Mùa vọng mời gọi chúng ta chống lại chủ nghĩa hư vô của nền văn hóa đương đại

Thứ sáu - 08/12/2023 23:07
Philip Kosloski
 
Mùa Vọng, mời gọi chúng ta đẩy lùi triết lý hiện đại của chủ nghĩa hư vô, vốn không đem lại niềm hy vọng trong thế giới này lẫn mai sau.
 
 
Trong số rất nhiều đề tài thiêng liêng tuyệt vời của Mùa vọng, chúng ta thấy nơi đó chủ đề của niềm hy vọng. Mùa vọng tập trung chủ yếu vào niềm hy vọng, vì dân Do thái đã từng khát khao và hy vọng rằng Đấng Mêsia sẽ đến giải thoát họ. Niềm hy vọng này cuối cùng đã được ứng nghiệm khi Chúa Giêsu Kitô đến.
 
Thật đáng tiếc, nền văn hóa ngày nay không nhìn về tương lai với niềm hy vọng – thực ra, nền văn hóa ngày nay thường coi chính hư vô như là tương lai.
 
Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã giải thích về thực tế này trong bài giảng đầu Mùa Vọng 2007 :
 
“Viết cho tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô nhắc nhở họ rằng, trước khi đón nhận niềm tin vào Chúa Kitô, họ đã sống “không có hy vọng và không có Thiên Chúa ở thế gian này” (2, 12). Cách diễn đạt này dường như hợp thời hơn bao giờ hết đối với chủ nghĩa ngoại giáo ngày nay. Chúng ta có thể đặc biệt đề cập đến chủ nghĩa hư vô đương thời, một chủ nghĩa làm xói mòn niềm hy vọng trong trái tim con người, khiến họ nghĩ rằng hư vô ngự trị bên trong và xung quanh họ: không có gì trước khi sinh ra, cũng không có gì sau cái chết. Thực tế là, nếu thiếu Thiên Chúa, thì niềm hy vọng cũng tan biến”.
 
Không có niềm tin vào Chúa và cuộc sống sau khi chết, cuộc sống không có mục đích và mọi thứ đều nhạt nhẽo.
 
Mọi thứ đều mất đi tính “nhất quán” của nó. Cứ như thể bị thiếu chiều sâu và mọi thứ điều bị san phẳng, mất đi tầm quan trọng mang tính biểu tượng, mất đi tính “nổi bật” của chúng so với vật chất đơn thuần.
 
Mặt khác, Mùa Vọng khuyến khích chúng ta hy vọng. Đó là niềm hy vọng rằng Chúa Giêsu sẽ không chỉ trở lại để cứu chúng ta, mà Ngài đã ở đây rồi:
 
“Mỗi đứa trẻ được sinh ra đều là dấu chỉ tin cậy của Thiên Chúa nơi con người và là sự xác nhận, ít là ngầm ẩn, về niềm hy vọng mà con người có trong một tương lai rộng mở hướng về cõi vĩnh hằng của Thiên Chúa”.
 
Trước niềm hy vọng này của con người, Thiên Chúa đã đáp lại bằng việc sinh ra trong thời gian như một con người nhỏ bé.
 
Khi sống trong Mùa Vọng, xin Chúa cho mỗi người chúng ta giữ niềm hy vọng nơi Thiên Chúa, tin tưởng rằng có một cái gì đó sau cái chết, một thực tại tràn đầy tình yêu Thiên Chúa.

Tác giả bài viết: Lm. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin: https://www.pt.aleteia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay17,392
  • Tháng hiện tại583,249
  • Tổng lượt truy cập28,898,618

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây