Loan báo, làm phép rửa, giảng dạy và đi theo đường Thầy đã đi

Chúa nhật - 24/05/2020 11:40
Sáng nay 24/05/2020, sau bài chia sẻ về ngày lễ Chúa Thăng Thiên và đọc kinh Lạy Nữ Vương tại thư viện tông tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra cửa sổ ban phép lành cho những người hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Đây là lần đầu tiên sau lệnh phong tỏa vì dịch bệnh Coronavirus, ĐGH ban phép lành tại quảng trường có sự hiện diện của giáo dân. 

Anh chị em thân mến

Hôm nay tại Ý và các quốc gia khác, đều mừng kính trọng thể lễ Chúa Thăng thiên. Đoạn Tin mừng (Mt 28,16-20) cho chúng ta thấy các Tông đồ tụ họp tại Galilêa, “trên núi Chúa Giêsu đã chỉ trước cho họ” (c.16). Đây là cuộc gặp gỡ cuối cùng giữa các Tông đồ với Đấng Phục sinh ở trên núi. “Ngọn núi” gợi lên một biểu tượng mạnh mẽ. Trên núi Chúa Giêsu đã công bố các mối phúc (Mt 5,1-12); trên núi Chúa đã lui về để cầu nguyện (Mt 14,23); ở đó Người đã đón tiếp đám đông và chữa lành các bệnh tật (x. Mt 15,29). Nhưng lần này, trên núi, Chúa không hành động và dạy dỗ thêm nữa, Đấng Phục sinh yêu cầu các môn đệ hãy hành động và loan báo bằng cách trao cho họ nhiệm vụ tiếp tục công trình của Người. 

Người trao cho họ sứ mạng bên cạnh tất cả mọi người. Chúa nói: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28,19-20). Nội dung của sứ mạng được ủy thác cho các Tông đồ là : loan báo, làm phép rửa, giảng dạy và đi trên đường mà Thầy đã đi, tức là sống Tin mừng. Sứ điệp cứu độ này trước hết là nhiệm vụ làm chứng – không có chứng tá thì không thể loan báo được – đó cũng là nhiệm vụ của chúng ta, là những môn đệ hôm nay, chúng ta được kêu mời để giải thích cho niềm tin của chúng ta. Đứng trước một nhiệm vụ đòi hỏi như vậy, khi nghĩ đến những yếu đuối của mình, chúng ta cảm thấy không xứng đáng, giống như các Tông đồ cũng đã cảm thấy như vậy. Nhưng đừng nản lòng, hãy nhớ lại lời của Chúa Giêsu đã nói với các Tông đồ trước khi về trời: “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (c.20).

Lời hứa này bảo đảm cho sự hiện diện và an ủi của Chúa Giêsu giữa chúng ta. Sự hiện diện này được thực hiện bằng cách nào? Nhờ Thánh Thần, Người đã dẫn dắt Giáo hội bước đi trong lịch sử như là người bạn đồng hành của mỗi người. Thánh Thần được Chúa Kitô và Chúa Cha sai đến, thực thi việc tha tội và thánh hóa tất cả những ai biết ăn năn, mở lòng tin vào ân sủng của Người. Với lời hứa ở lại với chúng ta cho đến tận thế, Chúa Giêsu khai mở cách hiện diện của Người trên thế gian như Đấng Phục sinh. Chúa Giêsu hiện diện trong thế gian bằng một cách thức khác, cách của Đấng Phục sinh, nghĩa là Người hiện diện trong Lời mạc khải, trong các Bí tích, trong hành động liên lỉ và trong nội tâm của Chúa Thánh Thần. Lễ Chúa về trời nói cho chúng ta biết rằng, mặc dù Chúa Giêsu lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, nhưng Người vẫn ở với chúng ta: từ đây nảy sinh sức mạnh, lòng kiên trì và niềm vui của chúng ta, chính xác là phát xuất từ sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa chúng ta với sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Xin Đức Trinh Nữ Maria cùng đi với chúng ta bằng sự che chở của Mẹ: nơi Mẹ, chúng ta học được sự ngọt ngào và can đảm để trở thành những chứng nhân của Chúa Phục sinh cho thế giới. .

Sau Kinh Lạy Nữ Vương

Anh chị em thân mến,

Chúng ta cùng kết hiệp cách thiêng liêng với các tín hữu Trung Quốc, với lòng sùng kính đặc biệt, ngày hôm nay, tại đền thánh Sheshan ở Thượng Hải họ mừng kính Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ phù hộ các giáo hữu và là Đấng Bảo trợ của Giáo hội Trung Quốc. Chúng ta phó thác các mục tử và các tín hữu thuộc Giáo hội Công giáo của một đất nước rộng lớn này dưới sự hướng dẫn và chở che của Mẹ Thiên quốc, để họ được mạnh mẽ trong đức tin và vững vàng trong sự hiệp nhất huynh đệ; để họ là những chứng nhân vui mừng, cổ vũ cho đức ái, cho niềm hy vọng huynh đệ và là những công dân tốt. 

Anh chị em công giáo ở Trung Quốc thân mến, tôi muốn bảo đảm với anh chị em rằng Giáo hội hoàn vũ, mà anh chị em là một phần không thể thiếu, chia sẻ niềm hy vọng của anh chị em và hỗ trợ anh chị em trong những thử thách của cuộc sống. Giáo hội đồng hành với anh chị em bằng lời cầu nguyện nhờ sự tuôn đổ Chúa Thánh Thần, để ánh sáng và vẻ đẹp của Tin Mừng, quyền năng của Thiên Chúa dành cho sự cứu rỗi những kẻ tin, có thể được tỏa sáng nơi anh chị em. Để bày tỏ thêm lần nữa tình cảm chân thành của tôi dành cho anh chị em, tôi ban Phép lành Tông tòa đặc biệt cho anh chị em, xin Đức Mẹ bảo vệ anh chị em luôn mãi. 

Cuối cùng, chúng ta trao phó cho lời bầu cử của Đức Maria, Mẹ phù trợ tất cả các môn đệ của Chúa và những người thiện chí, trong thời điểm khó khăn này, ở mọi nơi trên thế giới, đang say mê làm việc và dấn thân vì hòa bình, vì cuộc đối thoại giữa các dân tộc, vì phục vụ cho người nghèo, bảo vệ thụ tạo và vì sự chiến thắng của nhân loại trước bệnh tật của thể xác, con tim và linh hồn.  

Hôm nay đánh dấu ngày truyền thông xã hội thế giới, với chủ đề kể chuyện. Mong sao sự kiện này khuyến khích chúng ta kể ra và chia sẻ những câu chuyện mang tính xây dựng, qua đó giúp chúng ta hiểu được rằng tất cả chúng ta là một phần của một câu chuyện dài hơn cả chúng ta và chúng ta có thể nhìn về tương lai với niềm hy vọng, nếu chúng ta thực sự chăm sóc nhau như anh em. 

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại599,760
  • Tổng lượt truy cập28,915,129

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây