Trái tim người cha

Thứ sáu - 29/03/2019 22:03

TRÁI TIM NGƯỜI CHA
 


Chúng ta đã đi qua một phần hai chặng đường của mùa chay thánh, bao lời mời gọi chay tịnh, hãm mình, hy sinh khổ chế có làm cho chúng ta phấn khởi vui mừng dâng những hy sinh nho nhỏ trong đời sống thường ngày để tri ân Thiên Chúa, Ngài đang mong chờ mỗi người tin tưởng vào Ngài như một người con thảo hiếu, Ngài đang thi thố những ân sủng để mỗi người được biến đổi trong tự do, yêu thương và khao khát chiếm đoạt NGÀI bằng cảm nghiệm sâu xa “Thiên Chúa là Tình yêu” trong chia sẻ tình người, cùng nhau sống thánh hay chỉ lo tích góp cho thật nhiều công trạng bằng những việc làm mang tên “chay tịnh” !

Nếu chúng ta cố gắng sống mùa chay chỉ để “thanh luyện, để chịu thử thách, hãm mình, ép xác, kiêng khem, giảm bớt thỏa mãn mang tính con người,..” Thiết nghĩ nếu chỉ chú trọng và đặt nặng những điều này thì mùa chay không còn ý nghĩa. Nếu chúng mình chú trọng đến những thực hiện mùa chay như thế thì sẽ có nguy cơ đánh mất ân sủng mà Thiên Chúa đang ban tặng và chờ đợi chúng ta, có khi đợi chờ quá lâu làm tim Cha rướm máu, thân xác tiều tụy bởi  mòn mỏi đợi trông đứa con bé nhỏ dại khờ trong yêu sách, non nớt trong suy nghĩ và bướng bỉnh trong chọn lựa của mình (x. Lc 15, 12-13) sớm quay trở về.

Mùa chay, thời gian sâu lắng để mỗi người nếm cảm về sự chờ đợi một sự kiện không ngờ mà người cha dành cho con của mình “mau đem áo đẹp ra mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào tay, đi dép vào chân và mở tiệc mừng” một sự cảm nghiệm tràn niềm vui của tình yêu tha thứ.

Bạn có cảm nghiệm về một cảm giác bình an sâu lắng khi bạn được hòa giải sau một trận cãi nhau với bạn bè ?
Bạn có cảm giác về một sự thanh thản tâm hồn khi nhận một lời tha thứ từ cha mẹ sau khi bạn đã làm phiền lòng các ngài ?
Bạn có cảm được giây phút hạnh phúc mà bố mẹ bạn nhận được nghĩa cử nhận lỗi khi bạn nói lời xin lỗi với mẹ cha, khi các ngài đau lòng thấy bạn đã làm gì đó lầm lỗi chăng?

Bạn có cảm được cái ôm ấm áp từ vòng tay bố mẹ, người thân sau khi bạn đã đánh mất chính mình trong những việc làm không tốt mà biết xa lánh trở về và bạn nhìn thấy khuôn mặt các ngài thế nào khi ôm bạn vào lòng?

Nếu bạn quá chú ý vào bản thân mình với những việc làm được hay không được, nhiều hay ít của những hy sinh, khổ chế, hãm mình mà quên đi tình yêu Thiên Chúa đang đổ tràn trên nhân loại qua sự tha thứ của Ngài cũng như điều Ngài đang chờ đợi mỗi người dành cho nhau trong cuộc sống là TÌNH YÊU và THA THỨ.

Bạn có thể biến nơi mình ở, nơi mình làm việc:  là gia đình, cộng đoàn, xứ đạo, hội đoàn thành một nơi đầy tràn sự thánh thiêng của tình yêu và sự cảm thông tha thứ. Những điều dễ giúp bạn nâng tâm trí lên tới Chúa: Một lời kinh ngắn, một lời nguyện nhỏ, một nụ cười khích lệ, một cái bắt tay chia sẻ, một lời nói ủi an, một lời nói nhẹ nhàng dễ nghe.... cho những người cùng chung sống. Đó chính là quà tặng Thiên Chúa trao ban cách cụ thể, mỗi người có thể trải nghiệm bằng những giác quan của mình, bằng những hoạt động yêu thương đầy sáng tạo dành cho nhau trong cuộc sống. Đó là lúc trái tim chúng ta cùng rung nhịp đập với trái tim Thiên Chúa, đó chính là lúc chúng ta truyền cho nhau hơi ấm của tình người. Và chúng ta đang trả lại cho những người sống quanh mình phẩm giá người con của Chúa là anh chị em của nhau.

Thời gian còn lại của Mùa Chay thật ngắn ngủi  nếu bạn mở rộng cõi lòng ra với ân sủng của Thiên Chúa. Mang trong mình một nỗi khát khao sâu đậm, mong đón nhận những gì Thiên Chúa muốn tặng ban. Ý thức rằng Thiên Chúa, Người cha giàu lòng thương xót, trái tim Ngài luôn rộng mở và mong cho con tim của bạn, của tôi của chúng ta cùng những khát khao của mỗi người được kết hợp mật thiết với CHÚA trong cầu nguyện và thống hối chân thành và sẵn lòng bỏ qua những thiếu xót, những mất lòng, phiền lòng người khác vô tình hay hữu ý gây ra cho mình, mình gây ra cho ai đó. Có như thế bạn mới có một tâm hồn, một trái tim thanh thản và bình an như người cha mà Tin Mừng Luca nhắc đến (x. Lc 15, 11-32). Có lẽ ai trong chúng ta cũng muốn mình có tâm tình sống của người cha nơi mái ấm gia đình, nơi cộng đoàn, nơi khu phố...

Chính kinh nghiệm tình yêu được tha thứ và thứ tha sẽ dẫn đưa mọi suy nghĩ, hành vi và cử chỉ của bạn ngụp lặn trong ân sủng và nở rộ hoa trái của tình yêu ân thánh. Không còn so bì hơn thua, tranh chấp như chàng thanh niên anh trong dụ ngôn. (x. Lc 15, 28-30). 

Và “Mùa Chay” sẽ không còn cảm giác về một thời gian nặng nề lo lập công trạng mà là thời gian của trái tim chan chứa yêu thương. Thời gian trái tim căng phồng cháy lửa tình Chúa tình người.

Chúa ơi, xin giúp con nhìn thấy những sai trái, lỗi lầm của con với lòng ăn năn thống hối thật tình và xin giúp con biết sống với người chung quanh bằng tình yêu và lòng tha thứ. Tha thứ cho người khác không dễ, nhận ra lầm lỗi của mình để thống hối để nhận được thứ tha cũng chẳng đơn giản. Xin giúp con học cách tha thứ của Chúa và luôn áp dụng được bài học này trong cuộc sống đời thường chúng con. Amen.

Tác giả bài viết: Nt.Anna Lê Bạch Tuyết (Dòng MTG. Qui Nhơn)

 Tags: Suy niệm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây