maria, “ngôi sao truyền giáo”, là một mẫu gương đáng tin cậy để noi theo vì sự cởi mở của Mẹ và sự sẵn sàng tuân theo thánh ý Chúa. Đó là người phụ nữ trẻ dám đưa ra tiếng “Xin Vâng” đối với kế hoạch của Thiên Chúa, mà không sợ hãi, bất chấp những hệ quả, rủi ro có thể mang lại trong khoảnh khắc đó…

Ngoài ra, Đức Tổng giám mục còn kêu gọi các bạn trẻ hãy nhận trách nhiệm đối với nghèo đói và những bất công, quan tâm nhiều hơn đến người bản xứ và di dân. Cần một “sự cân bằng” cho những người “đặc biệt là các thanh niên bản địa và các thanh niên gốc Phi Châu” bị buộc phải di cư “dù cho họ có thể trở thành những nạn nhân của nạn buôn bán ma túy, buôn bán người, các loại tội phạm, và nhiều tệ nạn xã hội khác”. Đối mặt với những bất công này, những người trẻ được mời gọi làm chứng cho sự can đảm của Tin Mừng. Và cuối cùng Đức TGM của Pananma nói: “Hỡi các bạn trẻ đừng sợ làm chứng cho sự thánh thiện trong xã hội hôm nay. Hãy cho thế giới biết rằng chúng ta có thể sống hạnh phúc với điều bé nhỏ bởi vì Chúa Giêsu Kitô là lý do cho niềm hạnh phúc của chúng ta, Đấng đã giành cho chúng ta cuộc sống đời đời bằng sự Phục sinh của Ngài”.

 
1

Sáng ngày 23/01/2019, lúc 9g50, từ phi trường Fiumicino-Italy, Đức Thánh Cha khởi hành đi Panama để tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Máy bay của hãng hàng không Italy hạ cánh xuống phi trường Tocumen lúc 16g17 phút giờ địa phương.

Đón tiếp ĐTC tại phi trường có tổng thống Juan Carlos Varela Rodriguez và phu nhân. Các giám mục Panama cũng hiện diện trong nghi thức chào mừng bằng quốc ca Panama và Vatican cùng với những điệu múa đầy sôi động của khoảng 2000 bạn trẻ. Sau đó ĐTC được xe chuyên dụng đưa đến Tòa sứ thần, nơi ngài sẽ lưu lại trong mấy ngày đại hội. Suốt lộ trình 28 cây số, ĐTC đã vẫy chào các bạn trẻ xếp dọc hai bên đường chờ ngài đi ngang qua. Bầu khí đón tiếp như lễ hội và sôi động hẳn lên khi ĐTC ra khỏi xe chuyên dụng đến bắt tay với những người đang vẫy chào ngài trên đường. (Xem hình tại đây)
 
3
 
2
 
4

Ngày mai Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Dinh Tổng thống, sau đó sẽ di chuyển đến điện Bolivar để gặp gỡ chính quyền, ngoại giao đoàn và các đại diện xã hội dân sự. Đức Thánh Cha sẽ có bài nói chuyện đầu tiên tại đây. Tiếp đến ĐTC gặp gỡ và nói chuyện với các Giám mục vùng Trung mỹ - Panama, El Salvador, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Nicaragua - tại nhà thờ thánh Phanxicô Asisi, sau đó trở về Tòa sứ thần để dùng bữa trưa. Lễ khai mạc với Đức Thánh Cha sẽ được tổ chức tại quảng trường Thánh Maria Antigua ở Cinta Costera, một đại lộ quyến rũ chạy dọc bờ biển trước vịnh Panama – thái bình dương – có sức chứa khoảng 400.000 tín hữu.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô được thành công tốt đẹp.


Hình ảnh ngày khai mạc

Xem tiếp hình ảnh

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng

 Tags: giới trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay16,698
  • Tháng hiện tại423,984
  • Tổng lượt truy cập29,403,522

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây