Ngày họp mặt các gia đình giáo phận Qui Nhơn

Thứ sáu - 03/01/2014 10:46
NGÀY HỌP MẶT CÁC GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN

( 26 – 28/12/2013 )
 

          
Từ ngày 26 – 28.12.2013, Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo phận Qui Nhơn  (MVGĐ/GP/QN ), phối hợp với Ban Nghiên Huấn của Ủy Ban Giám Mục về Gia Đình  (BNH/UBGM/GĐ ), trực thuộc Hội Đồng GMVN, đã tổ chức Ngày Họp Mặt Các Gia Đình Giáo Phận Qui Nhơn.
         
Ngày Họp Mặt đã qui tụ 50 tham dự viên từ các giáo xứ trong giáo phận. Bên cạnh anh chị em giáo dân, có các nam nữ tu sĩ của Dòng Tên, 3 Dòng nữ là Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Dòng Phaolô và Dòng Phansinh Thừa Sai, với sự hướng dẫn của các giảng viên trong BNH/UBGM/GĐ: Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, trưởng Ban Nghiên Huấn, Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, TTK Ủy Ban Giám Mục về Gia Đình, và ông Phanxicô Xaviê Trần Anh Dũng, chuyên viên.
         
Vào lúc 13g30, ngày 26/12, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn đã đến hội trường chủng viện Qui Nhơn để gặp gỡ các tham dự viên và dự lễ khai mạc. Trong phần trình bày lý do của Ngày Họp Mặt, Cha Antôn Nguyễn Huy Điệp, trưởng Ban MVGĐ/GP/QN , đã chia sẻ: Cách đây hơn chín tháng, Ban MVGĐ/GP/QN đã mong ước có một lớp huấn luyện về mục vụ gia đình. Mong ước  ấy hôm nay đã thành hiện thực. Và càng hiện thực hơn nữa, khi bước vào năm 2014, Giáo Hội hoàn vũ, Giáo Hội Việt Nam đều hướng về công cuộc Tân Phúc Âm hóa các gia đình. Tại Giáo phận Qui Nhơn, trong 5 năm cuối chuẩn bị cho Năm Thánh kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn ( 1618 - 2018 ), đã lấy năm 2014 là năm gia tăng Đức Ái trong đời sống gia đình. Vì thế, thật vui mừng và thích đáng, khi Năm Gia Đình được khởi đi từ một cuộc huấn luyện, để Giáo phận có những nhân sự đầy am tường và lòng nhiệt huyết, sẵn sàng phục vụ cho mục vụ gia đình của Giáo phận. Đáp lại nỗi mong mỏi này, BNH/UBGM/GĐ đã sẵn sàng ra Qui Nhơn để giúp Giáo phận.
         
Trong huấn từ khai mạc, Đức Giám Mục Giáo phận đã nhắc lại định hướng của giáo phận cho năm 2014 là “Gia tăng Đức Ái”, xoay quanh trục tư tưởng của Thánh Phaolô: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” ( 1Cr 13,4 – 7 ). Trong công cuộc Tân Phúc Âm hóa, sức lan tỏa của Tin Mừng bắt đầu từ việc gia tăng đức ái trong cuộc sống gia đình. Đức Ái bắt đầu từ Thiên Chúa Ba Ngôi, đi qua trái tim của những người tham gia vào tác vụ mục tử của Chúa Cứu Thế, trong đó có bậc làm cha mẹ, cho đến những người đang được giáo dục và đào tạo.
         
Thế là những ngày họp mặt đã khởi đi, lúc đầu thì âm thầm lặng lẽ, nhưng sau đó càng lúc càng nhộn nhịp và tất bật. Cha Augustinô đã đưa các học viên vào tham quan khu vườn “Gia đình Kytô” trong ý định và chương trình của Thiên Chúa, được trình bày trong Tông Huấn Gia Đình “ Familiaris Consortio” của Đức Cố Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2, ban hành ngày 22/11/1981. Ba mươi hai năm đã trôi qua, Tông Huấn Gia đình này vẫn mang tính thời sự, vẫn bao hàm một nền tảng căn bản trong những giáo huấn của Giáo Hội về gia đình. Ông Phanxicô Xaviê Dũng đã giúp chuyển tải Tông Huấn này vào đời sống gia đình với “Những bổn phận gia đình ngày nay”. Phải làm cho gia đình mình “là gia đình” như Chúa muốn khi Ngài tạo dựng nên người nam và người nữ đã đành, mỗi người Kytô hữu còn phải thông truyền niềm vui gia đình này đến những gia đình khác. Đó là sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Chúa Cứu Thế, và cũng là mục đích của khóa huấn luyện này. Để có thể thực hiện được sứ vụ này, kẻ được sai đi phải học biết “Giáo lý viên là ai?” ( Ông Phanxicô Xaviê ), cách riêng cho mục vụ gia đình, phải biết cách “Đồng hành với các gia đình trẻ” (Cha Augustinô).  Trên con đường tiến đến sự hoàn thiện đời sống gia đình, Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn các gia đình Kytô bằng nhiều cách, qua những “Linh đạo gia đình – Các phong trào và hiệp hội gia đình” ( Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn ). Nhưng cũng ngay từ đầu, con rắn, hình tượng của ma quỉ, chuyên viên gây điều dữ, đã can thiệp vào vào gia đình đầu tiên của nhân loại, đến nỗi, dù Ơn Cứu Độ đã làm cho hôn nhân trở thành bí tích, “Ánh sáng và bóng tối” ( Ông Phanxicô Xaviê ) vẫn là những niềm vui và thử thách của các gia đình. Và trong thực tế, các gia đình ngày nay vẫn đang phải đối phó với những “Khủng khoảng – Xung đột và Phân ly”  (Cha Louis )…
         
Thế rồi mới thấy, càng học hỏi thì càng hiểu biết, và càng biết thì càng thấy: Nếu không có Ơn Chúa, thì mọi sự trở nên không thể. Nguyên lý của hôn nhân gia đình là TÌNH YÊU, mà TÌNH YÊU chính là THIÊN CHÚA. Cho nên, nguyên lý nền tảng của gia đình phải là THIÊN CHÚA trong đời sống GIA ĐÌNH. Bên cạnh Thánh Lễ ban sáng, mỗi buổi tối, mọi người có một Giờ Chầu Thánh Thể, để ngắm nhìn Chúa đang yêu thương nhập thể làm người trong gia đình nhân loại, gia đình giáo phận, gia đình của mỗi người, và để Chúa ngắm nhìn vào mỗi gia đình và mỗi người, trong suy tư và ưu tư mục vụ gia đình…
         
Mục vụ gia đình không thể thực hiện đơn độc, con người còn phải có nhau. Những giờ phút sống bên nhau, cùng học, cùng ăn, cùng sinh hoạt dưới một mái nhà, đã làm cho mọi người mỗi lúc cảm thấy gần nhau hơn, lan tỏa cho nhau sự đồng cảm, đồng thời cũng lan truyền sức mạnh và lòng dũng cảm nữa.
         
Cũng mỗi đêm, sau khi Chầu Thánh Thể, các tham dự viên ngồi lại với nhau để đúc kết những thảo luận trong ngày, và để chia sẻ những cảm tưởng đang diễn biến trong tâm hồn. Trong đêm cuối cùng, từ 20g00 – 22g30, ngày 27/12, tất cả mọi người, không trừ ai, đã nói tất cả những gì đang chất chứa trong lòng, bằng mọi thể loại diễn tả: những lời nói ngập ngừng, những câu thơ viết vội, hoặc những câu hát chưa thành bài. Tất cả như đang chờ được hoàn chỉnh trong tương lai, sau “tiếng sét ái tình” này, nhờ Ơn Chúa giúp, với nỗ lực bản thân của mỗi người.
         
Trong thời gian này, Ban Nghiên Huấn đã luôn hiện diện trong mọi sinh hoạt, Đức Giám Mục cũng thường xuyên đến thăm hỏi, chụp hình lưu niệm, không những một mà nhiều lần…
         
Vào lúc 10g00, ngày 27/12/2013, giờ phút bế mạc “Ngày Họp Mặt” đã đến, với sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo phận, Cha Hạt trưởng Bình Định, Trưởng Ban Điều phối của Hội Đồng Mục Vụ Giáo phận Qui Nhơn, Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn và Ông FX. Trần Anh Dũng, Ban Nghiên Huấn.  
         
Để có một cái nhìn về biến cố này, Cha Trưởng Ban MVGĐ/GP/QN đã trình bày như sau: “Hai ngày rưỡi của Ngày Họp Mặt Các Gia Đình Giáo Phận Qui Nhơn đã đến hồi kết thúc. Lúc đầu thì lặng lẽ khởi động, nhưng sau đó thì hối hả chạy nhanh, với sự xúc động và háo hức trong tâm hồn của các tham dự viên.
         
Để tổng kết, chúng con nghĩ không gì cụ thể hơn là diễn tả lại con người và xúc cảm đã được thể hiện trong những ngày họp mặt này
         
Trong đêm cuối chia sẻ cảm tưởng, các thành viên của gia đình giáo phận đã nói lên tâm tình được gói lại với hai tiếng “ĐẦU TIÊN”:
 
  • Lần đầu tiên, tạ ơn Thiên Chúa, đã cho chúng con một dịp may quá lớn để chúng con yêu mến Chúa hơn, vì Chúa đã cho chúng con Tình Yêu trong đời sống gia đình
     
  • Lần đầu tiên, cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận, đã cho chúng con được qui tụ về đây, để được yêu thương trong gia đình giáo phận.
     
  • Lần đầu tiên, cám ơn Ban Nghiên Huấn, đã quá nhiệt tâm với mục vụ gia đình của giáo phận Qui Nhơn. Những bài giảng và sự hiện diện, đã cuốn hút chúng con vào huyền nhiệm của gia đình Kitô.
     
  • Để lần đầu tiên, chúng con mới biết Giáo Hội đã yêu thương và quan tâm đến đời sống hôn nhân và gia đình của chúng con như thế nào.
     
  • Để lần đầu tiên, chúng con được dẫn đến khu vườn mang tên “Tình Yêu và Hạnh Phúc Gia Đình”.  Cửa vườn mở ra: Ôi Chúa ơi! Một rừng hoa muôn màu muôn sắc mà chúng con chưa bao giờ thấy. Có những bông hoa chúng con như đã thấy đâu đó, nhưng chưa biết thưởng thức.
     
  • Cho nên, lần đầu tiên, chúng con cảm thấy bất ngờ đến bỡ ngỡ, vui mừng đến xúc động, mạnh mẽ đến độ sẽ làm thay đổi não trạng và đời sống gia đình của chúng con.
     
  • Chúng con cảm thấy mình phải gắn bó với gia đình giáo phận, quan tâm đến mục vụ gia đình của giáo phận.
     
  • Chúng con như thấy một sứ mạng cao đẹp mà Chúa và Giáo phận muốn trao vào tay chúng con: Hãy là một giáo lý viên cho mục vụ gia đình.  
Còn nữa, và còn nữa, những ước mơ muốn được chắp cánh bay, nhưng còn phải cần có thời gian tiếp tục học hỏi, suy gẫm và cầu nguyện, còn cần phải được nâng đỡ và chăm bón từ Giáo phận và các mục tử trong giáo xứ mà chúng con đang thuộc về”.
                                               
                                                      Giáo xứ Đồng Tre, ngày đầu năm 2014
                                                         Linh mục Antôn Nguyễn Huy Điệp
                                                                 Trưởng Ban MVGĐ/GP/QN






Tác giả bài viết:  Linh mục Antôn Nguyễn Huy Điệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay24,885
  • Tháng hiện tại639,642
  • Tổng lượt truy cập28,955,011

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây