Hồng Ân Năm Đời Sống Thánh Hiến

Thứ tư - 16/09/2015 05:20
Trong bối cảnh năm Phúc Âm hóa đời sống thánh hiến, là cơ hội thuận tiện để mỗi chị em trong Hội dòng cảm nghiệm được hồng ân cao quý của ơn gọi Thánh hiến theo Linh đạo Mến Thánh Giá và hãnh diện tuyên xưng “Vinh quang của chúng ta là Thập giá Chúa Kitô”, nguồn tình yêu Thiên Chúa biểu lộ cách sống động và tròn đầy qua Đức Kitô, Đấng chịu đóng đinh.

Đặc biệt năm nay, Giáo phận chỉ định những ngày cầu nguyện và nơi được lãnh nhận ơn toàn xá trong đó có Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn nhân ngày 14/9/2015, mừng đại lễ Suy tôn Thánh giá, kính tước hiệu Dòng tại nhà nguyện Nhà Mẹ Hội dòng lúc 17 giờ.

Cha Giuse Lê Kim Ánh, Hạt trưởng hạt Qui Nhơn long trọng cử hành Thánh lễ đồng tế, cùng với ngài có cha Giuse Phạm Thanh, linh hướng Hội dòng, cha Phêrô Lê Nho Phú, Trưởng ban tu sĩ Giáo phận và 16 cha trong Giáo phận.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn, trước tiên hãy để Lời Chúa hướng dẫn tâm trí chúng ta đi vào quỹ đạo con đường Thập giá Chúa Kitô đã đi và mời gọi chúng ta cùng dõi bước.Sau đó, cùng nhìn lại những ý hướng, tâm tình đời sống Thánh hiến mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu rõ trong Tông thư gởi cho những người tận hiến. Đặc biệt, việc cử hành lễ Suy tôn Thánh giá mời gọi đào sâu mầu nhiệm Thập giá Chúa Kitô. Chúng ta được mời gọi chiêm ngắm Thập giá và cái chết của Chúa Giêsu không phải dưới góc nhìn về những đau khổ Con Thiên Chúa như trong ngày Thứ 6 Tuần Thánh, nhưng dưới góc nhìn Thập giá như nguồn ban sự sống, nguồn chữa lành cho mọi người chúng ta. Bài học của Thập Giá là bài học yêu thương, yêu cho đến cùng. Bài học của Thập giá là khiêm hạ, sẵn sàng trở nên không như Đức Kitô. “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2, 6 – 8), để nhân loại được phục hồi trong địa vị làm con Thiên Chúa. Giá trị của Thập Giá thì cao siêu, vượt lên trên mọi khôn ngoan và sức mạnh của loài người. Trước triết lý của Thập giá, mọi triết lý của trần gian phải lặng tiếng và cúi đầu.

Lễ suy tôn Thánh Giá nằm trong Năm đời sống Thánh hiến mời gọi chúng ta đọc lại mục đích và ý nghĩa của cử hành này để nhìn về quá khứ với niềm tri ân tình thương Thiên Chúa với đặc sủng Mến Thánh Giá được khai sáng do Đấng Sáng lập Hội dòng là Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte, trong đó Đấng Sáng lập mong muốn Hội dòng là người hỗ trợ đắc lực cho hàng giáo sĩ trong việc truyền giáo, mục đích và tôn chỉ của Hội dòng vẫn luôn giá trị cho công cuộc truyền giáo trong giáo phận. Và sống hiện tại cách say mê vì lý tưởng đời thánh hiến là Đức Kitô, trở nên những con người của sự hiệp thông, can đảm hiện diện những nơi có đố kỵ và tranh chấp, trở nên dấu chỉ khả tín của sự hiện diện của Thánh Thần. Nhắm đến tương lai với niềm hy vọng không dựa trên số lượng hay cơ sở, nhưng đặt hết lòng tín thác, nhìn về tương lai để thực hiện những điều vĩ đại trong Thánh Thần.

Sau cùng, cha chủ tế nhắc lại linh đạo đời thánh hiến là sự phong phú và diễn tả sự thánh thiện của Giáo Hội, mời gọi mọi người nên thánh và làm cho nhiều người nên thánh. Ước gì mọi người sống đời thánh hiến đón nhận sức mạnh say mê Đức Kitô, trở nên giống Đức Kitô khiêm nhường tuyệt đối, Đức Kitô tỏ lộ tình thương Thiên Chúa đối với nhân loại. Cũng đặc biệt cầu xin cho chị em nhận  Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất, luôn sống đúng Linh đạo Đấng Sáng lập để qua cuộc sống chứng tá của người tu sĩ, niềm vui Tin Mừng được chiếu tỏa khắp nơi.

Kết thúc Thánh lễ, chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng dâng lên quý cha đồng tế, quý tu sĩ Dòng thánh Phaolô, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu tình thương, quý Chủng sinh, anh chị em Mến Thánh Giá Tại Thế lời cảm tạ đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng.

Trong bầu khí trang trọng và thánh thiêng mọi người vui đón phúc lành đặc biệt của ơn toàn xá. Sau đó, tất cả tiến về tiền sảnh của Cộng đoàn, cha Linh hướng Hội dòng làm dấu thánh hóa bữa cơm tối. Quý vị quan khách cùng chị em trong Hội dòng từ các vùng Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Qui Nhơn, Phú Yên, Học viện, Tập viện đã tựu về tham dự Thánh lễ và chung vui bữa cơm tối đậm tình huynh đệ với hình thức tự phục vụ. Buổi tiệc khép lại, từng đoàn xe lớn, nhỏ đưa mọi người ra về với nụ cười chan chứa tình hiệp thông trong Tình yêu Thập Giá Chúa Kitô.

Tác giả bài viết: MTG Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay16,327
  • Tháng hiện tại582,184
  • Tổng lượt truy cập28,897,553

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây