Truyền thông: tự trọng và vô liêm sỉ

Thứ hai - 17/07/2023 20:04
"Khốn cho tôi nếu không rao giảng Tin mừng" (1 Cr 9, 16).

Lời của ông Phaolô từ thời Đức Giêsu thế kỷ thứ nhất.


Tua nhanh vòng quay thế giới đến 20 thế kỷ sau:

Khốn chính tôi kẻ giảng lời Kinh Thánh mà vẫn chưa hoàn thiện được mình; lại thương thay gia đình Giáo hội rộng lớn hơn. Trải dài lịch sử con người, niềm tin tín ngưỡng được sống, được biến đổi. Tuy nhiên sự giới hạn kiếp người làm đau đớn mẹ Hội thánh, bởi những vết thương từ con cái mình, những thế hệ tổn thương trong mầu nhiệm thân thể Đức Giêsu, và từ khởi nguyên diễn tả trong tích tội Adam, người đầu tiên biểu tượng bản tính nhân loại trong sự lạm dụng tự do, mắc triệu chứng rối loạn.

Thời nay, thế hệ này ứng dụng công nghệ cho biết bao nhu cầu tốt đẹp, nhưng sự khốn cùng vẫn có đó, cám dỗ con người hay ham thích gói gọn bởi các từ: tiền, tình, danh, lợi, thú (tứ đổ tường). 

Danh từ mới "youtuber", được xem là một nghề có thu nhập tốt. Lẽ nhiên đòi hỏi sự sáng tạo, đam mê, đạo đức như bao việc khác trong xã hội. Cách riêng, một cách thức áp dụng, truyền đi thông tin về nhiều lãnh vực, đặc biệt vấn đề niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo. Vâng, dẫu biết lao động là điều tự nhiên, nhằm đáp ứng sự sống, giá trị còn cao hơn thế bởi tinh thần và con tim biết cảm biết thương.

Tiếc rằng và khốn thay tôi có thể nói về một viễn cảnh xiên xẹo, vô liêm sỉ, bám trên niềm tin đẹp, giá trị tốt của tôn giáo vì "hấp lực" của đồng tiền. Vâng, nếu có cả thu nhập và sứ mệnh tải tin vui thì quá lý tưởng. Buồn thay, hãy nhìn mà xem cách làm tin, tải tin, từ tựa mà anh em đặt... và những khuôn mặt (hỉ, nộ, ái, ố...) của các lãnh đạo tôn giáo được cắt ghép bày phô khá là phù hợp ngữ cảnh. Điều anh em làm bởi nhiệt huyết tông đồ chăng ?

Nếu không quán xuyến cách thông truyền, thì các giá trị niềm tin cũng số hóa vô hồn không hơn kém cho thế hệ mai sau. 

Chúng ta tìm kiếm điều gì, nhưng xin đừng giản lược và pha trộn các giá trị niềm tin cách rẻ rúng, vì giá trị đức tin là vô giá, trả bằng máu bởi tình yêu !

Tác giả bài viết: Giuse Trần Hoàng Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay21,615
  • Tháng hiện tại636,372
  • Tổng lượt truy cập28,951,741

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây