Lễ giỗ 89 năm của cha Maheu tại nhà thờ Thánh Phanxicô Qui Hòa

Thứ hai - 02/03/2020 19:30

LỄ GIỖ 89 NĂM CỦA CHA MAHEU
TẠI NHÀ THỜ THÁNH PHANXICÔ QUI HÒA

1


Trong mảnh đất thơ mộng nằm giữa biển và núi, nhà thờ thánh Phanxicô Qui Hòa vươn ngọn tháp với thánh giá màu trắng trên nền trời xanh ngắt… Vào ngày 27 tháng 2 vừa qua chính tại nơi đây, biết bao tâm hồn qui tụ lại để cùng hướng về nguồn cội, tỏ lòng biết ơn đối với Cha Phaolô Maheu, vị sáng lập ra trại phong Qui Hòa. Ngài là một vị chủ chăn hết lòng, hết tình với con dân Việt Nam, cách đặc biệt đối với những con người đau khổ là những bệnh nhân phong.

Trong ngày lễ giỗ kính nhớ cha Maheu, mọi sự đã được chuẩn bị một cách trang nghiêm. Từ ngày hôm trước, các Sơ đem hoa ra nghĩa trang để dâng kính cha Maheu tại bia tưởng niệm Cha, đặt giữa phần mộ của các anh chị em bệnh nhân. Tượng đài kính Cha được các con cái bệnh nhân chà rửa sạch sẽ, đường làng cũng quét dọn khang trang. Sơ Hoàng cùng với các Sơ tại cộng đoàn Phanxicô Qui Hòa đã chuẩn bị chu đáo về phụng vụ, việc tiếp đón cũng như bữa ăn sau thánh lễ và phần quà cho các gia đình bệnh nhân. Không khí vui tươi hân hoan của ngày lễ hội che đi vẻ trầm buồn của mùa chay thánh, thay vào đó là màu sắc của tình yêu và niềm hy vọng.

 

1


Sáng ngày lễ, anh chị em giáo dân từ già đến trẻ tập trung đến Nhà thờ Qui Hòa để cùng hiệp thông trong đại lễ giỗ 89 năm của Cha Maheu. Thánh lễ tưởng niệm Cha Maheu do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ tế và các Cha trong giáo phận Qui Nhơn đồng tế, cùng với một số tu sĩ, trong đó có các chị em dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đang phục vụ tại Qui Hòa. Trong tâm tình náo nức, các em thiếu nhi, các bệnh nhân, Hội đồng mục vụ, các chị em FMM cùng các Tập sinh cũng đã sẵn sàng trong hàng rước. Tiếp đến là Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi và quý cha đồng tế. Đúng 8h30, chuông nhà thờ với chiêng trống cùng lời dẫn đầu lễ cất lên làm cho không khí thêm long trọng. Cùng tiến bước hòa chung trong hàng rước, ai ai cũng cảm nhận bầu khí linh thiêng và sự nối kết giữa tất cả mọi người với nhau. Cảm xúc vừa xúc động vừa phấn khởi làm cho mọi người cảm nhận sâu sắc hơn về công ơn và sự dấn thân mà cha Maheu đã dành cho mảnh đất Qui Nhơn này. Đặc biệt chính tại Qui Hòa, là nơi mà cha đã dành bao công khó để xây dựng nên bệnh viên phong, để tiếp đón và chăm sóc cho các bệnh nhân khắp cả nước Việt Nam, cùng với các Mẹ, các Soeurs Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đi trước.
 

1


Bài hát nhập lễ vang lên khi đoàn rước tiến vào nhà thờ, nơi đó có sự hiện diện đông đảo của các bệnh nhân, anh chị em giáo dân cùng với quý quan khách đã ngồi đầy nhà thờ. Tiếp đến quý đại diện gồm Đức Cha, Cha xứ Phaolô, hai Chị FMM, Hội Đồng mục vụ và đại diện bệnh nhân đã thắp nén hương trước di ảnh của cha Phaolô Maheu, để tỏ lòng biết ơn người mục tử nhân lành của Chúa. Sau khi Soeur Hoàng đọc tiểu sử của cha Maheu, thánh lễ tiếp tục như bình thường. Bài giảng của Đức Cha Matthêô gồm 4 phần liên hệ với Tin Mừng Lc: 9,22-25. Mở đầu Đức Cha đề cập đến con đường của Chúa Giêsu. Như trong bài đọc 1 trích sách Đệ nhị luật, ông Môsê sợ dân sẽ bỏ Chúa nên đưa ra hai chọn lựa cho dân chọn: một là theo tà thần thì sẽ chết, hai là theo con đường của Thiên Chúa sẽ được sống. Mà đi theo con đường của Chúa là tuân giữ các giới luật của Người. Cũng thế con đường của Chúa Giêsu là con đường hẹp, con đường hy sinh và khổ giá nhưng mang lại hạnh phúc đời đời. Tiếp đó Ngài đã liên hệ đến đại dịch Cô-rô-na đang làm thế giới rung động. Để bảo vệ sự sống mọi người phải tham gia nghiêm túc các qui định chung. Con người hôm nay cũng đang phải đối diện với cái chết, nhưng Chúa không bỏ rơi họ, vì nếu tin vào Thiên Chúa họ sẽ được hạnh phúc viên mãn. Vì thế, Chúa Giêsu mới nói “Ai muốn theo Tôi phải từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Tôi.” Ngài đã phải qua đau khổ mới bước vào vinh quang.
 

1


Trong bài tin mừng Chúa Giêsu loan báo cuộc khổ nạn của Ngài. Nhưng các môn đệ không hiểu gì hết. Chúa Giêsu đã phải giải thích rất nhiều cho họ, phải dám mất mạng sống để được sự sống đời đời. Đức Cha nói cần định hướng theo chọn lựa cơ bản khi chịu Rửa tội, vì việc “Từ bỏ” để theo Chúa cũng giống như khi ta leo núi từng bước nhưng nếu ta cứ giữ mãi ở bước đó thôi thì chẳng bao giờ ta lên tới đỉnh núi. Như vậy, sự “từ bỏ” cũng đòi hỏi mỗi người có quyết tâm mạnh mẽ, hy sinh đến cùng thì mới đạt được hạnh phúc muôn đời. Cái đích của hạnh phúc đó đã được Cha Phaolô Maheu đã chiếm hữu bằng cả cuộc đời trong hành trình ơn gọi dâng hiến. Đặc biệt khi phục vụ ở Việt Nam Cha đã dành trọn cả tình yêu cho con dân Việt Nam, mặc dù cuộc đời Cha đã có 4 lần bị kiệt sức. Lần thứ 1 Cha đang phục vụ ở Phan Rang và kiệt sức, Cha phải về Singapore chữa bệnh. Lần thứ 2 Cha kiệt sức ở Kontum trong lúc đang giúp những người đồng bào dân tộc, phải về Hồng Kông. Lần thứ 3 Cha ngã bệnh trong khi đang làm ở xưởng in và lần thứ 4 Cha kiệt sức khi đang phục vụ bệnh nhân phong, Cha về Pháp để chữa bệnh và qua đời tại đó. Suốt cuộc đời Cha Maheu đã phục vụ vì tình yêu Chúa Kitô, Cha đã đi con đường hẹp và đã để lại một mẫu gương sống động về tinh thần phục vụ cho chúng ta. Giáo phận Qui Nhơn rất hân hạnh vui mừng vì Ngài đã giúp cho Giáo phận và lập trại phong Quy Hòa này cho anh chị em…
 

1


Kết thúc bài giảng Đức Cha Mathêu mời gọi mỗi người hãy biết duy trì bảo vệ cơ sở này để ghi ơn tiền nhân và có nơi cho bệnh nhân đến tìm kiếm sự bình an. Chúng ta cũng cần hướng lòng đến những con người đang đau khổ vì vi-rút Cô-rô-na và cầu nguyện cho họ, Đức Cha cũng nguyện xin Chúa chúc lành cho các y bác sĩ trong ngày 27/2 và xin Chúa ban cho mỗi y bác sĩ luôn có một lòng nhiệt huyết, say mê và trung tín trong việc phục vụ anh chị em bệnh nhân.
 

1

 

1


Niềm vui nối tiếp niềm vui. Sau thánh lễ, bữa tiệc nhỏ được tổ chức tại nhà khách Cộng đoàn với sự có mặt của Đức Cha, quý cha đồng tế, 2 Sơ dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Không khí buổi tiệc trở nên vui vẻ và nhộn nhịp hơn với phần chào Đức Cha và phần giới thiệu về sự hiện diện của 12 Tập sinh. Đức Cha rất dễ thương, Ngài nói đùa rằng: Tập sinh năm I “tù chung thân”, tập sinh năm II “lao động cải tạo”, và cải tạo tốt thì sau năm đó được “phóng thích”. Ngài cũng nhắn nhủ tập sinh cố gắng tập để “hy sinh” chứ không phải như Ngài hay đùa “có sinh đâu mà tập”. Sau đó Đức Cha ban phép lành và bữa tiệc bắt đầu trong niềm vui. Sau món khai vị, bữa tiệc trở nên sôi nổi và nhộn nhịp hơn qua màn văn nghệ bỏ túi của “ca đoàn tập sinh”. Có dịp lên sân khấu ca đoàn đã thể hiện một liên khúc gồm nhiều bài hát mang đậm ấn dấu Phan Sinh. Không khí bữa tiệc bỗng nhiên thay đổi với màn trình diễn của Sr. Labelle đến từ Philippines, kết hợp song ngữ Anh Việt. Sự hài hước và đơn sơ của chị khiến mọi người phấn khởi và bữa tiệc đã vui nay lại vui hơn. Chị rất sẵn sàng thể hiện vài từ tiếng Việt quý báu chị đã học được khi ở Việt Nam như đọc Kinh Lạy cha, Kinh Kính mừng và đồ ăn Việt “very ngon”, “chào cha”…

 

1

 

1


Bữa tiệc nhỏ nhưng mang đậm chất gia đình, ai cũng nhiệt tình thưởng thức những món ăn từ thể chất đến tinh thần, từ đồng bằng đến đại dương. Bữa tiệc kết thúc trong niềm vui và tình thân ái. Tạ ơn Chúa và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho miền truyền giáo này, để chớ gì những ai đến đây cũng mang được tâm tình của Cha Maheu, là say mê phục vụ và đem tình yêu Chúa tỏa lan nơi miền đất mình được sai gởi đến...

                 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Chị em FMM

 Tags: Dòng Phan Sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại600,861
  • Tổng lượt truy cập28,916,230

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây