Bài giảng lễ Chúa nhật 2 thường niên - năm c

Thứ năm - 17/01/2019 04:04

RƯỢU NỒNG ĐƯỢC THIẾT ĐÃI BỞI ĐẤNG MÊSSIA

Có một lần tôi đi dự tiệc tại một gia đình nọ, tôi được ngồi bàn chung của những người lớn, buổi tiệc thì có rượu bia, trong bữa tiệc đó có một người vô thần, có nói đến bữa tiệc cưới  cana. Ông ta khen người do thái khi xưa thật giỏi, họ chế được hóa chất bỏ vào nước thì hóa thành rượu như ngày hôm nay có nhiều người bỏ hóa chất trung quốc vào trong thùng nước và nước này trở thành rượu. Nhưng vì đông người lớn và cũng không tranh cãi để làm mất vui nên tôi đành im lặng cho xong. Bởi vì tôi định hỏi nếu hóa chất của trung quốc sản xuất bỏ vào trong nước thành rượu đấy, nhưng chú có dám uống không?. Chẳng qua một khi từ chối Thiên Chúa thì người ta cũng ngụy biến mọi cách để từ chối luôn sự mách bảo của tiếng lương tâm là có Thiên Chúa, và cũng cố giản lược những phép lạ Chúa Giêsu làm thành những vấn đề về khoa học, để qua đó họ không còn bị cắn rứt lương tâm khi không tin vào sự hiện diện của Thiên Chúa, cũng như những việc xấu mà họ làm.

Nhưng ngược lại, rượu tại tiệc cưới cana lại là một thứ rượu ngon tuyệt mà chính Gioan đã chứng kiến, và ai nấy uống đều khen ngon đến nỗi người quản tiệc cũng phải lên tiếng: “Ai cũng thết đãi rượu ngon trước, và khi khách ngà ngà thì mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi đến bây giờ”. Đó chính là sự khác biệt giữa rượu giả làm từ hóa chất trung quốc và phép lạ hóa nước thành rượu của Chúa Giêsu. Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, đến để đem lại niềm vui và ơn giải thoát cho con người. Ngài đến để tiêu diệt tội lỗi và các kẻ gây ra tội lỗi. Ngài còn khôi phục lại sự thánh thiện của con người, làm cho họ xứng đáng được hưởng nhan thánh Chúa. Không những thế, Ngài vẫn luôn đồng cảm với những khó khăn, những đau khổ của con người, vì Người chính và vị Thiên Chúa quyền năng và yêu thương. Câu chuyện Chúa làm phép lạ biến nước thành rượu tại tiệc cưới Cana đã minh chứng điều đó.

Đám cưới là một trong những ngày vui, ngày đại hỷ, ngày trọng đại của đôi tân hôn. Việc bất ngờ không lường trước được đã xảy ra cho đôi tân hôn đó là tiệc chưa tàn mà rượu đã hết. Việc này quả thực là một điều hết sức xấu hổ cho gia đình Do Thái. Nhưng thật là may mắn cho đôi tân hôn này vì hôm nay, họ đã mời Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các môn đệ đã hiện diện trong bữa tiệc cưới của họ. Mẹ Maria hiện diện không như là khách, nhưng như là người trong gia đình, vì vậy Mẹ đã khám phá ra nhà đã hết rượu. Với tấm lòng quảng đại của người Mẹ trước nỗi khó khăn của gia chủ, Mẹ đã gợi ý với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi”. Mẹ tin chắc chắn với sự quan tâm và lòng thương xót của Con Mẹ, Con của Mẹ sẽ ra tay để cứu gia đình tân hôn này. Vì vậy, Mẹ tin tưởng nói với các gia nhân: “Hễ Người bảo gì thì hãy làm theo”. Quả thật, Đức tin của Mẹ thật tuyệt vời, Mẹ tin vào Con của Mẹ trước khi phép lạ nước hóa thành rượu xảy ra, trong khi đó các môn đệ thì tin sau: “Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người”.

Dù chưa đến giờ Chúa Giêsu thể hiện quyền năng, giờ Ngài được giương cao trên thập giá, giờ Ngài được tôn vinh, giờ mà tình yêu Thiên Chúa được biểu lộ tận mức ở nơi cái chết của Người Con Một Thiên Chúa. Rõ ràng, ở tiệc cưới Ca-na, giờ đó chưa đến. Nhưng vâng lời Mẹ, Chúa Giêsu đã ra lệnh: Hãy đổ nước đầy vào chum. Họ đổ đầy sáu chum. Ngài bảo họ: Hãy múc rượu lên cho quản tiệc. Khi quản tiệc nếm thử thì nước đã biến thành rượu ngon khiến cho mọi người thắc mắc : Tại sao ông lại giữ rượu ngon đến giờ này?

Thứ nước mà Chúa Giêsu làm phép lạ là thứ nước dùng cho nghi thức tẩy uế của Do Thái giáo, Chúa Giêsu biến nó thành rượu ngon, một lượng rượu khổng lồ vượt quá mức đòi hỏi. Việc nước thanh tẩy của Cựu Ước biến thành rượu Mê-si-a báo hiệu “Cái cũ đã qua đi, và cái mới đã có ở đây rồi”.

Thời đại Mê-si-a đã đến. Từ nay, nước thanh tẩy không còn có ích nữa, luật cũ, nếp sống cũ và các việc tế tự cũ, chúng không đem lại cho con người sự công chính cũng như sự sống hạnh phúc viên mãn, nên cần phải được thay thế bởi rượu bình mình của kỷ nguyên Mê-si-a, dấu chỉ của ơn cứu độ. Như thế Chúa Giêsu đã mở ra một thời đại mới, thời đại thiên sai, chan chứa niềm vui cứu độ. Vì vậy, phép lạ Ca-na là một dấu chỉ thời Mê-si-a.

Mặt khác, rượu là dấu chỉ, là biểu tượng của niềm vui thời Mê-si-a, tiên trưng niềm vui vĩnh cữu, thường được biểu thị bởi bàn tiệc trong Nước Thiên Chúa, “bàn tiệc cánh chung”.

Và hôm nay, Chúa Giêsu ban tặng Rượu mới cho nhân loại không như rượu đế, hay như hóa chất Trung Quốc bỏ vào nước hóa thành rượu uống say lăng quay ra rồi chết vì ngộ độc thực phẩm, ngộ độc Metalnol. Nhưng đó là rượu của tình yêu, rượu ân sủng là rượu Thánh Thần. Chúa Giêsu chính là tân lang mới. Ngài sẽ thiết đãi nhân loại này bữa tiệc Nước Trời, mọi người sẽ không còn uống rượu đế, rượu hóa chất trung quốc nhưng là rượu Nước Trời.

Tiên tri Isai đã nhìn thấy trước bữa tiệc của Đấng Mesia, bữa tiệc cưới của Con Thiên Chúa và nhân loại: “Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về”. Tiệc cưới này không bao giờ tàn, rượu ngon sẽ không bao giờ cạn.
Trong tiệc cưới ấy, Thánh Thần chính là rượu mới mà Chúa Giêsu ban cho nhân loại, đặc biệt cho mỗi Kitô hữu đó là sự phục vụ và yêu thương. Và mỗi người sẽ được nếm hưởng rượu của Thánh Thần cách khác nhau: “có nhiều đặc sủng khác nhau, nhiều việc phục vụ khác nhau, nhiều hoạt động khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần duy nhất”.

Kính thưa cộng đoàn:
Tình trạng hết rượu trong tiệc cưới cũng là tình trạng của không ít các các gia đình hôm nay. Rượu thiêng liêng thì hết, nhưng rượu đế lại đầy dư, bia bọt thì đầy ứ, ngày ngày tốn tiền uống miết, mà Rượu Thánh Thể được chính Chúa Giêsu thiết đãi thì không màn đến, vì vậy mà niềm vui gia đinh đã vơi, tình yêu gia đình đã cạn, cuộc sống gia đình trở nên đơn điệu nhàm chán, mỗi người chỉ tìm thú vui riêng cho mình. Để tìm lại được niềm vui của ngày thành hôn, chúng ta cần mời Chúa Giêsu và Mẹ Maria vào ăn cơm chung và sinh hoạt với gia đình mình, mời Chúa hiện diện trong các giờ kinh tối, kinh sáng và trong các công việc của gia đình. Với sự nhạy bén và tình yêu của một người mẹ, Mẹ Maria sẽ chỉ cho chúng ta thấy những điều đang thiếu trong gia đình và nhất là Mẹ sẽ cầu xin với Chúa ra tay can thiệp cho gia đình chúng ta vượt qua những khi gặp khó khăn, thử thách, cũng như Chúa Giêsu đã cứu một bàn thua trông thấy cho gia đình đôi tân hôn cana. Amen.

Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Võ Tá Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay14,590
  • Tháng hiện tại656,774
  • Tổng lượt truy cập28,972,143

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây