Lạy Chúa xin hãy đến, vì chúng con cần Ngài

Thứ tư - 06/03/2019 11:51
Tiếp tục bài giáo lý về Kinh Lạy Cha, sáng nay thứ tư 06/03/2019 tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha tập trung vào lời cầu thứ hai “Xin cho Nước Cha trị đến”. Ngài nhấn mạnh: Chúa Giêsu đã xuất hiện, nhưng thế giới vẫn còn bị ghi dấu tội lỗi, bởi rất nhiều người đau khổ, bởi người không được hòa giải, không được tha thứ, bởi chiến tranh và từ nhiều hình thức bóc lột, chẳng hạn về việc buôn bán trẻ em. Tất cả những sự kiện này là bằng chứng cho thấy chiến thắng của Chúa Kitô vẫn chưa được thực hiện hoàn toàn: nhiều người vẫn sống với con tim đóng kín.

9. Nước Cha trị đến
 
Anh chị em thân mến

Khi chúng ta đọc “Kinh Lạy Cha”, lời cầu khẩn thứ hai mà chúng ta hướng về Thiên Chúa là “xin cho Nước Cha trị đến” (Mt 6,10). Sau khi cầu xin cho danh Cha cả sáng, người tín hữu diễn tả ước muốn cho Nước Chúa mau đến. Có thể nói, ước muốn này tuôn trào từ chính trái tim Chúa Kitô, Đấng đã tuyên bố lúc bắt đầu rao giảng ở Galilê rằng : “Thời giờ đã mãn và Nước Thiên Chúa đã gần đến; các con hãy ăn năn hoán cải và tin vào Tin mừng” (Mc 1,15). Lời này hoàn toàn không phải là mối đe dọa, trái lại, nó là một lời loan báo tin vui, một thông điệp hân hoan. Chúa Giêsu không muốn thúc đẩy mọi người hoán cải bằng cách gieo rắc nỗi sợ về ngày phán xét sắp xảy ra của Thiên Chúa hay cảm giác tội lỗi vì điều ác đã phạm. Chúa Giêsu không chiêu dụ tín đồ. Ngài chỉ loan báo cách đơn giản. Nhưng trái lại, những gì Ngài mang đến là Tin mừng cứu rỗi và bắt đầu từ đó Ngài kêu gọi hoán cải. Mỗi người được mời gọi để tin vào “Tin mừng” : địa vị Thiên Chúa nay đã trở nên gần gũi với con cái của mình. Đó là Tin mừng : địa vị Thiên Chúa đã trở nên gần gũi với con cái của mình. Và Chúa Giêsu loan báo điều kỳ diệu ấy, ơn huệ ấy : Thiên Chúa Cha, Đấng yêu thương chúng ta, gần gũi với chúng ta và dạy chúng ta bước đi trên con đường thánh thiện.

Các dấu chỉ về sự xuất hiện của Vương quốc này rất nhiều và rất tích cực. Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ khi chữa lành những người đau bệnh, về cả thể xác lẫn tinh thần, những người bị loại trừ ra ngoài xã hội - ví dụ như những người phong cùi - những người tội lỗi bị mọi người khinh khi, thậm chí những người được cho là tội lỗi nhất lại giả vờ sống công chính. Và Chúa Giêsu gọi họ thế nào? là "những kẻ đạo đức giả". Chính Chúa Giêsu đã chỉ ra những dấu hiệu này những dấu chỉ về Nước Thiên Chúa : “Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11, 5)

“Xin cho Nước Cha trị đến”! lặp lại liên tục khi người tín hữu đọc Kinh “Lạy Cha”. Chúa Giêsu đã xuất hiện, nhưng thế giới vẫn còn bị ghi dấu tội lỗi, bởi rất nhiều người đau khổ, bởi người không được hòa giải, không được tha thứ, bởi chiến tranh và từ nhiều hình thức bóc lột, chẳng hạn về việc buôn bán trẻ em. Tất cả những sự kiện này là bằng chứng cho thấy chiến thắng của Chúa Kitô vẫn chưa được thực hiện hoàn toàn: nhiều người vẫn sống với con tim đóng kín. Trong những hoàn cảnh này, nhất là trên môi miệng của người tín hữu phát ra lời cầu nguyện của “Kinh Lạy Cha” : “Xin cho nước Cha trị đến”. Điều đó giống như nói : “Lạy Cha, chúng con cần Cha! Lạy Chúa Giêsu, chúng con cần Ngài, ở khắp mọi nơi chúng con luôn cần Ngài, xin Chúa ở giữa chúng con. “Xin cho Nước cha trị đến, xin Ngài ở giữa chúng con”.

Đôi khi chúng ta tự hỏi tại sao Vương quốc này xảy ra chậm quá vậy? Chúa Giêsu thích nói về chiến thắng của mình bằng ngôn ngữ của các dụ ngôn. Chẳng hạn Ngài nói rằng Vương quốc của Thiên Chúa giống như một thửa ruộng nơi đó lúa mì và cỏ dại phát triển cùng nhau. Sai lầm lớn nhất là muốn can thiệp ngay tức thì bằng cách nhổ khỏi thế giới những gì chúng ta xem là cỏ lùng. Thiên Chúa không như chúng ta. Thiên Chúa có lòng kiên nhẫn. Không bằng bạo lực để phục hồi Vương quốc trong thế gian, nhưng cách thức rao truyền của Ngài là sự khiêm nhu (x. Mt 13, 24-30).

Vương quốc của Thiên Chúa chắc chắn là một sức mạnh vĩ đại nhất, nhưng không theo tiêu chuẩn của thế giới; Vì thế, nó dường như không bao giờ là sức mạnh tuyệt đối. Nó giống như men được nhào trong bột : có vẽ biến đi nhưng thực ra nó đã làm cho khối bột dậy men (x. Mt 13,33). Hoặc giống như hạt cải, rất nhỏ, hầu như vô hình, nhưng mang trong mình sức mạnh bùng nổ tự nhiên và một khi lớn lên nó trở thành cây lớn nhất, hơn tất cả mọi cây trong vườn (x. Mt 13 31-32).

Trong “số phận” của vương quốc Thiên Chúa, chúng ta có thể đoán được câu chuyện về cuộc đời của Chúa Giêsu : Ngài cũng là dấu hiệu mong manh cho những người đương thời, một sự kiện mà gần như không được các nhà sử học thời đó biết đến. “Hạt lúa mì”, được định nghĩa là chính Ngài, mục nát trong đất, và chỉ có như thế mới có thể đem lại “hoa trái dồi dào” (x. Ga 12,24). Biểu tượng của hạt giống thật hùng hồn: một ngày kia người nông dân vùi nó vào lòng đất và sau đó, “đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết (Mc 4,27). Hạt giống nảy mầm là công trình của Thiên Chúa hơn là của người đi gieo (x. Mc 4,27). Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta, Thiên Chúa luôn làm điều ngạc nhiên. Nhờ Ngài mà sau đêm tối của ngày Thứ sáu Tuần thánh, bình minh của sự Phục sinh có thể chiếu sáng toàn thể thế giới bằng tia hy vọng.

"Xin cho Nước Cha trị đến!". Chúng ta gieo lời này vào giữa những tội lỗi và thất bại của chúng ta. Chúng ta trao nó cho những người bị đánh bại và bẻ cong bởi cuộc sống, cho những người đã nếm mùi thù hận nhiều hơn tình yêu, cho những người đã sống những ngày vô dụng mà không bao giờ hiểu tại sao. Chúng ta hãy trao nó cho những người đã chiến đấu cho công lý, cho tất cả các vị tử đạo của lịch sử, cho những người đã kết luận rằng họ đã chiến đấu cách vô nghĩa và cái ác luôn thống trị trong thế giới này. Lúc đó chúng ta sẽ cảm nhận được Kinh Lạy Cha đáp lại. Nó sẽ lặp lại không biết bao lần những lời hy vọng, chính những lời mà Chúa Thánh Thần đã ghi dấu ấn trong tất cả các sách Kinh Thánh: “Vâng Ta sẽ mau đến”. Đây là câu trả lời của Thiên Chúa: Ta sẽ mau đến. Amen. Và Giáo hội của Chúa trả lời: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến!” (Kh 2,20). “Xin cho nước Cha trị đến” cũng giống như khi nói “Lạy Chúa Giêsu xin hãy đến”. Và Chúa Giêsu nói: “Ta sẽ mau đến”. Và Chúa Giêsu đến, theo cách của mình, nhưng mỗi ngày. Chúng ta luôn tin tưởng vào điều này. Và khi chúng ta cầu nguyện với kinh Lạy Cha, chúng ta luôn nói : “Xin cho nước Cha trị đến”, để cảm nhận trong tâm hồn mình lời đáp trả của Chúa : “Vâng, Ta đến, và Ta sẽ mau đến”.

Hôm nay thứ tư lễ tro, bắt đầu hành trình mùa chay. Chúc anh chị em sống thời gian này trong tinh thần sám hối và hoán cải thực sự, giống như một cuộc trở về với Chúa Cha, Đấng đang chờ đợi với vòng tay rộng mở để đón nhận chúng ta vào trong sự hiệp thông thân thiết nhất với Ngài.

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay18,427
  • Tháng hiện tại40,976
  • Tổng lượt truy cập29,020,514

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây