Bài giảng chúa nhật 4 thường niên năm c

Thứ năm - 31/01/2019 04:47

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN C
(Lc 4,21-30)

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ!
Ai trong chúng ta cũng có cha có mẹ sinh ra và ai trong chúng ta cũng đều có một mái ấm gia đình. Và gia đình chính là sợi giây linh thiêng mà mọi người ai cũng đều trân trọng.

Chúng ta đang ở vào những ngày cuối cùng của năm Âm lịch. Trong không khí nao nức chuẩn bị đón tết cổ truyền dân tộc, nhà nhà người người chạy đua cùng thời gian. Và ai nấy đều muốn dành thời gian cho gia đình của mình. Vì thế, dù bận rộn công việc như thế nào nhiều người đều vẫn thu xếp với mong muốn ở bên gia đình.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ!
Hoàn cảnh của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay không phải như là chúng ta đang sống vào dịp tết. Nhưng nó rất phù hợp với những ai đang mang trong lòng nỗi buồn xa xứ. Sau khi Chúa Giêsu sai các tông đồ đi vào môi trường thực tế nhằm giúp các ông có được nhiều kinh nghiệm hơn cho công việc loan báo Tin Mừng sau này. Chúa Giêsu trở về quê hương thăm gia đình, nơi mà Ngài đã từng sinh trưởng với bao kỉ niệm thời thơ ấu. Nơi đây nhiều người mở rộng vòng tay đón nhận người con xa xứ nên họ mời Ngài vào hội đường để chia sẻ. Nhân cơ hội này Ngài trình bày cho họ về giáo lý của Ngài. Sau khi nghe những điều Ngài vừa trình bày “mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người” và họ tự đặt câu hỏi: ông này không phải là con ông Giuse đó sao ?” nghĩa là chính họ biết rõ xuất thân của Chúa Giêsu, nhưng họ không thể tin vào tai mình được. Lời Ngài như có ma lực cuốn hút họ, đưa họ từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Nhưng cuối cùng lòng họ không tin. Chúng ta thử nghĩ đặt mình trong hoàn cảnh của Chúa Giêsu khi chúng ta rời quê hương đi học rồi ra trường thành đạt nay trở về muốn cho mọi người biết về những điều mắt thấy tai nghe về những nơi mà mình đã từng trải nghiệm. Nhưng mọi người không mấy đón nhận. Chúng ta có buồn không? Buồn chứ, tủi chứ. Chúa Giêsu cũng vậy, nên Ngài trưng dẫn tục ngữ biểu lộ nỗi chua chát trong lòng mình : “không một ngôn sứ nào được chấp nhận nơi quê hương mình.” thói thường những gì quen quá thì hóa nhàm. Chúng ta thường phán đón người khác dưới lăng kính chủ quan, tùy thể cái hình thức. Cũng chính não trạng trạng này đã làm cho đời sống chúng ta thiếu vắng tình người hơn, đời sống thiêng liêng trở nên lạnh nhạt hơn. Chúng ta dễ dàng lướt qua khi tha nhân đang cầu cứu. Chúng ta dễ bỏ Chúa trước những lợi lộc nhỏ nhoi hay những sự viếng thăm đầy tình Chúa tình người trở thành sự sung đột.

Không xung đột làm sao được khi một bên mang đầy thiện chí còn một bên thì luôn giữ thái độ khép kín, cho nên cơ hội được đón nhận ơn cứu độ cũng bị đóng kín và nhất là khi Chúa Giêsu trưng dẫn hai ví dụ trong thời Cựu ước: “Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: thiếu gì bà góa trong nước It-ra-en vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thế mà ông được sai đến giúp bà góa thành Sa-rép-ta miền Xi-đon. Cũng vậy, thiếu gì người phong hủi ở trong nước It-ra-en vào thòi ngôn sứ Ê-li-a nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người Xy-ri-a”.

Chúa Giêsu muốn ám chỉ họ không xứng đáng để được hưởng ơn cứu độ vì họ cứng lòng tin còn các dân tộc khác lại có cơ hội hơn. “Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành-thành này được xây trên núi-họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi”.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến!
 Với sứ điệp Lời Chúa hôm nay nhắn gởi cho mọi người chúng ta luôn có thái độ quảng đại, bao dung trong cuộc sống. Luôn tạo cho mình cơ hội nhất là cơ hội để đến với Chúa và Chúa đến với mình. Đừng đóng khung bất cứ ai khi chưa hiểu hết về họ. Luôn nghĩ đến gia đình như Chúa Giêsu đã từng yêu đến. Với tâm tình đó cầu chúc tất cả mọi người trong năm mới này thêm nhiều công phúc, nhận đầy lộc thánh và hưởng thọ viên mãn.

Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Minh Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay18,797
  • Tháng hiện tại364,513
  • Tổng lượt truy cập29,344,051

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây