Dự Thánh Lễ “online” (trực tuyến) có được không?

Thứ ba - 24/10/2023 18:40


Dự Thánh Lễ “online” (trực tuyến) có được không?

Khi các nhà thờ bị đóng cửa trong thời đại dịch, thực hành dự lễ trực tuyến là một giải pháp thay thế rất cần thiết. Tuy nhiên, có được tham dự Thánh lễ ảo trong thời gian bình thường hiện tại? Nếu không có trở ngại nào ngăn cản chúng ta đi dự Thánh lễ, việc dự Thánh lễ trực tuyến có được không?

Thánh lễ phát trực tiếp (live-streamed) nuôi dưỡng đức tin của những người không thể đích thân tham dự trực tiếp Thánh lễ. Tuy nhiên, Thánh lễ ảo không thể thay thế cho việc hiện diện thể lý. Tất cả chúng ta đều biết từ kinh nghiệm xa cách với những người thân yêu của mình rằng việc gặp nhau trên màn hình không giống như cùng nhau gặp gỡ tại một nơi.

Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa nhập thể: Thiên Chúa mặc lấy xác phàm. Đức Giêsu đến thế gian như một con người để gần gũi với chúng ta về mặt thể lý. Tất cả các bí tích mà qua đó Giáo hội tiếp tục sứ vụ của Đức Kitô đều liên quan đến các dấu hiệu thể lý – rảy nước, xức dầu, ăn uống bánh và rượu, đặt tay – và do đó, tất cả đều là sự hiện diện thực sự, không phải ảo ảnh hay có tính ẩn dụ.

Trong Thánh Lễ, Thiên Chúa thực sự hiện diện qua những người quy tụ lại với nhau, qua Lời Ngài được phán dạy, qua linh mục hành động nhân danh Đức Kitô (in persona Christi) và trong Bí tích Thánh Thể. Thánh lễ ảo có thể là một trợ giúp mạnh mẽ cho chúng ta trong việc hiệp thông thiêng liêng khi bệnh tật hoặc vì các bổn phận nghiêm trọng khác ngăn cản chúng ta đến nhà thờ, nhưng nó không giống với sự hiện diện với Chúa cả về mặt tinh thần lẫn thể chất ở cùng một nơi mà Ngài hiện diện cách bí tích với chúng ta.

Vì vậy, hãy nhớ rằng cái ảo không thể thay thế cho thực tế. Nếu bạn chưa quay lại với Thánh lễ vì những lý do chẳng mấy nghiêm trọng, chẳng hạn như vì bạn thích sự thuận tiện của việc phát hình trực tiếp, thì bây giờ là lúc để quay lại.

Nếu có những lý do nghiêm trọng (vì sức khỏe hay các lý do nghiêm trọng khác) khiến bạn không thể tham dự Thánh lễ Chúa Nhật thì cha sở có thể sắp xếp để bạn có thể Rước lễ tại nhà.

Nguồn:
(https://www.ctsbooks.org/)

 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

 Tags: Giải đáp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay12,560
  • Tháng hiện tại578,417
  • Tổng lượt truy cập28,893,786

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây