Kinh Truyền tin Chúa nhật lễ Chúa Ba Ngôi với Đức Thánh cha

Chúa nhật - 07/06/2020 11:43
Anh chị em thân mến

Tin mừng ngày lễ Chúa Ba Ngôi hôm nay (Ga 3,16-18), - với ngôn ngữ tổng hợp của thánh Gioan -  cho chúng ta thấy mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa dành cho thế giới, cho sự sáng tạo của Ngài. Trong đoạn đối thoại ngắn với Nicôđêmô, Chúa Giêsu tự giới thiệu mình như Đấng kiện toàn công trình cứu chuộc của Chúa Cha dành cho thế giới. Chúa Giêsu nói : “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban con một của mình” (c. 16). Những lời này cho thấy hành động của Chúa Ba Ngôi – Cha, Con và Thánh Thần – tất cả là kế hoạch duy nhất của tình yêu cứu rỗi nhân loại và thế giới, một chương trình cứu rỗi dành cho chúng ta. 

Thiên Chúa đã tạo nên thế giới thật tốt đẹp, nhưng sau khi phạm tội thế giới bị đánh dấu bởi sự ác và hư hỏng. Tất cả chúng ta là những tội nhân, vì lẽ đó Thiên Chúa có thể ra tay để xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ và trừng phạt những tội nhân. Tuy nhiên, Thiên Chúa yêu thế gian dẫu cho thế gian đầy tội lỗi. Thiên Chúa yêu từng người chúng ta ngay cả khi chúng ta lầm lạc và xa cách Ngài. Để cứu rỗi thế gian, Thiên Chúa Cha yêu thế gian đến nỗi đã ban cái cao quý nhất của mình: Người con duy nhất, Đấng đã hiến dâng mạng sống cho con người, đã sống lại, trở về cùng Cha và cùng với Cha sai Thánh Thần đến thế gian. Ba Ngôi Thiên Chúa là tình yêu, tất cả đều phục vụ thế gian, muốn cứu rỗi và tái tạo thế gian. Hôm nay, khi nghĩ về Chúa Cha, Con và Thánh Thần, chúng ta nghĩ đến tình yêu của Thiên Chúa. Và thật tuyệt vời nếu chúng ta cảm thấy được yêu thương. "Thiên Chúa yêu thương tôi": đây là tình cảm của ngày hôm nay.

Khi Chúa Giêsu khẳng định rằng Chúa Cha đã ban người Con duy nhất của mình, điều đó khiến chúng ta nghĩ đến Abraham và việc hiến tế người con của mình là Isaac, được kể trong sách Sáng thế (St 1-14): Đây là tình yêu “vô điều kiện” của Thiên Chúa. Và chúng ta cũng nghĩ đến cách mà Thiên Chúa đã mạc khải cho Môsê: đầy dịu dàng, thương xót, từ bi, chậm giận, giàu ân sủng và lòng thành tín (Xh 34,6). Cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa đã khích lệ Môsê, như sách Xuất hành đã kể, ông không ngại đứng ra giữa dân và Chúa, ông nói với Chúa: “Dân này là một dân cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài” (c.9). Và Thiên Chúa cũng đã làm như thế bằng cách sai con của Ngài. Chúng ta là con cái trong người Con với sức mạnh của Chúa Thánh Thần! Chúng ta là phần cơ nghiệp của Thiên Chúa.
 
Anh chị em thân mến, thánh lễ hôm nay mời gọi chúng ta lần nữa hãy để cho mình được mê hoặc bởi vẻ đẹp của Thiên Chúa; vẻ đẹp, lòng nhận hậu và chân lý vô tận. Cũng có vẻ đẹp, lòng nhân hậu và chân lý khiêm nhường, gần gũi, đã trở thành xác thịt để bước vào trong cuộc đời, trong lịch sử của tôi, của anh chị em và của từng người trong chúng ta, để mỗi một người có thể được gặp gỡ Ngài và có được sự sống đời đời. Và đây chính là đức tin: hãy đón nhận Thiên Chúa - Tình Yêu này, Đấng đã tự hiến nơi Chúa Kitô, Đấng thúc đẩy chúng ta trong Chúa Thánh Thần; Hãy để cho mình được gặp gỡ Chúa và tín thác vào Ngài. Đây là cuộc sống của người Kitô hữu. Yêu thương, gặp gỡ Thiên Chúa, tìm kiếm Thiên Chúa. Ngài đã tìm chúng ta và gặp gỡ chúng ta trước hết. 

Xin Đức Trinh Nữ Maria, đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi, giúp chúng ta đón nhận tình yêu của Thiên Chúa bằng con trái tim rộng mở, lấp đầy chúng ta bằng niềm vui và mang lại ý nghĩa cho mỗi bước đường của chúng ta trong thế giới này, luôn hướng đến mục tiêu là Thiên đàng.

Sau khi chào thăm các tín hữu, ĐGH nói: 

Anh chị em thân mến

Tháng sáu được dành riêng cách đặc biệt cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thật vậy, Trái tim nhân loại và Thần Tính của Chúa Giêsu là suối nguồn nơi chúng ta có thể múc lấy lòng thương xót, sự tha thứ, dịu hiền của Thiên Chúa. Chúng ta có thể thực hiện điều đó bằng cách dừng lại ở một đoạn Tin mừng, cảm nhận ở trung tâm của mỗi cử chỉ, lời nói của Chúa Giêsu, trung tâm của tình yêu, tình yêu của Cha đã sai Con của mình, tình yêu của Thánh Thần ở bên trong chúng ta. Và chúng ta có thể thực hiện nó bằng cách tôn thờ Thánh Thể, nơi mà tình yêu này hiện diện trong bí tích. Và từ đó, tâm hồn của chúng ta, từng chút từng chút, sẽ trở nên kiên nhẫn hơn, quảng đại hơn, thương xót hơn, bắt chước Thánh Tâm Chúa Giêsu. Có một kinh nguyện cổ xưa – tôi học được từ bà ngoại của tôi – lời kinh như thế này: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy làm cho tâm hồn con nên giống như Chúa”. Đó là lời kinh tuyệt vời, kinh ngắn, để cầu nguyện trong tháng này. Chúng ta có thể cùng nhau đọc nó? “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy làm cho tâm hồn con nên giống như Chúa”. Thêm lần nữa: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy làm cho tâm hồn con nên giống như Chúa”.

Chúc mọi người ngày Chúa nhật an lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.

 
 
 
 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại615,402
  • Tổng lượt truy cập28,930,771

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây