"Hạt bụi" "Nắm tro"

Thứ ba - 25/02/2020 19:37

“HẠT BỤI”  “NẮM TRO”


Mùa chay lại về, những bài thánh ca lễ tro vang vọng gợi lên trong tâm hồn bao nghĩ suy về “phận người”.

Hạt bụi: Nó là một hạt vật chất rất nhỏ, người ta không thể thấy nó khi nó màu trắng, còn hạt màu đen hay nâu nó đang bám trên bàn trên ghế hay trên mặt mũi ai đó khi vừa ở bên ngoài về. Ai đã từng ở Ban Mê Thuột, Gia Lai, Đồng Nai, Long Khánh những miền đất đỏ trong những ngày nắng gió sẽ cảm được điều này. Người ta rất sợ bụi, bụi làm nhơ nhớp nhà cửa, gây hư hỏng máy móc điện tử, làm con người nhiễm bệnh... Người ta sợ nên đã dùng đến chuổi lau bụi, máy hút bụi, khẩu trang ngăn bụi… để phần nào làm sạch nơi mình sinh sống, làm việc, cản bớt những vi khuẩn xâm nhập cơ thể làm con người mang tật bệnh.

Nắm tro: Tro là cái còn lại của một vật chất đã bị lửa thiêu rụi, đã hơn một lần mình đã đốt đi thứ không dùng được hay chất thải trong nhà... và ai đã chứng kiến việc “cải táng” “ hỏa táng” người thân, bạn bè. Những chuyên viên làm công tác này đã trao lại cho gia chủ “một vài nắm tro” đựng trong hộp sành, hộp sứ. Nếu nắm tro ấy bị tung ra ngoài không gian, nó cũng chỉ là những hạt bụi.
Ôi ! phận người chỉ là thân tro bụi!
“Ngươi là bụi đất và sẽ trở về bụi đất” (St 3,19)
Hạt bụi ấy đã nhờ tình yêu Thiên Chúa tác tạo Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, thổi sinh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sinh linh” ( St 2.7). Thiên Chúa ban sự sống cho con người và còn cho họ trở nên giống hình ảnh Ngài. “Thiên Chúa dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Thiên Chúa Ngài dựng nên họ có nam có nữ”   ( St 1, 27). Những con người đầu tiên đã đánh mất sự sống Thiên Chúa nơi mình, đã giết hại lẫn nhau. (St 1,15.25).

Khi đã phạm tội chống lại Thiên Chúa, con người trở nên thù địch của Ngài. Thế nhưng Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương tha thứ. Thiên Chúa đã dựng nên con người thật cao quí. Ngài không nỡ thấy tạo vật ấy bị hư hỏng luôn, cho nên Ngài tìm mọi cách để cứu vãn. Ngài đã hứa ban Đấng Cứu thế đến để cứu chuộc con người, phục hồi phẩm giá cho họ và cho họ được trở lại trạng thái ban đầu là sống thân tình với Thiên Chúa (x. St 1, 15). Thật ra tội lỗi con người không làm hỏng chương trình của Thiên Chúa, mà là cơ hội Thiên Chúa biểu lộ tình thương xót nhân từ không biết mệt mỏi của Người, hầu đưa toàn thể nhân loại đạt tới cùng đích của mình là sự sống muôn đời. Việc Chúa Kitô khải hoàn vinh thắng đã mang lại cho chúng ta những lợi ích lớn lao hơn là những gì mà tội đã làm mất đi. "Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội" (Rm 5, 20).

Giáo Hội cho mỗi người có điều kiện thống hối qua cử chỉ nhận tro, vị chủ tế cũng nhận tro, cử chỉ mà nhạc sĩ Phanxicô đã cảm hứng sáng tác “Hạt bụi rắc trên đầu tôi đây. Ôi hạt bụi rắc trên đầu hạt bụi. Hạt bụi rơi trên đầu hôm nay. Ôi mai tôi là hạt bụi dưới mồ”.Hạt bụi bay trong thời gian. Người đi kẻ ở bao lần. Bông hoa sớm vừa nở đến chiều tàn phai”... Dù là thân tro bụi không làm cho ai đó bi quan, ngậm ngùi chán nản... Nhưng để hạt bụi đời mình không bay mãi vào không gian làm dơ bẩn, ô nhiễm cho môi trường và cho cuộc sống. Tôi thật tình sám hối trong chân thành và khiêm tốn, trong chay tịnh và ăn năn với hy sinh và nguyện cầu. Nơi gia đình, trong hội đoàn, cả khu xóm hay xưởng thợ, ngoài chợ đời hay viện tu.

Hãy thật lòng trở về, vì đã bao lần thống hối nhưng vẫn để lòng buông xuôi theo những điều bất chính bởi quá ảo tưởng về mình. Hãy thật lòng trở về với Chúa với anh em vì đời mình chỉ là tro bụi mà thôi. Nhưng hạt bụi đời mình sẽ không mãi là hư vô nhưng sẽ được Phục Sinh trong Đấng đã Phục Sinh là Đức Kitô. Niềm tin vào Thiên Chúa đã dạy chúng ta điều ấy và chúng ta tin : Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật. Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”( 1 Cr 15, 54-57)
Và chúng ta cùng với tác giả thánh vịnh hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa :  
“Lạy Chúa, con đã kêu lên Ngài, năn nỉ với Ngài là Chúa của con. Chúa được lợi gì khi con phải chết, được ích chi nếu con phải xuống mồ? Nắm tro tàn làm sao ca tụng Chúa và tuyên dương lòng thành tín của Ngài. Lạy Chúa, xin lắng nghe và xót thương con, lạy Chúa, xin phù trì nâng đỡ.  Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu, cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng. Vì thế, tâm hồn con ca ngợi Chúa, và không hề nín lặng. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu. (Tv. 30 1-13). Amen.

Tác giả bài viết: Nt. Anne Lê – MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay19,661
  • Tháng hiện tại42,210
  • Tổng lượt truy cập29,021,748

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây